Thứ 6, 29/03/2024 08:03:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:54, 28/08/2018 GMT+7

Mỹ gia hạn lệnh cấm công bố hướng dẫn in súng 3D trên Internet

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 28/08/2018 | 10:54:00 131 lượt xem
BPO - Ngày 27-8, một thẩm phán tại thành phố Seattle đã gia hạn lệnh cấm ban hành hướng dẫn chi tiết in súng 3D trên mạng Internet vì cho rằng có thể đe dọa an ninh quốc gia và an toàn nơi công cộng.

Một máy in 3D dùng để chế tạo súng tại Hanover, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cụ thể, thẩm phán Robert Lasnik đã ban hành huấn thị sơ bộ nhằm ngăn chặn việc công bố hướng dẫn chi tiết in vũ khí 3D được cho là rất khó kiểm soát trên mạng Internet mà công ty Defense Distributed có trụ sở tại Texas ủng hộ việc công bố các bản thiết kế súng in 3D có thể tải về.

Defense Distributed lập luận rằng việc để người dân tiếp cận với hướng dẫn chi tiết in vũ khí 3D là tuân thủ qui định trong Hiến pháp Mỹ về việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận và quyền chế tạo vũ khí. 

Như vậy, phán quyết mới sẽ giúp kéo dài lệnh cấm tạm thời việc công bố hướng dẫn chi tiết việc in súng 3D trên mạng Internet mà thẩm phán Lansnik cũng đã ban hành hôm 31-7 vốn sẽ hết hiệu lực vào ngày 28-8.

Cũng theo phán quyết mới thì lệnh cấm tạm thời đã được nâng cấp lên thành huấn thị sơ bộ và sẽ được duy trì cho tới khi tòa hoàn tất vụ kiện. Trong phán quyết có đoạn nêu rõ việc công bố chỉ dẫn chi tiết về in vũ khí 3D lên mạng mà không có những quy định cụ thể về giấy phép, số seri hay mẫu đăng ký sẽ tạo ra những nguy cơ an ninh cho cộng đồng và có thể bị kẻ gian lợi dụng vì mục đích xấu.

Lệnh cấm này nhận được sự ủng hộ với 19 bang của Mỹ cùng tổ chức phản đối bạo lực súng đạn Brady Campaign vốn từng kiện chính quyền Washington can thiệp vào một vụ kiện cách đây hai tháng nhằm cho phép công bố hướng dẫn chi tiết in súng 3D lên mạng.

Phán quyết trên cũng được đưa ra chỉ một ngày sau khi xảy ra vụ xả súng khiến ba người thiệt mạng tại thành phố Jacksonville thuộc bang Florida tối 26-8 (giờ địa phương). Theo thông tin được đăng tải trên tờ Thời báo Los Angeles, thủ phạm trong vụ xả súng là một game thủ tham gia giải đấu trò chơi điện tử và bị thua cuộc.

  • Từ khóa
78489

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu