Thứ 6, 29/03/2024 21:19:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:28, 26/06/2019 GMT+7

Ngày đầu thi THPT quốc gia: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thứ 4, 26/06/2019 | 07:28:00 259 lượt xem
BP - Ngày 25-6, sĩ tử Bình Phước dự thi 2 môn Văn và Toán đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Phước, sau khi kết thúc giờ thi môn Văn buổi sáng bằng hình thức tự luận 120 phút và giờ thi môn Toán buổi chiều bằng hình thức trắc nghiệm 90 phút, nhiều thí sinh phấn khởi vì đề thi nhẹ nhàng.

2 thí sinh gặp tai nạn trước kỳ thi

Buổi thi đầu tiên thời tiết mát mẻ nên nhiều thí sinh tại điểm thi Trường THCS Tân Xuân (Đồng Xoài) có mặt từ lúc 6 giờ với tinh thần phấn khởi, thoải mái, chuẩn bị tâm thế tốt bước vào kỳ thi. Điểm thi có 435 thí sinh/19 phòng thi, gồm 273 thí sinh của Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) và 162 thí sinh Trường cấp 2-3 Đồng Tiến (Đồng Phú).

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Đồng Phú trao đổi bài cùng thầy, cô sau ngày thi đầu tiên

Thầy Nguyễn Đỗ Trọng Khôi, Phó trưởng điểm thi cho biết: Điểm thi có 1 thí sinh bị tai nạn ngày 23-6 nên không thể đến dự thi là em Lê Thị Quỳnh Như, lớp 12H, Trường THPT chuyên Quang Trung. Bình thường em Như ở ký túc xá của trường nhưng do mấy ngày gần kỳ thi được nghỉ học nên gia đình đón em về nhà ở xã Tân Thành (Đồng Xoài). Chiều 23-6, khi lưu thông trên quốc lộ 14, khu vực chợ Tân Thành, em Như không may bị tai nạn cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh do bị gãy đòn tay phải. Hiện em đã được nhà trường đề nghị xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngoài em Như, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến (Phú Riềng) có 1 trường hợp bị tai nạn nặng không thể tham gia kỳ thi. Đó là em Nguyễn Thanh Tân, học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến. Thầy Nguyễn Mạnh Trường, Phó trưởng điểm thi cho biết: Điểm thi có 427 thí sinh/18 phòng đều là học sinh của Trường THPT Nguyễn Khuyến. Ngày 20-6, em Nguyễn Thanh Tân khi lưu thông bằng xe máy trên đường không may va chạm với 1 xe máy khác gây tai nạn đang cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh. Vụ tai nạn khiến Tân bị gãy tay, chân, xuất huyết não nên không thể dự thi. Gia đình Tân làm đơn báo cáo sự việc và hiện nhà trường đã làm đơn xin đặc cách tốt nghiệp THPT cho em.

Đề thi môn văn bám sát chuẩn kiến thức

Rời phòng thi tại điểm thi Trường THCS Tân Xuân, đôi bạn thân cùng lớp Nguyễn Phương Nam và Đặng Huỳnh Gia Mẫn, lớp 12D, Trường THPT chuyên Quang Trung phấn khởi cho biết: Đề Văn hoàn toàn trong chương trình lớp 12 và giống cấu trúc minh họa của Bộ GD-ĐT. Đề thi phân hóa được các đối tượng học sinh, không đánh đố, rõ ràng, khai thác được các kiến thức đã học. Đặc biệt, đề thi mang tính tư duy cao, bám sát thực tế cuộc sống. Tuy nhiên, trong câu 2 của phần II (làm văn) thuộc thể loại ký nhiều năm liền chưa ra khiến nhiều thí sinh bất ngờ do chủ quan, ít chú ý đến. Với dạng bài này, thí sinh phải có kiến thức toàn diện, biết phân tích, tổng hợp, tư duy mới làm tốt bài thi. Còn nếu thí sinh học tủ, học lệch thì khó đạt điểm cao. Với dạng đề thi này, 2 em Nam, Mẫn tự nhận điểm khá.

Các thí sinh làm thủ tục dự thi môn Văn tại điểm thi Trường THCS Tân Xuân (Đồng Xoài)

Trái ngược với các học sinh Trường THPT chuyên Quang Trung, nhiều thí sinh Trường cấp 2-3 Đồng Tiến than khó với dạng đề thi này. Một trong những thí sinh rời phòng thi sớm, em Nông Thị Nga, Trường cấp 2-3 Đồng Tiến nói: Dù giống cấu trúc minh họa của bộ nhưng so với đề thi thử của Sở GD-ĐT thì khó hơn nhiều. Trong phần đọc hiểu những năm trước thường ra một đoạn văn nhưng năm nay ra 1 đoạn thơ, còn trong câu 2 của phần II (làm văn) là thể loại ký ít ra, ít chú ý đến nên em chưa hoàn thành bài thi.

Em Trần Thị Ngọc, lớp 12 xã hội Trường THPT Đồng Phú cho biết, đề thi môn Văn năm nay khó, nhất là phần đọc hiểu không có trong chương trình ôn luyện buộc mỗi người phải tập trung suy nghĩ. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ, 3 yêu cầu của đề và câu 1 ở phần làm văn đã gợi mở cho các thí sinh nhiều điều bổ ích trong giải quyết vấn đề. Do có trong chương trình ôn tập của thầy cô nên hầu hết các bạn làm bài được.

Đánh giá về đề thi Văn năm nay, cô Võ Thị Thu Hà, giáo viên Trường THPT chuyên Quang Trung cho biết: So với đề thi năm trước thì năm nay nhẹ nhàng hơn và giống với cấu trúc minh họa của bộ. Kỳ thi năm 2018 có 1 phần chương trình lớp 11 nhưng năm nay hoàn toàn trong chương trình lớp 12 và bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng. Đề thi phù hợp với 2 đối tượng tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Phần làm văn, gồm 2 câu: Câu 1 yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ. Yêu cầu đề không mới, không lạ mà gần gũi, ý nghĩa rất lớn đối với học sinh, vì thế nếu có tư duy tốt đều làm được câu này. Câu 2 của phần II, nghị luận văn học cảm nhận về hình tượng sông Hương. Cách hỏi của đề thi rất hay, vừa kiểm tra mặt bằng kiến thức chung nhưng vừa mở rộng, nâng cao kiến thức học sinh. Vì thế, nếu biết phân tích, tổng hợp sâu sắc mới làm tốt bài thi, còn học lệch, học tủ thì rất khó. Thể loại ký 5 năm trở lại đây mới ra lại. Tuy nhiên, trong khi ôn tập giáo viên đã nhắc nhở học sinh nếu thể loại, dạng nào ít ra thì cần chú ý ôn tập, không được chủ quan.

Đề thi Toán độ phân hóa cao

Theo thống kê của Sở GD-ĐT, môn Văn có 9.587 thí sinh dự thi trên tổng 9.645 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 58 thí sinh không có lý do. Điểm thi vắng nhiều nhất là Trường THPT Hùng Vương 13 thí sinh, tiếp đến là điểm thi Trường THPT Thanh Hòa (Bù Đốp) 10 thí sinh. Buổi thi môn Toán có 9.675 thí sinh dự thi trong tổng 9.739 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 94 thí sinh không có lý do. Tương tự môn Văn, môn Toán 2 điểm thi THPT Thanh Hòa và THPT Hùng Vương có số thí sinh vắng thi đông nhất, mỗi điểm thi 11 thí sinh. Đây cũng là 2 điểm thi có số lượng thí sinh không đến làm thủ tục dự thi vào chiều 24-6 đông nhất toàn tỉnh. Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Đối với đề thi môn Toán, thí sinh Trần Văn Hiếu, lớp 12 tự nhiên 4, Trường THPT Đồng Phú cho biết, đề thi năm nay vừa sức với học sinh, chủ yếu trong chương trình lớp 12, có một số câu thuộc chương trình lớp 11, lớp 10, nhưng hầu hết các bạn làm tốt. Em ước mình đạt khoảng 7, 8 điểm. Dự thi tại điểm Trường THPT Hùng Vương (Đồng Xoài), em Nguyễn Ngọc Anh Văn, lớp 12A1, Trường THPT Hùng Vương phấn khởi chia sẻ: Đề thi Toán gồm 50 câu, cơ bản giống cấu trúc của bộ. Đề thi có sự phân hóa giữa 2 đối tượng tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. 25 câu đầu dễ nhưng các câu sau độ khó tăng dần. Với dạng đề thi này, em chấm bài làm của mình được 8 điểm.

Thầy Bùi Công Tuấn, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT chuyên Quang Trung nhận xét: Đề Toán năm nay cơ bản giống đề minh họa của bộ và chủ yếu trong chương trình lớp 12, tuy nhiên độ khó hơn một chút. Còn so với đề thi năm ngoái thì năm nay dễ, nhẹ nhàng và vừa sức học sinh. Chỉ có 5 câu hỏi cuối là khó, phân hóa cao dành cho học sinh xuất sắc. Đây là dạng đề học sinh được ôn tập, luyện thi nhiều nên đối với học sinh trung bình dễ lấy điểm 5, 6; học sinh khá lấy điểm 7, 8; học sinh giỏi điểm 8, 9; còn điểm 10 chỉ có học sinh xuất sắc.

Vũ Thuyên - Minh Luận

  • Từ khóa
88613

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu