Thứ 6, 19/04/2024 06:27:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:53, 20/08/2019 GMT+7

Nét vẽ đẹp cho cuộc sống

Thứ 3, 20/08/2019 | 09:53:00 215 lượt xem

BP - 70 triệu lượt thanh niên tham gia tình nguyện hè trong suốt 20 năm qua, đó là con số được nêu lên tại chương trình tổng kết 20 năm chiến dịch tình nguyện hè do Trung ương Đoàn tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh tối 17-8. Chưa đề cập tới chất lượng, chỉ với số lượng - lượt thanh niên tham gia chương trình bằng với bình quân dân số nước ta 20 năm qua đã vô cùng ấn tượng. Và ý nghĩa thật sự của nó ẩn chứa phía sau con số ấy.

Tất nhiên không chỉ có con số ấn tượng này mà còn có nhiều con số ấn tượng khác, như có 672.724 công trình thanh niên các cấp được chiến dịch thực hiện với tổng trị giá hơn 3.982 tỷ đồng; 287.190km đường giao thông nông thôn được sửa chữa, làm mới với tổng trị giá 1.457 tỷ đồng; xây mới 67.431 căn nhà, 182.280 căn nhà được sửa chữa với tổng trị giá hơn 955 tỷ đồng; hơn 4,7 triệu thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, hỗ trợ; sửa chữa, xây mới hơn 200 ngàn sân chơi cho trẻ em; tư vấn, chữa bệnh cho khoảng 14,8 triệu người dân; gần 2,8 triệu lượt thanh niên, đoàn viên tham gia hiến máu với hơn 1,8 triệu đơn vị máu; 447 đội hình với gần 18.000 đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện tại nước bạn Lào, Campuchia...

Về giá trị hữu hình, đó là những con số nói lên rất nhiều điều, có thể so với nỗ lực của một tỉnh bậc trung trong một năm, thậm chí trong nhiều năm. Nhưng ý nghĩa của mùa hè tình nguyện không chỉ dừng lại ở các con số, mà phía sau nó mới đáng giá: Đưa thông điệp sống vì cộng đồng đến với lớp lớp các thế hệ trẻ nối tiếp nhau.

Xã hội đổi thay không ngừng. “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” - một thời được thế hệ trẻ xem như mệnh lệnh của cuộc sống. Song, nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp như thế dần bị mai một. Người trẻ ngày càng bị ảnh hưởng nhiều bởi lối sống vị kỷ. Thậm chí một bộ phận còn cho rằng khi vị kỷ mới là lối sống thật sự của con người, thì tình yêu thương và sự sẻ chia sẽ lạc lõng. Không khó thấy những điều đó trong cuộc sống. Dễ tìm thấy nhất là một người bị nạn trên đường, dừng lại xem thì đông nhưng có đủ lòng can đảm và trắc ẩn giúp người bị nạn thì hiếm. Khó nhận thấy hơn là đấu tranh với cái sai, với cái xấu trong một tập thể, lại là người trẻ đứng lên đấu tranh thì hiếm như nhật thực hay nguyệt thực vậy. Bởi đấu tranh sẽ ảnh hưởng đến trước tiên chính người đấu tranh. Thay vào đó là lối sống thực dụng, vụ lợi, đặt quyền lợi, địa vị của bản thân lên trên hết, không coi trọng lợi ích của tập thể, quyền lợi của người khác. Họ thờ ơ với cộng đồng, thờ ơ với những người sống xung quanh. Bởi tôn chỉ của họ là “đèn nhà ai nấy rạng”, “sống chết mặc bay”... Thậm chí, vì lợi ích của mình họ có thể gây tổn hại cho người khác.

Cổ nhân từng nói “Người không vì mình, trời tru đất diệt” thể hiện tinh thần có trách nhiệm đối với bản thân, nhắc nhở hãy biết tự chăm lo, gìn giữ bản thân mình. Song, quan điểm ấy lại bị lạm dụng, được ngụy biện cho lối sống ích kỷ. Sống có trách nhiệm với bản thân ngược lại hoàn toàn với ích kỷ. Vị kỷ đối lập với sẻ chia, đối lập với sống vì cộng đồng, hướng về người khác, đối lập với “thương người như thể thương thân”... Trước vòng xoáy của giành giật, bon chen và những toan tính cá nhân, hàng triệu thanh niên tình nguyện như người đi ngược gió song lại đem đến những bình yên và đẹp đẽ cho cuộc sống.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
109170

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu