Thứ 3, 19/03/2024 12:46:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:19, 15/05/2013 GMT+7

Ký ức của người thanh niên mang khăn quàng đỏ

Thứ 4, 15/05/2013 | 16:19:00 358 lượt xem

Tôi đến với tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thật tình cờ. Ngày ấy, sau khi tốt nghiệp sư phạm được 2 năm, đang rất hứng khởi với nhiệm vụ giảng dạy thì thầy hiệu trưởng cho mời tôi lên làm việc và phân công làm tổng phụ trách đội. Bất ngờ và lo lắng, vì trong quá trình đào tạo ở trường sư phạm, những sinh viên như chúng tôi chỉ được học vài chục tiết công tác đội, biết bắt đầu từ đâu?!

Từ lời động viên của thầy hiệu trưởng, tôi đã nhận nhiệm vụ trong ngổn ngang trăn trở. Loay hoay với hơn chục cuốn sổ ghi đầu bài, bộ sổ sao đỏ nhàu nát, vài cuốn bản tin Sức trẻ cũ kỹ đã ngả màu, tôi chán nản vô cùng. Thế nhưng chỉ ít lâu sau, tôi đã tìm thấy niềm vui trong công việc mới và có hướng đi cho riêng mình. Bắt đầu bằng việc xác định nhiệm vụ của người tổng phụ trách đội được quy định tại Điều lệ trường phổ thông, tôi xây dựng chương trình công tác đội dựa trên hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đội, định hướng của Hội đồng đội huyện và phương hướng năm học của nhà trường.

Củng cố Ban chỉ huy liên đội, hội đồng phụ trách chi, các đội nhóm nòng cốt; triển khai chương trình rèn luyện đội viên, phát động các phong trào thi đua; tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ từ chi bộ, hội đồng sư phạm, hội phụ huynh, chi đoàn, công đoàn; mời các anh chị tổng phụ trách đội trường khác về sinh hoạt... là những việc làm thay đổi nhận thức trong bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, xây dựng đội vững mạnh.

Từ chỗ rất lúng túng trong tổ chức các hoạt động, tôi đã tự tin và sáng tạo những sân chơi mới cho các em học sinh. Không có kinh phí, thầy trò chúng tôi vẫn kiên trì tôi luyện, chinh phục nhiều hội thi do xã, huyện, tỉnh tổ chức, với những giải thưởng cao, nhiều năm liền là liên đội vững mạnh. Đó cũng chính là động lực để tôi yêu nghề, mến trẻ.

14 năm làm công tác đội, những cái tên như Lê Đăng Chí Tuân, Lê Nguyễn Hoàng Lan, Nguyễn Thị Mai Hiên, Liễu Thị Hồng Ánh, Nguyễn Thị Thu Hương, Nguyễn Văn Nam... vẫn bên tôi đến tận bây giờ, bởi đó chính là những học trò yêu quý. Các em để lại cho tôi nhiều ký ức đẹp của một thời làm người thanh niên mang khăn quàng đỏ.

Bùi Văn Sơn

  • Từ khóa
83248

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu