Thứ 6, 29/03/2024 18:46:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:36, 20/11/2018 GMT+7

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ khánh thành tuyến đường ống khí đốt dưới biển

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 20/11/2018 | 08:36:00 476 lượt xem
BPO - Ngày 19-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã cùng dự lễ khánh thành tuyến đường ống dưới biển thuộc dự án đường ống khí đốt tự nhiên TurkStream.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại lễ khánh thành tuyến đường ống dưới biển thuộc dự án đường ống khí đốt tự nhiên TurkStream

Phát biểu tại lễ khánh thành tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan ca ngợi dự án TurkStream là “một bước tiến mới” trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin bày tỏ tin tưởng hai dự án TurkStream và nhà máy điện hạt nhân Akkuyu sẽ trở thành "biểu tượng rõ rệt" cho quan hệ đối tác ngày càng phát triển giữa hai nước. Trong đó, dự án TurkStream sẽ biến Thổ Nhĩ Kỳ thành một trung tâm quan trọng về khí đốt của châu Âu cũng như nâng cao vị thế địa chính trị của nước này. 

Cũng tại buổi lễ, hai lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD được cho là tương đương với kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc.

Đoạn đường ống mới được hoàn thành trên gồm 2 tuyến đường ống dẫn khí đốt dưới biển với mỗi đường ống dài 930km, chạy dưới Biển Đen từ khu vực Anapa của Nga tới làng Kiyikoy của Thổ Nhĩ Kỳ ở độ sâu khoảng 2km. 

Theo một thông cáo báo chí, thời gian vận chuyển khí đốt từ Anapa đến Kiyikoy dự kiến mất 52 giờ đồng hồ. Tập đoàn năng lượng thuộc sở hữu nhà nước của Nga Gazprom đang có kế hoạch khởi công xây dựng tuyến đường ống chạy qua đất liền vào năm 2019. 

Toàn bộ đường ống khí đốt sẽ được đưa vào vận hành từ cuối năm 2019. Một khi được hoàn thành, đường ống dẫn khí đốt TurkStream dự kiến vận chuyển tổng cộng 31,5 tỷ m3/năm khí tự nhiên từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các nước châu Âu khác. 

Lễ khánh thành trên là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự cải thiện trong hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Quan hệ giữa hai nước từng rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga tại Syria hồi năm 2015. Tuy nhiên, sau thỏa thuận hòa giải năm 2016, quan hệ giữa hai bên cải thiện đáng kể với việc hai nhà lãnh đạo Putin và Erdogan hợp tác chặt chẽ trong vấn đề Syria, Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không do Nga chế tạo trong khi Nga hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên Akkuyu của Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Từ khóa
24267

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu