Thứ 3, 23/04/2024 20:16:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:35, 17/08/2018 GMT+7

Ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở Bù Đăng

Thứ 6, 17/08/2018 | 06:35:00 707 lượt xem
Năm 2017, Công an huyện Bù Đăng triệt phá 26 vụ buôn bán ma túy, bắt 31 đối tượng, trong đó đã xử lý hình sự 22 vụ, 27 đối tượng. 6 tháng đầu năm 2018, Công an huyện Bù Đăng đấu tranh 20 vụ, bắt giữ 28 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Thực trạng cho thấy tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp và sự quyết tâm của lực lượng Công an huyện trong đấu tranh ngăn chặn loại tội phạm này.

Đấu tranh quyết liệt

Hoàng Văn Khánh (1990) và Lương Văn Tư (1981), cùng trú thôn 5, xã Phước Sơn (Bù Đăng) vừa bị Đội cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy Công an huyện Bù Đăng bắt, khởi tố về các tội mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là kết quả quá trình đấu tranh Chuyên án mang bí số 618M của Công an huyện Bù Đăng.

Phát tờ rơi, tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh tại lễ ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6-2018 ở xã Đức Liễu

Trước đó, từ tin báo tố giác của nhân dân và qua công tác trinh sát nắm địa bàn, lực lượng CSĐTTP về ma túy đã phát hiện, bắt quả tang Khánh và Tư đang trên đường mua ma túy về. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận, do cùng nghiện ma túy nên khi Tư rủ lên làng Mông ở xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông mua heroin thì Khánh đồng ý. Đến nơi, Khánh đứng ngoài cảnh giới còn Tư vào gặp một người đàn ông (không rõ nhân thân) mua 1 triệu đồng heroin. Sau khi nhận “hàng”, cả 2 lấy một ít ra sử dụng, số còn lại Tư gói vào khẩu trang rồi cất giấu trong túi áo. Trên đường đưa ma túy về nhà, khi đến địa phận xã Đoàn Kết (Bù Đăng) thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ người cùng tang vật. Đối tượng còn khai nhận thêm, trước đó, Khánh đã 2 lần bán ma túy cho đối tượng nghiện Lý Văn Hòa, ngụ cùng thôn 5, xã Phước Sơn tổng cộng 700 ngàn đồng.

Đây là chuyên án thứ 4 kể từ đầu năm 2018 đến nay mà lực lượng Công an huyện Bù Đăng đã xác lập để đấu tranh với tội phạm ma túy. Thiếu tá Trần Ngọc Doanh, Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy, Công an huyện Bù Đăng cho biết: “Bù Đăng có địa hình đồi núi, diện tích rộng và dân số trên 160 ngàn người với nhiều thành phần dân tộc sinh sống; địa bàn huyện còn là nơi các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy lợi dụng ẩn náu, hoạt động. Tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Hiện chúng tôi quản lý 162 đối tượng ma túy. Trong 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện thì 2 xã Phú Sơn và Đắk Nhau tiếp giáp làng Mông, xã Đắk Ngo, chúng tôi xác định là địa bàn cực kỳ phức tạp về ma túy. Đặc điểm của khu vực giáp ranh này là đồi núi, đường đi lại khó khăn, chỉ có tuyến đường độc đạo đi vào. Thời gian vừa qua, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực để chuyển biến tình hình ma túy ở đây”.

Riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy và Tháng hành động phòng, chống hiểm họa ma túy năm nay (tháng 6-2018), Đội CSĐTTP về ma túy Công an huyện Bù Đăng đã triệt phá 4 vụ, bắt khởi tố 7 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Điểm chung của đối tượng trong những vụ án về ma túy Công an huyện Bù Đăng đấu tranh triệt xóa thời gian gần đây đa phần là nghiện lâu năm. Mặc dù biết rõ tác hại của ma túy nhưng các đối tượng vẫn lao vào như con thiêu thân.

Nâng cao ý thức phòng ngừa

Bên cạnh tập trung đấu tranh quyết liệt, công tác tuyên truyền cũng được lực lượng công an chú trọng nhằm nâng cao ý thức người dân trong phòng ngừa với loại tội phạm, tệ nạn này. Tháng 6-2018, Công an huyện Bù Đăng đã tham mưu Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện chọn xã Đức Liễu làm nơi tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6). Tại đây, những tờ rơi tuyên truyền về ma túy được phát tận tay người dân; những câu chuyện từ chính người từng là nạn nhân của ma túy được kể lại như lời cảnh báo về tác hại của ma túy... Đó chính là thông điệp mạnh mẽ kêu gọi mọi người “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Đội CSĐTTP về ma túy Công an huyện Bù Đăng đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức 5 đợt tuyên truyền phòng, chống ma túy với khoảng 420 lượt người tham gia tại các xã phức tạp về tình hình mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Ông Lương Huy Thắng, Bí thư Chi bộ thôn 5, xã Phước Sơn cho biết: Qua tuyên truyền, người dân hiểu thêm về tác hại của ma túy để vận động, giáo dục con cháu, đặc biệt là lớp trẻ cảnh giác phòng ngừa hiểm họa này.

Thiếu tá Trần Ngọc Doanh cho biết thêm: Trong thời gian tới, đội tiếp tục tham mưu Công an huyện tăng cường phối hợp với Công an huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông nhằm thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời nắm mọi hoạt động của các đối tượng có biểu hiện liên quan đến tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Đẩy mạnh tuyên truyền và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là tăng cường công tác trinh sát nắm địa bàn, đối tượng để đấu tranh hiệu quả, không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ma túy. Với số đối tượng tái nghiện mà không thể giáo dục tại gia đình và cộng đồng thì kiên quyết lập hồ sơ đề nghị tòa án nhân dân xem xét đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Trung Sinh - Ngọc Huấn

  • Từ khóa
31140

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu