Thứ 4, 24/04/2024 13:38:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:10, 07/07/2015 GMT+7

Năm 2015, 100% trẻ em trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ BHYT

Thứ 3, 07/07/2015 | 10:10:00 79 lượt xem
BP - Chủ trương cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi là việc làm đúng đắn và cần thiết nhằm tạo điều kiện để mọi trẻ em được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe miễn phí từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, ở một số địa phương trong tỉnh, việc cấp phát thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi còn gặp khó khăn.

Theo thống kê của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh, hiện trên địa bàn còn 5.541 trẻ em chưa được cấp thẻ BHYT (tương ứng 5,5%). Đồng thời, còn nhiều trường hợp dùng giấy tờ thay thế khi đi khám chữa bệnh làm ảnh hưởng đến việc thanh, quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT và ảnh hưởng đến lộ trình thực hiện BHYT toàn dân của tỉnh. Mặc dù trong thời gian qua, ngành BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 246/UBND-VX chỉ đạo UBND các huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn theo dõi sự biến động của trẻ em dưới 6 tuổi để kịp thời cấp thẻ BHYT với phương châm “cấp giấy khai sinh thì phải cấp thẻ BHYT”. Nhưng hiện nay, số trẻ em dưới 6 tuổi chưa có thẻ BHYT vẫn còn nhiều. Theo ông Nguyễn Công Sơn, Phó phòng Thu BHXH tỉnh thì một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm cấp thẻ là do phụ huynh chưa thấy được trách nhiệm của mình trong việc phải đăng ký cho con thụ hưởng chính sách xã hội.

Thêm nữa, theo Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC, trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT, trường hợp chưa có thẻ BHYT thì xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh... khiến nhiều phụ huynh tỏ ra không quan tâm tới thẻ BHYT cho con em mình. Ở các địa phương chưa có cán bộ chuyên trách về BHYT, các phường, xã thường giao việc thống kê danh sách trẻ em dưới 6 tuổi cho cán bộ lao động - thương binh và xã hội và thực sự công việc này chưa được triển khai tích cực. Bên cạnh đó, việc thống kê số trẻ sinh ra trên địa bàn cũng còn nhiều khó khăn bởi không phải trẻ nào sinh ra trên địa bàn cũng đến UBND xã, phường làm giấy khai sinh ngay, dẫn đến tình trạng không khai báo kịp thời để đề nghị cấp thẻ BHYT, nhiều trường hợp trẻ sinh ra sau một, hai năm mới xin cấp thẻ, đặc biệt là ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Cũng theo ông Sơn, năm 2015, để đảm bảo 100% trẻ em được cấp thẻ BHYT, vừa qua, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị tham mưu UBND huyện, thị chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ vào danh sách trẻ đi khám chữa bệnh để kiểm tra, rà soát và cấp thẻ BHYT kể từ ngày 1-1-2015 theo quy định. Rất mong các bậc phụ huynh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc làm thẻ và khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi bằng thẻ BHYT. 

T.A

  • Từ khóa
51839

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu