Thứ 6, 26/04/2024 06:17:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:37, 04/03/2017 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Nghị lực của 2 học sinh nghèo hiếu học

Thứ 7, 04/03/2017 | 13:37:00 2,681 lượt xem
BP - Sinh ra trong gia đình nghèo khó, lại sớm thiếu thốn tình thương yêu của ba mẹ nên em Châu Gia Bảo, học sinh lớp 6A1 Trường THCS Tân Thành (Đồng Xoài) và em Lê Thị Ngọc Mây, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Phước Minh (Bù Gia Mập) phải nương tựa cụ ngoại và ông bà ngoại. Dù hoàn cảnh không may mắn nhưng cả hai em đều là tấm gương hiếu học, được thầy cô, bạn bè quý mến.

Nhặt ve chai nuôi cụ bị bệnh

Khi Châu Gia Bảo tròn 1 tuổi thì ba mẹ ly hôn, bỏ lại em cho người chú là Ngô Văn Quang ở thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) nuôi. Sau đó, anh Quang đưa  em lên ấp 8, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài cùng cụ ngoại của Bảo là cụ Nguyễn Thị Huệ (75 tuổi) sinh sống. Từ ngày có cháu Bảo, cụ Huệ và anh Quang bán đủ loại từ bánh canh, cháo lòng đến bún riêu cua để có tiền mua sữa cho cháu. Thế nhưng, khi Bảo được gần 3 tuổi thì anh Quang bị bệnh nặng và qua đời. Từ đó, ngoài buôn bán, cụ Huệ còn làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thương cụ nên Bảo rất chăm ngoan, học giỏi và lễ phép.

Bảo rất thích được bóp chân cho cụ ngoạiBảo rất thích được bóp chân cho cụ ngoại

Cuộc sống càng khó khăn hơn khi cách đây 4 năm, cụ Huệ đi làm vườn bị té và bị thoát vị đĩa đệm không đi lại được. Mọi sinh hoạt của cụ đều do Bảo chăm lo. Để có tiền lo cho cuộc sống hằng ngày, ngoài thời gian đi học Bảo đi lượm ve chai bán lấy tiền mua gạo, thức ăn. Xung quanh vườn nhà, Bảo trồng thêm rau bồ ngót, đu đủ để bổ sung vào khẩu phần ăn hằng ngày. Sau mùa nhặt hạt điều thì Bảo mót mủ cao su. Thấy hoàn cảnh khó khăn nên bà con hàng xóm giúp cụ cháu chén gạo, cho tiền. Các nhà hảo tâm, chùa và UBND xã hỗ trợ gạo thường xuyên cho hai cụ cháu. Cụ Huệ nói: “Không có tình thương từ ba mẹ, cháu sống với tôi cũng khổ lắm. Mấy năm nay, tôi bị bệnh chẳng đi lại được, mọi sinh hoạt đều nhờ vào cháu. Thương cháu lắm nhưng tôi không thể làm được gì, chỉ biết động viên cháu học thật giỏi để có tương lai”.

Mặc dù khó khăn nhưng Bảo không lơ là việc học. Từ lớp 1 đến lớp 5, Bảo luôn đạt học sinh giỏi và danh hiệu bông hoa điểm 10 của lớp, nhiều năm được nhận học bổng từ các nhà tài trợ. Bảo cho biết: “Cụ chăm sóc em từ nhỏ đến giờ, còn hơn cả ba mẹ, giờ cụ bị bệnh em phải chăm sóc. Nhưng em còn quá nhỏ, chỉ có thể lượm ve chai, mót mủ cao su... Em biết điều quan trọng nhất mà em có thể làm là học thật giỏi để cụ được vui”.

Nghị lực của cô bé mồ côi

Lên 2 tuổi, em Lê Thị Ngọc Mây mất ba, lên 7 tuổi thì mồ côi mẹ. Từ đó, Mây và chị gái là Lê Thị Ngọc Tuyền về ở với ông bà ngoại. Ông Hồ Văn Hùng, ông ngoại Mây cho biết: “Gia đình tôi làm nghề đánh bắt cá ở Biển Hồ Campuchia. Khi con rể mất, 3 mẹ con nó về ở với vợ chồng tôi. Cách đây 10 năm, việc đánh bắt cá gặp khó khăn nên gia đình tôi về Việt Nam sinh sống. Không có đất ở, đất sản xuất, cũng không có nghề nghiệp ổn định, gia đình tôi phải làm bè sống trên hồ Cần Đơn, thôn Bù Tam, xã Phước Minh (Bù Gia Mập) để đánh bắt cá. Cách đây 6 năm mẹ các cháu bị bệnh nặng và qua đời khi Mây mới 7 tuổi, Tuyền 9 tuổi”.

Từ ngày con gái mất, mọi gánh nặng dồn lên đôi vai vợ chồng ông Hùng. Thương ông bà tuổi cao phải vất vả kiếm sống, chị em Mây ngoài thời gian học còn phụ giúp ông bà làm việc nhà. Mới đây, bà ngoại Mây bị bệnh nặng, kinh tế gia đình càng khó khăn hơn, chị gái Mây đã nhường cơ hội đến lớp cho em để đi làm kiếm tiền phụ giúp ông bà. Mây cho biết: “Nhiều lúc em muốn nghỉ học để phụ giúp ông bà và chị, nhưng ông bà không đồng ý”. Không phụ công ông bà, Mây càng chăm học hơn. Năm học nào em cũng đạt học sinh giỏi. Năm học 2015-2016, Mây đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn Toán và giải ba cấp tỉnh môn tiếng Anh.

Em Lê Thị Ngọc Mây nhận học bổng từ chương trình “Chắp cánh ước mơ”Em Lê Thị Ngọc Mây nhận học bổng từ chương trình “Chắp cánh ước mơ”

Thầy Trần Văn Hạnh, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Minh cho biết: “Toàn trường có 549 học sinh, trong đó khoảng 289 em có hoàn cảnh khó khăn. Đa số các em này đều học lực trung bình, riêng Mây có thành tích học tập rất tốt. Để giúp Mây và những học sinh hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến lớp, nhà trường đã miễn các khoản đóng góp và hỗ trợ gạo cho các em theo chương trình của nhà nước, mỗi tháng 15kg/học sinh. Đồng thời vận động giáo viên, các nhà hảo tâm tặng quần áo, sách vở, học bổng cho các em vào đầu năm học. Hy vọng với sự hỗ trợ này sẽ là động lực giúp các em tiếp tục học tốt hơn”.

Từ hoàn cảnh thực tế của Bảo và Mây, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước phối hợp VNPT Bình Phước, Công ty TNHH MTV phòng khám đa khoa Tâm Đức cùng một số doanh nghiệp, nhà tài trợ... thực hiện chương trình “Chắp cánh ước mơ” giúp 2 em có thêm điều kiện học tập. Từ chương trình này, em Lê Thị Ngọc Mây được hỗ trợ 27,4 triệu đồng, còn em Châu Gia Bảo được hỗ trợ 30 triệu đồng.

Thùy Hương

  • Từ khóa
2008

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu