Thứ 7, 20/04/2024 05:01:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:27, 22/03/2018 GMT+7

Nâng cấp, nạo vét đập thủy lợi để đối phó với khô hạn

Thứ 5, 22/03/2018 | 08:27:00 613 lượt xem
BP - Những năm qua, công tác quy hoạch, xây dựng, nạo vét các công trình thủy lợi - thủy nông nội đồng luôn được các cấp chính quyền trong tỉnh quan tâm thực hiện. Các công trình thủy lợi từng bước được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ hơn. Qua đó góp phần mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nông dân.

Đập M26 tại ấp Tân Lập, xã Phước Thiện (Bù Đốp) khởi công xây dựng năm 2009 với tổng mức đầu tư trên 9,8 tỷ đồng, diện tích mặt hồ hơn 18 ha với lượng nước tích trữ 161 ngàn mét khối. Từ khi đập xây dựng đã cung ứng nước phục vụ nhu cầu sản xuất trên 56 ha lúa và nhiều diện tích cây công nghiệp lâu năm trên địa bàn huyện.

Công trình cải tạo, nâng cấp đập M26 đã hoàn thành 70% khối lượng (ảnh lớn). Ban quản lý các dự án ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh khảo sát đập M26

Gia đình ông Chu Quang Ngọc (1959) từ tỉnh Cao Bằng đến Bù Đốp lập nghiệp năm 2000, là một trong hơn 100 hộ dân được hưởng lợi khi hồ thủy lợi đập M26 được xây dựng. Ông Ngọc cho biết, trước đây vào mùa khô nông dân canh cánh nỗi lo thiếu nước tưới nên chủ yếu canh tác 1 vụ lúa và các loại cây ngắn ngày như bắp, đậu... Năm nào thời tiết thuận lợi thì còn thu được sản phẩm nông nghiệp, nếu hạn hán kéo dài sẽ không trồng được bất cứ loại cây gì. Từ khi có đập thủy lợi, người dân nơi đây không chỉ canh tác 2 vụ lúa/năm mà còn trồng được các cây công nghiệp như tiêu, cao su. Từ đó đời sống người dân ngày một cải thiện. Hiện nay, gia đình ông Ngọc có gần 1.000 trụ tiêu đang cho thu hoạch kết hợp nuôi dê, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng.

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Thương lập nghiệp ở Bù Đốp từ năm 2005. Ông Thương cho biết: Trước đây khu vực đập M26 chủ yếu là ruộng lúa, nắng khô hạn, mưa thì ngập úng nên ngoài lúa nông dân không biết trồng cây gì cho phù hợp. Thế nhưng từ khi có đập thủy lợi, bà con phấn khởi vì ngoài canh tác được lúa 2-3 vụ, còn trồng thêm các loại cây công nghiệp, cây ăn trái. Hiện nay, gia đình ông Thương có hơn 500 trụ tiêu và 200 gốc bưởi da xanh 3 năm trồng để chiết cành bán giống, mỗi năm thu nhập trên 130 triệu đồng. Đặc biệt từ khi có lòng hồ đập M26, lượng thủy sản từ các nơi đổ về nên người dân cũng tận dụng đánh bắt, không chỉ cải thiện bữa ăn hằng ngày mà còn để bán kiếm thêm 300-500 ngàn đồng/ngày.

Tuy nhiên, do đặc thù đập M26 là khu vực chứa nước mưa trên lưu vực 3km từ các đồi xung quanh đổ về, do đó ngoài lượng nước, các loạt đất đá và rác đổ về khá nhiều làm bồi lấp lòng hồ dẫn đến việc tích nước gặp hạn chế. Vì vậy vài năm gần đây đập chưa phát huy hết công năng thiết kế. Trước thực trạng nêu trên, Huyện ủy Bù Đốp đã xin chủ trương của tỉnh cho nâng cấp đập thủy lợi M26. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, Ban quản lý dự án các ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã khảo sát, cải tạo, nâng cấp đập M26. Theo đó, công trình được khởi công xây dựng vào tháng 6-2017 gồm các hạng mục: Sửa chữa nhà quản lý đập, xây dựng cầu qua đập tràn, nâng mặt đập cao thêm 50cm và xây dựng 1 tuyến kênh mương kiên cố dài 1,2km, nạo vét lòng đập với tổng kinh phí 7,7 tỷ đồng, do Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư Hà Nội thi công. Đến nay, công trình đã thực hiện được 70% khối lượng công việc và dự kiến đến tháng 6-2018 sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động kịp thời phục vụ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô. Sau khi được cải tạo, nâng cấp, đập M26 sẽ có sức chứa 240 ngàn mét khối nước, phục vụ hơn 100 ha lúa thuộc các cánh đồng của 2 xã Phước Thiện và Thiện Hưng.

Việc sớm đưa vào sử dụng đập M26 nói riêng và các công trình hồ thủy lợi trên địa bàn toàn tỉnh nói chung là vấn đề cấp thiết, không chỉ giải quyết khó khăn về nguồn nước tưới, nước sinh hoạt trên địa bàn mà còn tạo điều kiện giúp nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, góp phần giảm nghèo, tăng nguồn thu nhập của người dân.

Đồng chí Hà Anh Dũng, Bí thư Huyện ủy Bù Đốp cho biết: Trên địa bàn Bù Đốp hiện nay ngoài việc mới đưa vào vận hành thủy lợi sau Cần Đơn, đập thủy lợi M26 đã được triển khai rất lâu, tuy nhiên trong những năm qua việc bồi lắng đã làm cho lòng kênh M26 rất cao, nhất là mùa hạn năm 2016 gần như không giữ được nước. Trước thực trạng đó, huyện đã kiến nghị và được tỉnh thuận chủ trương, đến nay đã được triển khai nạo vét lòng kênh của đập M26 và khắc phục kết nối những kênh nhánh để dẫn nước cho toàn bộ khu vực của xã Phước Thiện và một phần của xã Hưng Phước. Đây là một trong những việc làm huyện đang rất tập trung để ứng phó mùa hạn 2017-2018.

Đức Trung

  • Từ khóa
93513

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu