Thứ 5, 28/03/2024 22:34:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:14, 13/08/2019 GMT+7

NATO nâng cấp hệ thống lá chắn tên lửa tại Đông Âu

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 13/08/2019 | 15:14:00 132 lượt xem
BPO - NATO cho biết chương trình nâng cấp được thực hiện trên toàn hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis, nhưng không cung cấp khả năng tấn công nào cho hệ thống phòng thủ tên lửa này của Romania.

NATO nang cap he thong la chan ten lua tai Dong Au hinh anh 1Hệ thống hòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis tại căn cứ quân sự ở Deveselu, Romania. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên tại Đông Âu, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hoàn thành việc nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis trên đất liền tại căn cứ Deveselu ở Romania.

NATO cho biết chương trình nâng cấp được thực hiện trên toàn hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis, nhưng không cung cấp khả năng tấn công nào cho hệ thống phòng thủ tên lửa này của Romania.

Chương trình cập nhập là một phần của Phương pháp tiếp cận thích ứng theo giai đoạn ở châu Âu (EPAA) đối với hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo, được Mỹ công bố vào tháng 9-2009.

EPAA sử dụng năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo để bảo vệ châu Âu trước những mối đe dọa từ bên ngoài khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Trong quá trình cập nhật, NATO đã tạm thời triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại căn cứ Deveselu và hiện việc nâng cấp đã hoàn tất.

Trong khi đó, tại Ba Lan, Mỹ đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ (AABMDS) mới nhất tại thị trấn Redzikowo, miền Tây Bắc quốc gia Đông Âu và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Hệ thống phòng thủ tên lửa trên bờ của lực lượng hải quân Ba Lan cũng là kết quả của sáng kiến EPAA.

Địa điểm triển khai AABMDS tại Redzikowo là giai đoạn 3 của EPAA. AABMDS ở Ba Lan có thể mở rộng khả năng bảo vệ các vùng lãnh thổ, dân thường và lực lượng của NATO trước những mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ bên ngoài khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Hệ thống được thiết kế để phát hiện, theo dõi và tiêu diệt tên lửa đạn đạo của đối phương bằng tên lửa đánh chặn Standard Missile-3 (SM-3).

Liên quan hoạt động quân sự của NATO, Bộ Quốc phòng Latvia ngày 12-8 cho biết hai cuộc tập trận quân sự quy mô lớn giữa một số nước Đông Âu và các binh sỹ NATO sẽ được tổ chức tại nước này vào mùa Thu năm nay.

Từ ngày 26-9 đến 6-10, cuộc tập trận quân sự quốc tế Silver Bullet sẽ được tổ chức với sự tham gia của quân đội nước chủ nhà và Ba Lan, Slovakia, Litva, Estonia, cũng như các binh sĩ thuộc đơn vị chiến đấu của NATO do Canada dẫn đầu.

Mục tiêu của cuộc tập trận bộ binh này sẽ là cải thiện kế hoạch hành quân và thực hiện các hoạt động phòng thủ.

Sau đó, từ ngày 28-10 đến 10-11, cuộc tập trận quân sự Furious Axe cũng sẽ được tổ chức tại Latvia với sự tham gia của các đơn vị quân đội Latvia và Estonia, cũng như các binh sỹ từ hai đơn vị chiến đấu khác nhau của NATO lần lượt do Canada lãnh đạo ở Latvia và Anh lãnh đạo ở Estonia.

Cuộc tập trận này nhằm mục đích huấn luyện và cải thiện sự phối hợp giữa các đơn vị chiến đấu trên lãnh thổ Latvia, cũng như các lực lượng đồng minh.

  • Từ khóa
80317

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu