Thứ 6, 26/04/2024 09:38:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:14, 06/01/2016 GMT+7

Năm mới, niềm vui mới và nỗi lo cũ

Thứ 4, 06/01/2016 | 14:14:00 96 lượt xem
BP - Năm mới 2016 đã về trên mọi miền quê và chúng ta đang chuẩn bị đón chào năm Bính Thân. Bước vào những ngày đầu của năm 2016, nhiều niềm vui đến với mọi người, mọi nhà với những hy vọng tràn đầy. Tuy vậy, vẫn còn không ít nỗi lo, trong đó có những nỗi lo của năm cũ để lại.

Từ ngày 1-1-2016, hàng chục bộ luật mới sẽ có hiệu lực thi hành, trong đó có nhiều chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến các tầng lớp nhân dân. Có thể kể đến một số chính sách ai cũng mong chờ như:

Tăng lương vùng tối thiểu cho người lao động, chính sách mới về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Điểm mới rất đáng chú ý trong thực thi bảo hiểm xã hội là việc vợ sinh con, chồng được nghỉ để chăm sóc; từ ngày 1-1 không còn giới hạn nơi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Việc quy định thông tuyến trong khám, chữa bệnh bằng BHYT nhằm mang lại điều kiện tối đa cho người tham gia bảo hiểm được tiếp cận các dịch vụ y tế. Bởi lâu nay, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh BHYT tại bệnh viện tuyến huyện đều phải xin giấy chuyển viện với thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị. Với Bình Phước, người bệnh còn có thêm 2 niềm vui. Đó là, Bệnh viện đa khoa Phước Long tới đây sẽ có khu vực chạy thận nhân tạo quy mô 10 máy. Người bệnh sẽ không phải đi xa như trước đây. Phòng khám đa khoa 123 Hùng Vương là cơ sở y tế tư nhân thứ 2 trên địa bàn tỉnh thực hiện khám, chữa bệnh BHYT. Những chính sách mới này tác động trực tiếp đến từng người, từng gia đình nên là tin vui lớn của nhiều người những ngày đầu năm. Điều đó cũng cho thấy, Nhà nước ta ngày càng đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, tất cả cho con người và vì con người.

Tuy vậy, ngoài những niềm vui thì vẫn còn đó không ít nỗi lo luôn canh cánh trong lòng. Trước hết vẫn là nỗi lo cũ: về cái ăn, bởi có quá nhiều hành vi bất hảo của những kẻ vô lương tâm đang kinh doanh các loại thực phẩm bẩn. Cái ăn hằng ngày không ổn thì đừng nói đến những việc khác. Nếu không có sự chuyển biến thực sự về chất lượng bữa ăn, bệnh nhân ung thư sẽ tăng đột biến, bệnh viện xây không kịp để điều trị cho nạn nhân của thực phẩm mất vệ sinh. Nỗi lo thứ hai là vấn đề đi lại, nạn nhân bị tai nạn giao thông cũng còn quá cao, mỗi ngày cứ đều đều vài chục người ra đi mà không thể trở về nhà. Không chỉ mất đi nhiều sinh mạng quý giá, chi phí cho thiệt hại do tai nạn giao thông làm nghèo gia đình nạn nhân và làm nghèo đất nước.

Thông lệ của ngày đầu năm là nghĩ và ước về những điều tốt đẹp, vậy mà những nỗi lo cũ vẫn cứ lởn vởn, để lại một câu hỏi: Làm thế nào để những bất ổn không còn xảy ra? Rõ ràng phải có những kế hoạch hành động hướng về cộng đồng, cần quyết liệt khắc phục ngay những cái yếu kém, dứt khoát không để cái xấu lặp lại và kéo dài qua những năm sau. Chính sách về an sinh xã hội của nước ta được quốc tế đánh giá là rất tốt; người nghèo, hộ nghèo giảm nhiều qua từng năm. Nhiều người đặt câu hỏi: Chẳng lẽ những cái lớn hơn Nhà nước đã làm được, còn vấn đề thực phẩm bẩn mà chúng ta không thể “dẹp” bỏ? Tai nạn giao thông đã giảm đáng kể, vậy tại sao lại không thể giảm tối đa? 2 câu hỏi lớn này phải được trả lời trong năm 2016 để người dân không còn canh cánh những nỗi lo cũ.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu