Thứ 5, 18/04/2024 07:47:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:03, 24/09/2015 GMT+7

Hiệu quả từ liên thông “3 trong 1” ở Hớn Quản

Thứ 5, 24/09/2015 | 13:03:00 206 lượt xem
BP - Chỉ một lần nộp hồ sơ người dân được nhận cả 3 kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã gồm giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và nhập hộ khẩu (nhập sinh) cho trẻ em dưới 6 tuổi. Người dân hài lòng với mô hình áp dụng cơ chế liên thông “3 trong 1” ở huyện Hớn Quản. Chị Nguyễn Thị Thúy ở tổ 1, ấp 6, xã Tân Khai, huyện Hớn Quản cho biết: “Cán bộ am hiểu thủ tục hơn người dân nên làm thủ tục nhanh hơn. Người dân chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều từ việc này”.

Chị Trần Thị Hải Dương, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Tân Khai Bộ phận một cửa “3 trong 1” tại xã Tân Khai

Huyện Hớn Quản triển khai áp dụng cơ chế liên thông “3 trong 1” trên địa bàn 13 xã từ đầu tháng 7-2015 (theo Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15-5-2015 của 3 bộ: Công an, Tư pháp và Y tế). Theo đó, công dân thực hiện liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi chỉ nộp hồ sơ 1 lần nhưng nhận được nhiều kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chỉ trong vòng 7-10 ngày làm việc. Quy trình này được tiến hành trong 3 bước cụ thể: Bước 1, nộp hồ sơ đăng ký khai sinh tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND xã và được cấp giấy khai sinh ngay trong buổi làm việc. Bước 2, sau khi đăng ký giấy khai sinh, UBND xã tiếp nhận từ công dân 2 bản sao giấy khai sinh (1 bản giải quyết đăng ký hộ khẩu, 1 bản cấp thẻ BHYT), sổ hộ khẩu. Bước 3, chuyển và giải quyết hồ sơ liên thông đến nơi giải quyết đăng ký hộ khẩu và nơi cấp thẻ BHYT.

Hớn Quản có địa bàn rộng, khoảng cách từ các xã Thanh An, An Khương, Tân Hưng đến trung tâm hành chính huyện khá xa, xa nhất là Thanh An với khoảng 40km, mất rất nhiều thời gian và công sức đi lại. Trước đây, người dân tự đến Công an xã làm thủ tục nhập sinh cho con mất ít nhất hai ngày để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Trường hợp không am hiểu thủ tục, thiếu giấy tờ thì mất nhiều thời gian hơn. Vì thế, có trường hợp con sắp đến tuổi đi học, cha mẹ mới làm thủ tục nhập hộ khẩu. Vì vậy, mô hình “3 trong 1” ngay lập tức đón nhận sự đồng tình của nhân dân trên địa bàn huyện.

Hằng năm, xã Tân Khai tiếp nhận khoảng 400 trường hợp đến làm giấy khai sinh, bình quân 30 trường hợp/tháng. Việc triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn xã giúp người dân đơn giản hóa các thủ tục hành chính và giảm thời gian, chi phí đi lại.

Cải cách thủ tục như vậy vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức và cơ quan công quyền vừa góp phần xóa bỏ tiêu cực trong giải quyết công việc của người dân. Tuy nhiên, quy trình liên thông cũng gây áp lực về thời gian, do đó cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan này phải thay đổi tác phong làm việc, hướng đến tính chuyên nghiệp, nhanh nhạy hơn và trách nhiệm hơn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Khi chưa có bộ thủ tục “3 trong 1”, người dân sẽ tới cơ quan liên hệ với cán bộ tư pháp - hộ tịch để làm giấy khai sinh cho trẻ, qua công an để làm thủ tục nhập sinh, về y tế thôn bản để làm thẻ BHYT cho các cháu. Vì thế, người dân phải đi lại nhiều lần mới làm xong.

Quý Son

  • Từ khóa
39186

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu