Thứ 5, 25/04/2024 21:15:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:40, 04/01/2017 GMT+7

Năm mới, niềm tin và khí thế mới

Thứ 4, 04/01/2017 | 10:40:00 113 lượt xem
BP - Năm 2017 đã đến và cả nhân loại hân hoan chào đón với niềm tin, mong đợi những điều tốt lành. Năm 2017, đất nước ta bước vào năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và tiếp nối những chuyển động của luồng sinh khí mới cho nỗ lực cải cách.

Thời khắc đầu năm luôn tràn đầy cảm xúc, suy nghĩ, lắng đọng về năm qua và phác họa những dự định, kỳ vọng trong năm mới. Chúng ta nhớ lại 2016 như một năm đặc biệt với những nỗ lực vượt qua khó khăn và sự đổi thay mạnh mẽ của đất nước. Đó là sự thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong bối cảnh kinh tế thế giới hồi phục chậm, có nhiều biến động phức tạp, nhưng kinh tế Việt Nam đã vượt qua những khó khăn để lấy lại đà phục hồi và phát triển cả ở góc độ sản xuất - kinh doanh, ổn định kinh tế vĩ mô. An sinh xã hội được quan tâm nhiều hơn và cơ bản được bảo đảm, đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường. Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và đạt những kết quả quan trọng; quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Đã có 59 quốc gia, trong đó có các đối tác thương mại lớn, công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Thủ tướng Chính phủ trong phiên họp cuối năm, đất nước cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa bền vững, chất lượng tăng trưởng thấp, việc thực hiện các đột phá lớn và tái cơ cấu các ngành, lĩnh vực còn chậm; năng suất lao động xã hội còn thấp so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới;... Năm 2017 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm then chốt trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020). Những thành tựu của kinh tế Việt Nam trong những năm qua là nền tảng vững chắc cho năm 2017. Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017 sẽ được cải thiện, có khả năng đạt mức 6,7% nhờ cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, tạo xung lực mới cho khu vực tư nhân trở thành động lực chính, giá năng lượng và nông sản thế giới cũng sẽ phục hồi. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), chúng ta sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại đầu tư công, ngân sách nhà nước và nợ công; triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước. Kinh tế vĩ mô năm 2017 sẽ ổn định, lạm phát được kiềm chế, tăng trưởng xuất khẩu cùng lượng kiều hối tăng hằng năm... là những nguồn lực quan trọng giúp đất nước tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức.

Với Bình Phước, sau 20 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh đã lập được những thành tựu đáng tự hào, là nền tảng vững chắc để chúng ta bước vào một giai đoạn mới thành công hơn. Năm 2017, Bình Phước sẽ thực hiện tái cơ cấu đầu tư công và huy động nguồn lực xã hội, đáp ứng nhu cầu phát triển. Tỉnh thực hiện đúng cam kết, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và “nhổ hết đinh dưới chiếu hoa”, thu hút các nhà đầu tư. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017 của tỉnh đã được cấp ủy thông qua với sự quyết tâm triển khai thực hiện ngay từ ngày đầu năm. Tin mừng đầu tiên là ngay trong ngày thứ 2 của năm 2017, tỉnh Bình Phước đã khởi công xây dựng Nhà máy xi măng Minh Tâm. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng, công suất 4,5 triệu tấn xi măng/năm, do Công ty cổ phần Thaigroup làm chủ đầu tư. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tạo việc làm cho hàng ngàn lao động và tăng nguồn thu cho ngân sách của tỉnh.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu