Thứ 3, 23/04/2024 21:07:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:46, 19/03/2017 GMT+7

Ngành y tế huyện Bù Đăng nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Chủ nhật, 19/03/2017 | 13:46:00 506 lượt xem
BP - Nhờ khắc phục được tình trạng thiếu nhân lực, tích cực cải tiến việc bố trí các bàn khám bệnh, cải cách thủ tục thanh toán cho bệnh nhân nên năm 2016, các chỉ tiêu khám, chữa bệnh của Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng đều tăng so với năm 2015. Điển hình là các chỉ tiêu điều trị nội trú, xét nghiệm, siêu âm, X-quang, công suất sử dụng giường bệnh tăng và tỷ lệ tử vong giảm, bệnh nhân sốt rét giảm 21,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhân viên y tế thôn bản xã Bình Minh (giữa) vận động người dân phòng, chống sốt xuất huyếtNhân viên y tế thôn bản xã Bình Minh (giữa) vận động người dân phòng, chống sốt xuất huyết

Theo nhu cầu, hiện Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng thiếu khoảng 10 bác sĩ, 15 điều dưỡng. Tuy nhiên, nhờ linh động sắp xếp công việc, phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm nên thời gian qua, đơn vị vẫn triển khai tốt các chuyên khoa. 

Cứu người trong cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”

Trước tết Nguyên đán Đinh Dậu không lâu, Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng tiếp nhận ca sản phụ thai ngoài tử cung vỡ trong tình trạng máu chảy tràn ổ bụng, dung tích hồng cầu chỉ còn 7%. Bệnh nhân là người Cà Mau, đang cùng gia đình chồng làm thuê tại xã Minh Hưng. Khi yêu cầu gia đình tiếp máu để cấp cứu sản phụ thì không tìm ra người cùng nhóm máu. Ban giám đốc trung tâm phải tập trung đội ngũ cán bộ, nhân viên vận động hiến máu để cứu bệnh nhân. Nhờ tìm được nhóm máu phù hợp kịp thời, bệnh nhân đã được cứu sống. “Phép màu” này không chỉ đem lại niềm vui cho gia đình mà còn tiếp thêm động lực cho đội ngũ y, bác sĩ để yêu và gắn bó với nghề. 

Cũng để lại ấn tượng sâu sắc với nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng là câu chuyện cứu sống một sản phụ bị băng huyết, sốc mất máu ở tỉnh khác đến cấp cứu tại huyện. Trong tình thế khẩn cấp nữ hộ sinh trực hôm đó không do dự hiến máu trực tiếp để cứu người. Ngay sau mỗi nghĩa cử cao đẹp, Ban giám đốc trung tâm đã kịp thời khen thưởng đột xuất các tập thể, cá nhân nhưng với họ, việc cứu người không chỉ để vinh danh, mà còn là trách nhiệm, là tình yêu thương của thầy thuốc đối với bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa II Lê Hữu Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng cho biết: Do đời sống anh em còn nhiều khó khăn, áp lực công việc lớn nên có người đã bỏ việc. Vì vậy, anh em gắn bó lâu dài với trung tâm là những người tâm huyết với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn được rèn luyện và thử thách y đức nên đã góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đổi mới để phục vụ nhân dân

Hiện nay, 16/16 trạm y tế trên địa bàn huyện Bù Đăng có bác sĩ. Trong năm 2016, các chương trình y tế đã được triển khai đến cơ sở, hoạt động tuyên truyền có hiệu quả nên số bệnh nhân mắc sốt rét giảm rõ rệt so với cùng kỳ, không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Các chuyên khoa tích cực thực hiện chỉ đạo tuyến, giám sát việc quản lý bệnh nhân tại các trạm và vãng gia, thăm hỏi, hướng dẫn sử dụng thuốc. Ngoài ra, trung tâm còn thường xuyên giám sát hoạt động chuyên môn, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các trạm y tế xã, đảm bảo chương trình mục tiêu y tế quốc gia hoạt động hiệu quả.

Ngay từ đầu năm, trung tâm đã sắp xếp, bố trí, tăng cường 3 bác sĩ tại Khoa Khám bệnh để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Ngoài ra, trung tâm còn triển khai thêm các chuyên khoa lẻ như tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, mắt...; thực hiện thanh toán bằng phần mềm, đảm bảo chính xác, nhanh chóng, không gây phiền hà cho bệnh nhân. Thời gian gần đây vào những ngày đầu tuần, Khoa Khám bệnh Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú. Bác sĩ Lê Hữu Hòa cho biết thêm: Để nâng cao công suất giường bệnh, thời gian tới trung tâm sẽ mở khu khám chữa bệnh theo yêu cầu, khai thác Khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng, khai thác Khoa Nội với các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường... để phục vụ người bệnh. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ hoàn thiện và sử dụng hệ thống phần mềm quản lý thanh toán viện phí; chấn chỉnh tinh thần thái độ, quy tắc ứng xử và tập trung cải tiến quản lý nhân lực, chỉ đạo tăng cường tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao thu nhập cho cán bộ, nhân viên... hướng tới nâng cao chất lượng chuyên môn và sự hài lòng của người bệnh.

Với một huyện có gần 40% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, giao thông khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực đồng bộ của đội ngũ cán bộ y tế huyện nên chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân đã có sự chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, để y tế Bù Đăng tiếp tục phát triển, bác sĩ Lê Hữu Hòa cho rằng, cần có sự quan tâm hơn nữa của ngành trong việc đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường đào tạo nhân lực. Khối điều trị tuyến huyện phải tìm hướng đi thích hợp với điều kiện nguồn lực hiện có, khai thác các chuyên khoa để thu hút bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuyến xã, thị trấn ngoài việc triển khai hiệu quả các chương trình y tế dự phòng cần tập trung thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để thu hút bệnh nhân đến khám, giảm tình trạng chuyển tuyến.

P. Dung

  • Từ khóa
58260

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu