Thứ 6, 29/03/2024 03:47:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:44, 07/09/2017 GMT+7

“Nghe nói lại” = đồng lõa với phản động

Thứ 5, 07/09/2017 | 08:44:00 2,725 lượt xem

BP - Vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7) năm nay, trên mạng xã hội xuất hiện một clip gây bất bình trong dư luận. Đoạn clip này mô tả lại một cuộc trà dư tửu hậu của vài văn nghệ sĩ, trí thức và câu chuyện họ nói xoay quanh về nữ Anh hùng lực lượng vũ trang, liệt sĩ Võ Thị Sáu. Và không phải chỉ có người dân vùng Đất Đỏ - quê hương của chị Sáu, mà tất cả người Việt Nam yêu nước dù đang sống và làm việc tại Việt Nam hay ở hải ngoại đều phẫn nộ sau khi xem clip này.

Bởi các nhân vật “nhàn cư vi” xuất hiện trong đoạn clip nêu trên lại là những văn nghệ sĩ, trí thức thuộc nhóm “Văn đoàn độc lập”. Trong đó không ít người từng có tên tuổi và đã một thời là bộ đội thông tin, tham gia chiến đấu nhiều năm trên các chiến trường Đường 9 - Khe Sanh, Đường 9 - Nam Lào, Nam Lào, chiến trường miền Nam, biên giới phía Bắc. Lại có người được Đảng và Nhà nước cho đi học đại học, rồi nghiên cứu sinh và trở thành tiến sĩ ở nước ngoài. Cũng chính vì thế mà ngay sau khi được tung lên mạng, clip này đã được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, cùng nhiều bình phẩm vô cùng ác ý, thậm chí có cả những bình phẩm mang tính cực kỳ thâm độc và phản động với nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Đó là Nguyễn Quang A, Nguyễn Duy, Nguyên Ngọc, Hoàng Hưng, Hoàng Dũng...

Trở lại với clip nêu trên, trong đó ông Nguyễn Duy đã bịa đặt, dựng lên một nhân vật Bé Bê chỉ là kẻ tiếp lương cho quân Pháp - người mà chị Sáu ném lựu đạn định giết. Rồi ông Duy còn ba hoa là chị Sáu không giết được Bé Bê mà lại giết dân mình... Thử hỏi, nếu chị Sáu giết dân thì ai sẽ là người phản đối hành vi này của chị? Hơn nữa, nếu đúng như lời ông Duy thì tại sao báo chí thời đó không hề có một tin, bài nào nói về việc này? Và nếu chị Sáu không giết tên quan Pháp thì làm sao thực dân Pháp lại phải cấp tốc đưa chị ra đày ở tận Côn Đảo? Điều tai hại hơn là từ tư duy ấy, ông Duy lấy đó làm căn cứ để phủ nhận mọi tài liệu, chứng cứ lịch sử từ chính đồng đội, người thân, dân làng và ngay chính từ những kẻ thù của chị Sáu. Chưa hết, nếu được đọc những thông tin, tài liệu về nữ anh hùng Võ Thị Sáu đã chỉ huy các trận đánh “diệt ác” ở vùng Đất Đỏ khiến giặc Pháp phải truy lùng, bắt bớ ra sao là đủ hiểu bản lĩnh của chị. Đặc biệt, Báo An ninh Thủ đô số ra ngày 9-3-2008 có bài viết rất rõ về anh hùng Võ Thị Sáu, như sau:

Đội Công an Đất Đỏ được giao nhiệm vụ phá cuộc mít tinh kỷ niệm Quốc khánh Pháp (14-7-1948), do Tỉnh trưởng Lê Thành Tường tổ chức tại Đất Đỏ. Để bảo vệ cuộc lễ, địch đã tăng cường lực lượng bảo vệ canh phòng, chăng dây thép gai quanh khu mít tinh, lập trạm gác các ngả đường về Đất Đỏ trước đó 3 ngày. Võ Thị Sáu xin được trực tiếp đánh trận này. Chị nhận lựu đạn ém vào góc chợ sát khán đài từ nửa đêm. Buổi sáng hôm ấy, địch lùa đồng bào vào sân. Khi xe của Tỉnh trưởng vừa tới, chị Sáu tung lựu đạn về phía khán đài - nơi trống không có người để uy hiếp giải tán cuộc mít tinh. Hai tổ công an xung phong chốt gần đấy đồng loạt nổ súng yểm trợ tạo áp lực giải tán cuộc mít tinh đồng thời hỗ trợ cho Sáu rút an toàn. Các cơ sở của ta được bố trí trong đoàn người mít tinh hô to: “Việt Minh tiến công” và hướng dẫn đồng bào giải tán. Sau chiến công này, chị Sáu được tổ chức tuyên dương khen ngợi và chị được giao nhiệm vụ diệt tề trừ gian.

Khi clip nêu trên được đưa lên mạng đã bị dư luận phản đối, chỉ rõ ý đồ đen tối của nhóm văn sĩ “Văn đoàn độc lập”. Đó là âm mưu nhằm mục đích bôi nhọ và hạ bệ hình ảnh Anh hùng lực lượng vũ trang Võ Thị Sáu. Thậm chí có người đã viết trên mạng rằng: Nếu xác định được chính xác Nguyễn Quang A và nhóm văn sĩ trên tung tin đồn thất thiệt và tin đồn đó có tính chất vu khống thì theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội “Vu khống”. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1-10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. Nếu không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người tung tin thì áp dụng theo quy định tại Điều 226 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, người nào thực hiện hành vi “đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của bộ luật này” xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Thật trơ tráo và trơ trẽn, bởi ngay sau khi được cộng đồng mạng chỉ rõ chân tướng, những kẻ vong ơn bội nghĩa, “ăn quả không nhớ người trồng cây”..., thì chính những nhân vật trong clip này lại vội vàng lên tiếng thừa nhận và bào chữa cho mình bằng những lời vụng về rằng: Điều mà những người ấy kể cũng chỉ là “nghe nói lại” mà thôi. Và thông tin “nghe nói lại” thì chắc chắn khó có thể được coi là xác thực. Song, điều nguy hiểm hơn trong vụ việc này là cái “nghe nói lại” ấy đã được “nghe nói lại” thêm nhiều lần nữa từ những người khác. Thông tin bị họ bóp méo đã có cả ngàn vạn người tin vào nội dung bị bóp méo ấy. Vì người đưa tin lại là những người từng có uy tín trong xã hội, nên điểm tựa niềm tin của những người ít hiểu biết về họ lại càng cao hơn. Sự thâm độc của những người cố tình dàn dựng rồi quay và tung clip lên mạng là ở chỗ này. Vì nếu người nói ra chỉ là một kẻ vô danh nào đó thì chắc chắn mức độ tin cậy sẽ thấp hơn rất nhiều và có khi chẳng ai tin.

Thế nhưng, càng điên cuồng chống phá, càng xuyên tạc thì chính nhóm “Văn đoàn độc lập” lại càng chứng tỏ họ đã tự đánh mất hết liêm sỉ của bản thân và uy tín với người dân trong nước. Tiếc thay cho họ, vì trong đó có không ít người đã cả đời cống hiến và được một bộ phận xã hội ghi nhận, nhưng càng già thì càng đổ đốn, tự thiêu hủy “cái danh” với đời. Cái giá mà họ phải trả là những lời lên án, phỉ nhổ của dư luận vào chính bản thân họ.

Thanh Hải

  • Từ khóa
2669

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu