Thứ 7, 20/04/2024 09:09:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:20, 17/04/2015 GMT+7

Mỹ không phải là “viên đạn bạc” bảo vệ các đồng minh

Thứ 6, 17/04/2015 | 15:20:00 36 lượt xem
BPO - Các đồng minh của Mỹ không nên kỳ vọng rằng Washington sẽ sử dụng quân sự để can thiệp vào bất cứ tranh chấp lớn nhỏ nào trong khu vực, chuyên gia Mỹ nhận định.


Ảnh minh họa.

Sputnik News dẫn lời Giám đốc điều hành Diễn đàn Thái Bình Dương thuộc Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Brad Glosserman nhận định, Washington chú trọng trong việc hỗ trợ các đồng minh nhưng không nên kỳ vọng khả năng bảo vệ của Mỹ như một “viên đạn bạc” trước mọi vấn đề tranh chấp.

Nhiệm vụ hàng đầu của Mỹ bao gồm bảo vệ các đồng minh ở khu vực Đông Bắc Á, nơi mà Hàn Quốc và Nhật Bản đang phải đối mặt với những tranh chấp chủ quyền từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Tuy nhiên, các đồng minh của Mỹ không nên kỳ vọng rằng, Washington sẽ sử dụng biện pháp quân sự với các tranh chấp trong khu vực, ông Glosserman nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, các đồng minh của Mỹ không nên thúc giục Washington đưa kho vũ khí hạt nhân đến Đông Bắc Á hay mong đợi quá nhiều vào khả năng răn đe hạt nhân. Trước đó, Seoul từng nhiều lần kêu gọi Mỹ tái triển khai các loại vũ khí chiến lược để bảo vệ bán đảo Triều Tiên khỏi các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Việc triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa các đồng minh của Mỹ cũng như làm suy yếu lợi ích của Washington “trong việc giữ gin các quy tắc trong vấn đề phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Đồng thời, Tokyo và Seoul không nên mong đợi Washington đánh đổi hợp tác song phương với Bắc Kinh phục vụ cho lợi ích riêng của các đồng minh châu Á.

Hơn nữa, các đồng minh của Mỹ ở Đông Á nên làm quen với việc rằng, Hoa Kỳ còn nhiều vấn đề quốc tế khác phải giải quyết trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Đông và châu Âu, chuyên gia phân tích nhận định.

Như vậy, Washington đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khó xử trong vieejc bảo vệ các đồng minh cũng như khiến các quốc gia này nghi ngờ rằng, liệu Mỹ có thực sự đứng về phía họ.

Cuối cùng, “Washington phải cân nhắc dựa trên các yếu tố như chính sách đối ngoại, vấn đề lịch sử và chinh trị trong nước trước khi đưa ra sư thay đổi về chiến lược”, chuyên gia phân tích kết luận.

Nguồn HNM

  • Từ khóa
72523

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu