Thứ 5, 18/04/2024 23:53:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:57, 01/12/2015 GMT+7

Gặp “kẻ khùng” đi bộ gây quỹ cho trẻ khiếm thị Việt Nam

Thứ 3, 01/12/2015 | 16:57:00 123 lượt xem
BPO - Cùng với chú chó giống béc-giê to cao, người bạn đồng hành duy nhất, Joe Edwards, một thanh niên Australia, đã bỏ nhiều tháng trời đi bộ dọc các tuyến đường ven biển miền Đông Australia để “xin tiền” cho trẻ em khiếm thị ở tỉnh Hải Dương, Việt Nam.

Joe Edwards khi tới Sydney, một trong những chặng dừng chân trên hành trình đi bộ dài 3.500km từ Cairns tới Melbourne.

 
Joe Edwards mới 21 tuổi nhưng thoáng trông có vẻ kỳ dị và già trước tuổi với bộ tóc dài bện từng lọn bù xù, quần áo xộc xệch. 

Joe được một số người gọi là “kẻ khùng” bởi anh dám một mình thực hiện cuộc đi bộ dài 3.500km, từ thành phố Cairns, Đông Bắc bang Queensland, tới Melbourne, bang Victoria với mục đích gây quỹ 100.000 AUD (1,6 tỷ VNĐ) để xây trường và mua sắm trang thiết bị cho các trẻ em bị mù ở Hải Dương do gián tiếp chịu ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ rải xuống trong chiến tranh ở Việt Nam.

Tôi gặp Joe tại một buổi nói chuyện về tác hại của chất độc da cam/dioxin do các cựu binh Australia tổ chức tại Trung tâm cộng đồng khu vực Marrickville ở thành phố Sydney. Joe ghé qua đây trên hành trình của mình để nhận khoản tiền quyên góp hơn 2.200 AUD mà các cựu binh và bà con trong khu vực đóng góp cho quỹ “Walk The Line” của cậu.

Biết được kế hoạch, mục đích cao cả cũng như cảm phục ý chí của chàng thanh niên người Melbourne này, rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương đã chờ ngày Joe đi qua khu vực mình để quyên tiền cho cậu.
 
Thường thì các khoản quyên góp đến bằng nhiều hình thức: các nhà hảo tâm chuyển tiền thẳng vào tài khoản của quỹ “Walk The Line” vốn được quảng bá qua các trang mạng xã hội; hoặc có thể là từ các tổ chức, hội đoàn do biết trước cuộc đi bộ từ thiện này đã quyên góp sẵn tiền chờ khi cậu đến thì trao; hay trên chiếc xe chở đồ dùng cá nhân mà cậu đẩy theo có để một hộp thiếc tròn nhỏ để mọi người cậu gặp trên hành trình của mình trực tiếp bỏ tiền xu hoặc tiền giấy vào đó. 

Joe cho biết cậu thấy hạnh phúc vô cùng khi mỗi lần kiểm tra tài khoản quỹ từ thiện thấy số tiền cứ tăng lên từng ngày bởi cứ thêm được một chút là sẽ có thêm được cái gì đó trang bị cho cuộc sống vô cùng thiếu thốn, khó khăn của 60 em học sinh mù ở một ngôi trường tỉnh Hải Dương, nơi cậu làm giáo viên Tiếng Anh tình nguyện trong 3 tháng năm 2013. 

19 tuổi, vừa tốt nghiệp phổ thông, Joe Edwards chưa muốn vào đại học nên cậu quyết định theo một chương trình tình nguyện sang dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo ở Việt Nam. Cùng với một thanh niên Australia khác, Joe tới dạy tiếng Anh cho trẻ khiếm thị ở Hải Dương. 

Ngôi trường mà cậu dạy học có 60 trẻ khiếm thị, phần lớn do ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin dù chiến tranh đã lùi xa và các em đã là thế hệ thứ 3. Chưa biết nhiều về tác hại của chất độc da cam/dioxin và lớn lên ở một đất nước phát triển, Joe gần như bị “sốc” khi biết điều bất hạnh mà các em phải gánh chịu cũng như chứng kiến cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn đủ thứ ở ngôi trường nhỏ bé mà cậu gắn bó trong thời gian ngắn ngủi này. 

Cũng trong thời gian ở đây, Joe gặp những người bạn Đức và được biết về quỹ từ thiện “Những ngôi sao của Việt Nam” mà họ lập ra để giúp đỡ trung tâm trẻ khiếm thị này. Từ đó, cái ý nghĩ “phải làm một cái gì đó” để giúp các em nhỏ thiếu may mắn và rất đáng yêu này cứ bám riết tâm trí cậu, và rồi Joe muốn chính mình tạo ra một “ngôi trường mới” khang trang, hiện đại và rộng rãi thay thế ngôi trường xập xệ, cũ nát và chật hẹp này.

Là một người Australia sống ở Việt Nam, Joe hiểu rằng chỉ với một khoản tiền được coi là nhỏ ở những nước giàu có thuộc thế giới thứ nhất là cũng có thể làm được rất nhiều thứ ở các nước đang phát triển. Chỉ cần mỗi người bỏ ra một chút tiền nhỏ là có thể tạo ra sự khác biệt cho 60 trẻ em thiếu may mắn ở Hải Dương. 

Joe quyết định khi trở về Australia sẽ thực hiện cuộc đi bộ từ Cairns tới Melbourne để quyên tiền xây lại trường cho các học trò khuyết tật nhưng rất yêu đời của mình. Nhìn dải đất cong cong ven biển miền Đông Australia với chấm đầu từ Cairns nối xuống Melbourne trên bản đồ, tôi liên tưởng tới mảnh đất hình chữ S thân quen và chợt hiểu tại sau Joe lại quyết định chọn quãng đường đó làm hành trình thực hiện kế hoạch của cậu. 

Tuy nhiên, phải 2 năm sau, vào tháng 7-2015, Joe Edwards mới bắt đầu thực hiện được kế hoạch của mình. Do quãng đường khá dài, trải rộng từ Bắc tới Nam Australia, nên Joe cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trải qua nhiều địa hình hoang vắng, nguy hiểm và các hình thái thời tiết khắc nghiệt, có những hôm buổi trưa trời nắng nóng tới 40 độ C nhưng đêm xuống lại chỉ còn 16-17 độ C. 

Với trung bình mỗi ngày đi được khoảng 30km, nay Joe đã gần như hoàn thành hành trình thiện nguyện của mình với số tiền quyên góp được gần 20.000 AUD. Mục tiêu chưa đạt được, song Joe bảo khi về tới Melbourne sẽ tìm việc đi làm để lấy tiền cho vào quỹ này, đồng thời hy vọng sức lan tỏa từ hành trình đi bộ của cậu sẽ tiếp tục lay động trái tim những nhà hảo tâm khắp Australia. 

Dù biết một ngôi trường mới đã được xây dựng cho trẻ khiếm thị ở Hải Dương, song Joe vẫn mong sớm được trở lại Việt Nam, đem số tiền quyên góp được để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng chuyên dụng cho ngôi trường mới, giúp cho cuộc sống hàng ngày của những em thiếu may mắn từ khi sinh ra này đỡ khó khăn. 

Chia tay tôi, Joe cười hiền từ bảo: “Nhiều người, kể cả những người thân trong gia đình, cho rằng ý tưởng của tôi là điên rồ và gọi tôi là kẻ khùng, nhưng rồi họ sẽ phải tự hào về tôi, về những gì tôi làm được”.

Nguồn Baotintuc

  • Từ khóa
53007

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu