Thứ 6, 29/03/2024 16:48:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:43, 25/12/2015 GMT+7

Năm mới - trách nhiệm mới

Thứ 6, 25/12/2015 | 13:43:00 105 lượt xem
BP - Chỉ còn đúng một tuần nữa là kết thúc 2015 - năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và của tỉnh. Đây cũng là năm cuối của nhiệm kỳ 2010-2015 và là năm diễn ra sự kiện có ý nghĩa trọng đại: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Những kết quả đạt được của 2015 vô cùng quan trọng, tạo tiền đề cho năm đầu của kế hoạch 5 năm 2016-2020, với nhiều vận hội mới.

Năm 2015, với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND và điều hành tích cực của UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực của nhân dân, kinh tế của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm, Bình Phước có 19/21 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao. Tăng trưởng kinh tế đạt 9,5%; thu ngân sách đạt 105% dự toán điều chỉnh HĐND tỉnh giao; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,8% so với cùng kỳ. Mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức nhưng xuất khẩu vẫn đạt mức tăng trưởng khá (111,3% kế hoạch). Các chỉ tiêu về văn hóa - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Bên cạnh đó, một số dự án trọng điểm của tỉnh đã được khởi công, đi vào hoạt động, tạo thế và lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong lĩnh vực an ninh trật tự, tuy có xảy ra một vài vụ việc gây hoang mang dư luận nhưng tình hình nhanh chóng được ổn định. Quan hệ đối ngoại, nhất là với nước bạn Campuchia, Lào được duy trì và ngày càng mở rộng.

Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như: 3 năm liền (từ năm 2013-2015) tăng trưởng kinh tế của tỉnh không đạt kế hoạch. Giải ngân vốn xây dựng cơ bản của một số công trình, dự án chậm. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng nhưng chưa đạt yêu cầu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Số doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể bị thu hồi đến mức đáng báo động. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tuy tăng về số dự án nhưng tổng vốn đăng ký lại giảm. Năm 2015, một số dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và tăng cao so với cùng kỳ, nhất là sốt rét, sốt xuất huyết...

Những hạn chế, yếu kém đã được chỉ rõ để có các giải pháp thực hiện quyết liệt hơn cho năm bản lề của kế hoạch 5 năm 2015-2020. Sự cống hiến, dấn thân hay những hành động thật sự quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước của mỗi tập thể, cá nhân trong năm này sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ngày 9-12, phát biểu tại kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cũng khẳng định: “Phải chấn chỉnh tinh thần, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hoặc cán bộ thừa hành không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm chỉ đạo của UBND và Chủ tịch UBND tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực bộ máy hành chính công, cải cách hành chính, tạo môi trường thật sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia đầu tư. Kiên quyết với những trường hợp thiếu trách nhiệm trong công việc; loại bỏ những người cản trở, trục lợi, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân”. Như vậy, yếu tố để phát triển bền vững chính là con người. Tình hình và yêu cầu nhiệm vụ mới đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần phải nỗ lực hơn nữa trên từng vị trí công tác, tất cả chung một ý chí, nguyện vọng, cùng chia sẻ gánh vác trách nhiệm, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Hoàng Thu

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu