Thứ 7, 20/04/2024 12:57:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:07, 01/09/2014 GMT+7

Nga, Trung Quốc sắp khởi công đường ống khí đốt xuyên biên giới

Thứ 2, 01/09/2014 | 10:07:00 77 lượt xem
BPO - Tại cuộc họp lần thứ mười một của Ủy ban Hợp tác Năng lượng Nga-Trung Quốc vừa diễn ra ngày 30/8 tại Moskva (Nga) Phó Thủ tướng Trung Quốc, ông Trương Cao Lệ cho biết tuyến đường ống phía Đông nằm trên lãnh thổ của Nga, thuộc dự án vận chuyển khí đốt xuyên biên giới Nga-Trung sắp được khởi công.
Ảnh minh họa. (Nguồn: ryopolitics.com)

Tuyến đường ống phía Đông này được xây dựng sẽ kết nối khu vực khí đốt Kovyktin và Chayandin thuộc miền Đông Siberia của Nga với vùng Đông Bắc Trung Quốc, từ đó kết nối vào Bắc Kinh và Thượng Hải. 

Theo hợp đồng hợp tác xây dựng tuyến đường ống vận chuyển khí đốt được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin ký trước đó vào tháng 5-2014, Nga sẽ xuất sang Trung Quốc 38 tỷ m3 khí thiên nhiên/năm qua tuyến đường ống vận chuyển này trong 30 năm kể từ năm 2018.

Cũng tại cuộc họp lần này, Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ và Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich đã tập trung thảo luận về các nội dung tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có hợp tác về khí thiên nhiên, dầu, than, điện hạt nhân và năng lượng tái tạo. 

Mục đích của cuộc họp này là nhằm triển khai sâu rộng các thỏa thuận quan trọng đã đạt được giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng Năm, cũng như chuẩn bị các nội dung cho cuộc gặp giữa lãnh đạo Chính phủ hai nước vào tháng Mười tới.

Theo Phó Thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich, sự hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ cùng với các dự án cụ thể được triển khai nhanh chóng. Nga sẽ đóng góp tích cực và hợp tác chặt chẽ, sâu rộng hơn với Trung Quốc không chỉ trong triển khai dự án xây dựng tuyến đường ống xuyên biên giới này mà còn trong các dự án hợp tác trên quy mô lớn khác nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước. 

Hai bên sẽ thảo luận nhằm đưa ra các biện pháp thúc đẩy mở rộng thương mại, thực hiện các dự án trên quy lớn lớn như hàng không, vũ trụ, năng lượng hạt nhân, chế tạo máy, tài chính và phát triển cơ sở hạ tầng xuyên biên giới.

Cùng với việc xây dựng tuyến đường ống đầu tiên vận chuyển khí đốt xuyên biên giới, hai bên cũng sẽ xây dựng cầu đường sắt nối thị trấn Tongjiang của Trung Quốc với thành phố Nizhneleniskoye ở Siberia của Nga, từ đó kết nối vùng Viễn Đông với hành lang kinh tế dọc Con đường Tơ lụa nhằm tiếp tục thúc đẩy thương mại song phương. Trong năm tháng đầu năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều Nga-Trung Quốc đã đạt 36,8 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ 2013.

Nguồ TTXVN

  • Từ khóa
71784

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu