Thứ 6, 29/03/2024 12:28:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:03, 21/02/2013 GMT+7

Triều Tiên có thể đã nối lại hoạt động tại Punggye-ri

Thứ 5, 21/02/2013 | 15:03:00 96 lượt xem
Bãi thử hạt nhân Pynggye-ri
Bãi thử hạt nhân Pynggye-ri

Ngày 20-2, trang web 38 độ Bắc của Học viện Mỹ - Triều Tiên thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Triều Tiên dường như đã nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân Pynggye-ri, chỉ một thời gian ngắn sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào tuần trước.
 
Trang web trên nêu rõ: "Hiện vẫn chưa rõ liệu việc nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân là bình thường trong những ngày sau một vụ nổ hạt nhân hay đó là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có ý định tiến hành một vụ thử hạt nhân khác trong tương lai gần. Không thấy rõ hoạt động của phương tiện hoặc của con người ở khu vực trên một ngày sau vụ nổ, có lẽ là để đảm bảo rằng mức độ phóng xạ tại điểm này là an toàn, khu vực trên đã có hoạt động vào ngày 15-2. Nếu đường hầm thứ hai ở khu vực phía Bắc được sử dụng để tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, thì đường hầm phía Nam có thể sẽ sẵn sàng được sử dụng cho vụ thử hạt nhân thứ tư."
 
Reuters đưa tin, ngày 15-2, một nguồn thạo tin tiết lộ Triều Tiên đã thông báo với đồng minh Trung Quốc rằng Bình Nhưỡng đã chuẩn bị tiến hành thêm một hoặc thậm chí là hai vụ thử hạt nhân nữa trong năm 2013, nhằm buộc Mỹ ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên.
 
Nguồn tin trên cho biết tất cả đã sẵn sàng. Vụ thử hạt nhân thứ tư, thứ năm và một vụ phóng thử tên lửa sẽ sớm được thực hiện, có thể trong năm nay.
 
Cũng trong ngày 15-2, Triều Tiên tuyên bố rằng việc thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống nước này, sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba, sẽ được coi là hành động "tuyên chiến".
 
Tờ Rodong Sinmun khẳng định việc Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân ngầm hôm 12-2 là "thực thi quyền tự vệ hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền", đồng thời tố cáo việc Hàn Quốc kêu gọi siết chặt trừng phạt Bình Nhưỡng là "một động thái khiêu khích nghiêm trọng".

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
69603

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu