Thứ 6, 26/04/2024 21:14:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:30, 08/03/2019 GMT+7

Ngày đầu trong quân ngũ

Thứ 6, 08/03/2019 | 06:30:00 1,384 lượt xem
BP - Đến Tiểu đoàn 208 (Trung đoàn 736, Bộ CHQS tỉnh) - đơn vị có nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện trên 400 chiến sĩ mới năm 2019, trước mắt tôi là những chiến sĩ trẻ tuổi mười tám, đôi mươi rạng ngời sức sống còn vương nét thư sinh đã bắt đầu sạm màu nắng gió thao trường. Mới tháng trước là những thanh niên, sinh viên, công nhân... nhưng bây giờ họ chững chạc trong bộ quân phục. Đến từ những miền quê khác nhau trong tỉnh như: Lộc Ninh, Đồng Phú, Phước Long, Bù Đăng... nhưng các thanh niên này đều có chung ước vọng được học tập, rèn luyện trong “trường học lớn - quân đội”, được phục vụ và cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, viết tiếp trang sử hào hùng của bộ đội Cụ Hồ.

Chiến sĩ Lại Hữu Thành Đạt, Trung đội 11, Đại đội 4, Tiểu đoàn 208 phấn khởi cho biết: Trong môi trường quân đội, tôi được sống chung với rất nhiều bạn bè cùng trang lứa ở nhiều nơi trong tỉnh. Qua thăm hỏi, cùng nhau sinh hoạt, rèn luyện, chúng tôi đã trở thành những người bạn. Ở đây, giờ giấc rất nghiêm, giờ nào việc đó, bước đầu có phần bỡ ngỡ, song sau thời gian ngắn tôi đã quen dần và biết quý trọng thời gian hơn. Ngay từ giây phút đầu tiên đến đơn vị, tôi và các chiến sĩ mới luôn nhận được sự gần gũi, động viên của cán bộ chỉ huy các cấp. Vì vậy, chỉ hơn 1 tuần sinh hoạt và học tập trong quân ngũ, tôi đã thực sự yên tâm và quen dần. Tôi sẽ cố gắng cùng đồng đội học tập và rèn luyện đạt kết quả cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Huấn luyện bài bắn cơ bản cho chiến sĩ mớiHuấn luyện bài bắn cơ bản cho chiến sĩ mới

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban chỉ huy đơn vị đã tập trung xây dựng nghị quyết lãnh đạo và đề ra kế hoạch huấn luyện sát với thực tế, điều kiện cụ thể của đơn vị. Trong đó, chú trọng chuẩn bị cơ sở, vật chất doanh trại cũng như thao trường, bãi tập, giáo án, bài giảng và mô hình học cụ... đảm bảo phục vụ tốt công tác huấn luyện. Đồng thời có bước tuyển chọn, sắp xếp, bố trí cán bộ khung huấn luyện đảm bảo năng lực, trình độ chuyên môn và có kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới. Song song với chuẩn bị cơ sở, vật chất, con người thì yếu tố quyết định đến kết quả, chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới là công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Bởi đây là nội dung quan trọng tạo tiền đề cơ bản cho việc hình thành, phát triển nhân cách quân nhân. Thực tế cho thấy, có làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng thì mới giúp thanh niên bước đầu sống trong môi trường quân đội nhận thức cơ bản về vinh dự, trách nhiệm của bản thân; hiểu biết và chấp hành các yêu cầu của điều lệnh, điều lệ, kỷ luật quân đội; hình thành thái độ, hành vi, kỹ năng, kỹ xảo trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Qua đó, giúp chiến sĩ mới từ bỏ được những nhận thức, thái độ, thói quen, hành vi sống, hoạt động không phù hợp.

Chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều năm huấn luyện chiến sĩ mới, Đại úy Lê Tân Đô, Chính trị viên Tiểu đoàn 208 nói: Do yêu cầu huấn luyện ngày một nâng cao, giáo trình huấn luyện đã có nhiều đổi mới, mặt khác do chiến sĩ mới lần đầu tiếp xúc với các loại vũ khí trang bị, vì vậy, quá trình huấn luyện đòi hỏi người cán bộ phải tỉ mỉ, sâu sát và vận dụng tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Quá trình huấn luyện phải đảm bảo đúng, đủ nội dung, thời gian và huấn luyện từ thấp lên cao; huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp. Đồng thời phải tăng cường kiểm tra đối với đội ngũ cán bộ và chiến sĩ, kịp thời uốn nắn những sai sót, đảm bảo thực hành chuẩn xác từng động tác. Từ đó, yêu cầu chiến sĩ phải có tinh thần nỗ lực phấn đấu, rèn luyện; chủ động khắc phục mọi khó khăn, xây dựng quyết tâm cao trong học tập, huấn luyện; đối với cán bộ phải cần mẫn, tận tình chỉ bảo chiến sĩ.

Qua thời gian ngắn rèn luyện, học tập trong quân đội, chúng tôi nhận thấy các chiến sĩ mới đã có bước trưởng thành đáng ghi nhận; phong cách, tác phong người lính đã được thể hiện rõ nét qua từng cử chỉ, hành động. Tin tưởng rằng với những kiến thức chính trị, quân sự cơ bản đã được trang bị; kết thúc khóa huấn luyện về đơn vị mới, những chiến sĩ mới sẽ là nhân tố tích cực góp phần cùng đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Quang Thạch

  • Từ khóa
7930

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu