Thứ 6, 29/03/2024 13:42:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:28, 18/08/2017 GMT+7

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ 6, 18/08/2017 | 08:28:00 132 lượt xem

BP - Ngày 16-8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2014-2017 trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Trăm, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Anh Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Công, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện UBMTTQVN tỉnh, Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương; một số sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã.

HƠN 3 NĂM, TIẾP 14.431 LƯỢT CÔNG DÂN

Theo dự thảo báo cáo tại hội nghị, sau khi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt đến các cấp, ngành tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, triệt để, góp phần nâng cao, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền. Theo đó, từ năm 2014 đến hết tháng 6-2017, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 14.431 lượt công dân. Trong đó, có 285 lượt đông người. Ngoài ra, có 6 lượt đoàn đông người đi khiếu nại vượt cấp tại trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Chính phủ tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi có thông báo của trụ sở tiếp công dân Trung ương, UBND tỉnh đã cử tổ công tác đến vận động người dân trở về địa phương và tiếp tục đối thoại với các hộ dân để giải quyết. Kết quả giải quyết đã được Ban Tiếp công dân Trung ương và Thanh tra Chính phủ thống nhất cao. Ngoài ra, hơn 3 năm qua, các cấp, ngành còn tiếp nhận 8.872 đơn khiếu nại, tố cáo các loại. Trong đó, 1.336 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 1.109/1.119 đơn khiếu nại, đạt 99% và 210/217 đơn tố cáo, đạt 97%.

Công khai, minh bạch và lắng nghe ý kiến nhân dân trước khi thực hiện các dự án liên quan đến thu hồi đất để giảm thiểu khiếu nại, tố cáo. Trong ảnh: Người dân xã Tân Lập, huyện Đồng Phú ý kiến về Dự án Khu đô thị - dịch vụ - công nghiệp Đồng Phú.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương chưa được chú trọng thực hiện và đúng quy trình. Chất lượng giải quyết một số vụ việc ở cấp huyện còn hạn chế, chậm so với quy định, gây bức xúc trong nhân dân. Việc đối thoại còn mang tính hình thức, chưa giải thích thấu đáo cho người dân, dẫn đến nhiều đơn thư dù đã được giải quyết đúng thẩm quyền nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo lên cấp trên. Vận động, hòa giải ở cơ sở chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều nơi bố trí cán bộ tiếp dân không đủ năng lực, thiếu kinh nghiệm, kiến thức về pháp luật dẫn đến hiệu quả tiếp công dân không cao. Nhiều nơi thực hiện thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa đúng quy trình... dẫn đến khiếu nại, tố cáo.

CẦN NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU

Tại hội nghị, Chánh thanh tra huyện Bù Gia Mập Nguyễn Hữu Hóa cho biết, hơn 3 năm qua, huyện tiếp và hướng dẫn 477 lượt công dân với 786 người; tiếp và giải quyết 99 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tùy theo tính chất của từng loại đơn, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xác minh và tham mưu UBND huyện hướng giải quyết. Do vậy, phần lớn đơn thư được giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, không bị tồn đọng, kéo dài. Chánh thanh tra huyện Bù Gia Mập đề nghị, với những vụ việc phức tạp, các đồng chí lãnh đạo phải trực tiếp tiếp dân, đối thoại và giải quyết với tinh thần “giải quyết để đảm bảo yên dân chứ không giải quyết cho xong việc”. Với những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối thì phải làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Phó chủ tịch UBND huyện Hớn Quản Nguyễn Văn Lâm cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cần công khai, minh bạch trong thực hiện các chính sách, dự án; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân; làm tốt hòa giải ở cơ sở và kiên quyết đấu tranh, xử lý các trường hợp kích động, xúi giục làm cho vụ việc thêm phức tạp. 

Trưởng phòng Nghiệp vụ 3, Thanh tra Chính phủ Từ Thanh Sơn đánh giá cao công tác xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Bình Phước thời gian qua. Đồng thời, đề nghị Bình Phước tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc theo Kết luận số 13/BC-TTCP ngày 3-1-2012 của Thanh tra Chính phủ về giải quyết khiếu nại của một số hộ dân trên địa bàn tỉnh, nhất là những vụ việc có đối tượng cầm đầu, gây rối tại địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ ra những hạn chế trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo thời gian qua của tỉnh. Đồng thời, đồng chí đề nghị: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần duy trì thường xuyên và thực hiện nền nếp tiếp công dân theo quy định, nhất là tiếp công dân định kỳ; giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, không để xảy ra khiếu kiện kéo dài, đông người và vượt cấp. Tăng cường kiểm tra tình hình, kết quả thực hiện các quyết định đã có hiệu lực, giải pháp giải quyết. Xem xét xử lý nghiêm những tổ chức, cán bộ thiếu trách nhiệm, tiêu cực trong giải quyết, làm chậm trễ hoặc né tránh việc thi hành các thông báo, kết luận của các cấp có thẩm quyền; những đối tượng có hành vi móc nối, kích động khiếu kiện gây mất an ninh chính trị tại địa phương... Đối với các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh có liên quan đến thu hồi đất, cần thận trọng, thực hiện đúng quy định. Đặc biệt, cần tranh thủ uy tín của các già làng, người có uy tín để kịp thời ngăn chặn những phần tử xấu xúi giục, kích động nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đi khiếu kiện vượt cấp, sai pháp luật.

M.Luận

  • Từ khóa
30047

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu