Thứ 6, 29/03/2024 19:36:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:33, 01/09/2015 GMT+7

Mỹ dốc tiền nghiên cứu sản xuất quân phục điện tử biến hình

Thứ 3, 01/09/2015 | 10:33:00 85 lượt xem
BPO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cuối tuần qua đã quyết định cấp 75 triệu USD cho một Tổ hợp các công ty kỹ thuật và các cơ sở nghiên cứu khoa học hàng đầu của Mỹ nhằm mục đích nghiên cứu và chế tạo cho quân đội Mỹ những bộ quân phục cảm biến điện tử. Phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA, ông Ash Carter cho hay, Tổ hợp này gồm 162 công ty, trường đại học hàng đầu như Boeing, Apple, Advantest Akron Polymer Systems, Harvard…


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter

Theo hãng tin Reuters, Tổ hợp này sẽ nghiên cứu và sản xuất các thiết bị điện tử biến hình gắn cảm biến mà có thể dễ dàng co giãn, gấp, gập để trang bị cho binh sĩ và thậm chí trong tương lai sẽ được đắp lên vỏ máy bay, thân tàu chiến.

Ngoài số tiền 75 triệu USD nhận thẳng từ ngân sách Bộ Quốc phòng Mỹ, Phòng thí nghiệm của Không quân Mỹ sẽ chi thêm 90 triệu USD và chịu trách nhiệm điều phối Tổ hợp nói trên với tên gọi là Trung tâm đổi mới sáng chế thiết bị điện tử biến hình. Các chính quyền địa phương thuộc bang California cũng tuyên bố móc hầu bao ủng hộ dự án, đưa tổng số tiền đầu tư có thể lên tới 171 triệu USD.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới trên thế giới buộc Lầu Năm góc phải tìm kiếm các đối tác ở khu vực tư nhân nếu không muốn bị tụt hậu. “Tôi đã thúc đẩy Bộ Quốc phòng (Mỹ) phải nghĩ xa hơn 5 góc của Ngũ Giác đài và đầu tư vào sự đổi mới ở đây- Thung lũng Silicon cũng như cộng đồng khoa học- công nghệ trên khắp nước (Mỹ)”, ông Ash Carter phát biểu.


Bên trong Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA

Trung tâm đổi mới sáng chế thiết bị điện tử biến hình sẽ đặt trụ sở ở thành phố San Jose, bang California là một cơ sở thứ 7 mà chính quyền của Tổng thống Barack Obama thành lập với mục tiêu tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu của Mỹ về khoa học kỹ thuật trong cả lĩnh vực dân sự lẫn quân sự. Lầu Năm góc thành lập cơ sở đầu tiên vào năm 2012 nhằm phát triển máy in không gian 3 chiều (3D). Trung tâm đổi mới sáng chế thiết bị điện tử biến hình sẽ sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo quân phục điện tử biến hình. Quân phục điện tử biến hình được tích hợp những kỹ thuật tân tiến nhất để bảo vệ và theo dõi sức khỏe người mặc, tự thực hiện các chức năng trao đổi thông tin với trung tâm, nhận biết các sự kiện, môi trường xung quanh. Theo lý thuyết, quân phục điện tử biến hình sẽ giúp bảo vệ tính mạng lính Mỹ tốt hơn và nâng cao năng lực chiến đấu của họ. Mục tiêu cuối cùng của Bộ Quốc phòng Mỹ là sản xuất được “quân phục” loại này cho máy bay và tàu chiến.

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng đã nghe Cục Khoa học quốc phòng Mỹ báo cáo về chương trình nghiên cứu phát triển máy bay không người lái và binh sĩ robot trong tương lai. Quân đội Mỹ đang có xu hướng ngày càng lệ thuộc vào các thiết bị chiến tranh có trí tuệ nhân tạo. Chúng hiện đang được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ từ trinh sát, do thám tới hậu cận, tiếp vận.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
73074

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu