Thứ 6, 19/04/2024 10:59:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:16, 11/02/2016 GMT+7

Nét chữ hồn xuân

Thứ 5, 11/02/2016 | 13:16:00 132 lượt xem

BP - Những năm gần đây, vào mỗi độ tết đến xuân về, nước ta lại rộ lên phong trào viết và chơi tranh thư pháp. Giá cả uyển chuyển theo yêu cầu của khách từ vài chục ngàn cho tới vài triệu đồng với điều kiện là nét bút của người viết phải thật tài hoa, biểu thị cho sở học uyên bác. Chính vì thế mà ngày trước người ta thường xin chữ của các vị khoa bảng, thầy đồ khi nhà có quan, hôn, hiếu, hỷ...

Ngày trước, người cho chữ thường dùng chữ Hán để viết trong hầu hết bức thư pháp. Ngược lại, dân ta đa phần là mù chữ bởi cuộc sống khó khăn, sưu cao thuế nặng, lo cho cái ăn đã tối mặt thì lấy đâu ra tiền mà học hành. Nhưng với bản chất hiếu học, chuộng văn chương nghệ thuật của người Việt đồng thời cũng để bày trí trong ba ngày xuân nên người ta vui vẻ mở hầu bao rước chữ về nhà. Trong đó thông dụng nhất là bộ chữ: Ngũ phúc lâm môn.

Ngũ phúc lâm môn là 5 cái phúc đến nhà. 5 phúc ấy theo thiên Hồng Phạm trong Kinh Thư là:

- Thọ: Sống lâu.

- Phú: Giàu sang.

- Khang ninh: Mạnh khỏe, bình an.

- Du hảo đức: Đức tốt lâu dài.

- Khảo chung mệnh: Chết già (khác với chết non hay vì tai nạn)

Còn với người Việt chúng ta thì quan niệm về ngũ phúc có hơi khác:

- Phú: Giàu.

- Quý: Sang.

- Thọ: Sống lâu.

- Khang: Khỏe mạnh.

- Ninh: Bình an.

Quan niệm này đã được ghi nhận trong: Hán - Việt từ điển của Đào Duy Anh, Hán - Việt tân từ điển của Nguyễn Quốc Hùng và Từ điển tiếng Việt 1992. Do xuất xứ từ Trung Hoa nên cách hiểu về ngũ phúc phải theo quan niệm của họ thì mới thật sự đúng. Nhưng với người Việt thì tết là ngày quan trọng nhất của năm nên họ mong câu chữ treo trong nhà phải thể hiện toàn điều tốt đẹp, không có sự chết chóc trong đó. Vì thế mà phú, quý, thọ, khang, ninh nghiễm nhiên thành ngũ phúc của người Việt và được họ trân trọng giữ gìn.

Xuân đến xuân đi, hoa nở hoa tàn. Đời người như dòng nước trôi xuôi, tuổi thời gian càng lúc càng cao thì đời người càng ngắn lại nên ai cũng muốn mình được khoẻ mạnh, giàu sang. Vì thế cứ mỗi độ tết đến xuân về, người ta lại sắm cho ngôi nhà của mình bộ chữ ngũ phúc lâm môn mới bằng chữ viết của người Việt cho dù bây giờ còn khá nhiều người biết chữ Hán. Người Việt đã thể hiện tình yêu nước của mình không phải bằng lời nói suông mà bằng hành động cụ thể như quan niệm về ngũ phúc lâm môn của họ cũng vậy, rất thuần Việt.

Mừng xuân mới, xin chúc mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan công sở: phú, quý, thọ, khang, ninh.

L.T.M.C

  • Từ khóa
91801

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu