Thứ 5, 25/04/2024 16:34:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:00, 31/12/2019 GMT+7

Ngăn chặn, xử nghiêm trục lợi bất chính

Chính Trực
Thứ 3, 31/12/2019 | 08:00:00 165 lượt xem

BPO - Ngày 28-12, tại thành phố Hải Phòng, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Một trong những nội dung quan trọng của hội nghị được nhiều đại biểu quan tâm, đó là bàn các giải pháp khắc phục tình trạng một số cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin thiếu chính xác; phản ánh, khai thác quá sâu những vụ việc tiêu cực và các mặt trái của xã hội khiến dư luận hoang mang, bất bình.

Cùng với sự phát triển của khoa học, công nghệ và sự tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường đã khiến không ít cơ quan báo chí và người làm báo chịu tác động theo chiều hướng tiêu cực. Đó là tình trạng thông tin không đúng tôn chỉ, mục đích, tập trung chủ yếu ở tạp chí điện tử thuộc tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội. Nhiều cơ quan báo chí do chạy đua thông tin dẫn đến thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của công dân. Vẫn còn tình trạng cơ quan báo chí đăng, phát tin, bài thiếu thận trọng, nhạy cảm về chính trị, đưa quá nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiêu cực, mặt trái của xã hội.

Cách đây hơn 2 năm, Công an thành phố Cần Thơ đã bắt quả tang Phạm Lê Hoàng Uyển, phóng viên tạp chí Điện tử Hòa nhập và Phát triển khi đang nhận 280 triệu đồng của 2 doanh nghiệp bất động sản có trụ sở ở Hậu Giang. Mặc dù không phải là người của cơ quan báo chí đăng các bài phóng sự phản ánh sai phạm của doanh nghiệp, nhưng nữ phóng viên này đã sử dụng các mối quan hệ để móc nối, hứa hẹn sẽ “gỡ bài” nếu doanh nghiệp chung chi. Vụ việc bị bại lộ, Phạm Lê Hoàng Uyển đã bị xử phạt 4 năm tù về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Qua vụ án này có thể thấy, ở đâu đó trong làng báo vẫn tồn tại tình trạng báo chí cố tình “đánh đấm” rồi “đàm phán” để trục lợi bất chính. Các tổ chức, cá nhân, nhất là doanh nghiệp có sai phạm trở thành “miếng mồi béo bở” cho những nhà báo, phóng viên thoái hóa, biến chất “làm tiền” thông qua chiêu trò “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”!?

Trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, hoạt động đội ngũ nhà báo, phóng viên đã có nhiều nỗ lực trong việc thông tin, quảng bá những thành tựu nổi bật của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều đó thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ chính trị của các cơ quan báo chí, rất đáng hoan nghênh. Song, bên cạnh đó vẫn còn tình trạng phóng viên của một số cơ quan báo chí thuộc các bộ, ngành Trung ương chỉ “chăm chăm” đưa những tin, bài phản ánh mặt trái, những vụ việc có tính chất tiêu cực, thông tin mang tính “giật gân” để câu khách và tư lợi cho cá nhân. Vẫn còn tình trạng nhà báo, phóng viên lợi dụng hoạt động thông tin của báo chí để “ép” doanh nghiệp ký các hợp đồng quảng cáo. Đây là những hành vi đáng lên án và cần được xử lý nghiêm. 

Thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Vì vậy, đội ngũ những người làm báo phải không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng tác nghiệp. Tăng cường sự lãnh đạo, quản lý của cơ quan chủ quản đối với cơ quan báo chí. Các địa phương, cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt Nghị định số 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Chủ động phối hợp với báo chí để cung cấp thông tin kịp thời, chính xác.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu