Thứ 5, 28/03/2024 22:45:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:37, 10/05/2019 GMT+7

Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên

Thứ 6, 10/05/2019 | 06:37:00 1,618 lượt xem
BP - Ngày 21-1-2019, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, nhằm chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng trong công tác này.

QUYẾT LIỆT LÀM TRONG SẠCH ĐỘI NGŨ

Những năm qua, bên cạnh chú trọng phát triển đảng viên mới để bổ sung nguồn lực cho Đảng, công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng luôn được các cấp ủy đảng quan tâm thực hiện, coi đây là công việc thường xuyên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến hết năm 2018, Đảng bộ tỉnh có 35.131 đảng viên; quý 1/2019 phát triển được 363 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 35.363. Công tác kết nạp đảng viên được quan tâm từ khâu tạo nguồn, xét chọn đối tượng, thẩm định hồ sơ đến xét công nhận chuyển đảng chính thức. Các tiêu chuẩn, điều kiện của người vào Đảng được rà soát, bảo đảm đúng quy định; công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảng viên hằng năm được thực hiện nghiêm, qua đó đã kịp thời phát hiện những đảng viên có dấu hiệu vi phạm để giám sát, kiểm tra và chấn chỉnh, xử lý kỷ luật. Theo thống kê, năm 2017, toàn Đảng bộ tỉnh đã xóa tên 49 đảng viên, năm 2018 xóa tên 42 đảng viên; quý 1/2019 xóa tên 8 đảng viên.

Ông Lê Viết Diện, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bù Đăng phát biểu tại buổi sinh hoạt Chi bộ thôn 2, xã Đồng Nai

Nhiều năm qua, công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng được Đảng bộ thành phố Đồng Xoài thực hiện quyết liệt. Từ năm 2011 đến hết quý 1/2019, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Xoài đã xem xét, quyết định đưa ra khỏi Đảng 39 trường hợp. Trong đó, xóa tên 34 đảng viên, khai trừ 5 trường hợp do vi phạm lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Có 11 trường hợp viết đơn xin ra khỏi Đảng. Theo Ban Tổ chức Thành ủy, đa số trường hợp bị xóa tên trong danh sách đảng viên thời gian qua là bộ đội xuất ngũ và đảng viên đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Do đặc thù công việc phải làm tăng ca, làm đêm hoặc đi làm xa nên những đảng viên này không có điều kiện tham gia sinh hoạt đảng đầy đủ, vì vậy đã viết đơn xin ra khỏi Đảng. Bên cạnh đó, trong quý 1/2019, Đảng bộ thành phố có 1 đảng viên bị khiển trách do sinh con thứ 3. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp nhận 1 đơn tố cáo liên quan đến 1 đồng chí ủy viên cấp cơ sở. Tuy nhiên, qua thẩm tra xác minh, đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật.

Ông Cao Văn Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy xã luôn xác định việc rà soát, sàng lọc và kịp thời đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng là việc làm cần thiết. Do đó hằng tháng, Đảng ủy xã cử các ủy viên và cán bộ xã đến dự sinh hoạt chi bộ cơ sở để nắm tình hình đảng viên, chất lượng sinh hoạt và tinh thần, trách nhiệm của đảng viên. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân để nắm bắt tình hình đảng viên. Qua đó, những ai sinh hoạt đảng không nghiêm túc, không còn đủ tiêu chuẩn đảng viên thì kiên quyết xem xét, đề nghị cho ra khỏi Đảng. Nếu không sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách thì sẽ làm mất uy tín của Đảng. Từ năm 2010 đến nay, ở Đảng bộ xã Tiến Hưng đã có 5 đảng viên bị xóa tên do vi phạm Điều 8 Điều lệ Đảng và đang đề nghị xóa tên 4 đảng viên do bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng liền.

TIẾP TỤC NHẬN DIỆN, SÀNG LỌC ĐẢNG VIÊN

Chỉ thị số 28-CT/TW ban hành được đánh giá là đợt chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, chỉ thị là cơ sở giúp các tổ chức đảng phát hiện, lựa chọn nhân sự cho đại hội đảng các cấp trong thời gian tới. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi bản lĩnh người đứng đầu cấp ủy, vai trò của các cấp ủy đảng trong việc lựa chọn, sàng lọc, nâng cao chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng.

Theo đánh giá của Ban Bí thư, một trong những nguyên nhân khiến số lượng đảng viên tăng nhanh nhưng chất lượng chưa đảm bảo là do công tác kết nạp và rà soát, sàng lọc đảng viên thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu, có biểu hiện chạy theo số lượng.

Ban Bí thư yêu cầu chấn chỉnh ngay công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Đồng thời, phải thường xuyên rà soát, sàng lọc đảng viên ngay từ chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp. Trước mắt, phải tiến hành một đợt rà soát đội ngũ đảng viên, qua đó làm rõ những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, những đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt hoặc đã chuyển sinh hoạt đảng, nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền; những đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật Nhà nước; đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân thấp, qua đó chọn lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách; khắc phục triệt để tình trạng dễ dãi, nể nang, né tránh trong công tác đánh giá, phân loại đảng viên...

Minh Luận

  • Từ khóa
1525

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu