Thứ 5, 28/03/2024 18:55:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:48, 25/09/2016 GMT+7

Nghị lực của người mẹ nghèo

Chủ nhật, 25/09/2016 | 13:48:00 142 lượt xem
BP - Chồng mất sớm, một mình bà Nguyễn Thị Vân ở tổ 1, khu phố 5, phường Long Phước (Phước Long) phải làm thuê đủ nghề, từ hái tiêu, lượm điều đến nhặt ve chai, bán vé số để nuôi 3 con ăn học. Đền đáp công ơn nuôi dạy của mẹ, các con đều chăm ngoan, học giỏi là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mẹ.

“Họa vô đơn chí”

Cách đây hơn 20 năm, vợ chồng bà Nguyễn Thị Vân rời Long An lên Bình Phước lập nghiệp. Ngoài làm thuê, vợ chồng bà Vân còn vào rừng hái măng, đi đào phế liệu, bán vé số. Cuộc sống gia đình bà càng vất vả hơn khi các con đến tuổi ăn học. Thấy đời mình nghèo khổ vì không được học nên vợ chồng bà luôn khuyến khích, động viên các con chăm chỉ học tập.

Em Trần Thị Hoa Nam (giữa) tại buổi trao học bổng của chương trình “Chắp cánh ước mơ”

Thế nhưng, cuộc sống của gia đình bà lại càng khó khăn hơn khi con gái út là Trần Thị Hoa Nam bị bệnh hiểm nghèo. Bà Vân kể: “Năm 2 tuổi, bé Nam bị khối u trong mắt. Ban đầu tôi tưởng con đau mắt bình thường. Lúc đó gia đình khó khăn nên không đưa cháu đi khám ngay. Thế nhưng, mắt cháu ngày càng đỏ, sưng tấy, khi đưa đi bệnh viện khám mới biết con bị khối u ác tính, phải phẫu thuật bỏ con mắt đau để giữ tính mạng. Vợ chồng tôi gom hết tiền của gia đình và vay mượn thêm hàng xóm để làm phẫu thuật cho con. Chữa xong bệnh cho con cũng là lúc gia đình bà Vân khánh kiệt. 3 năm sau ngày con phẫu thuật, chồng bà là ông Trần Mạnh Hòa trong lúc đào kiếm phế liệu trúng mìn rồi tử vong. Bà Vân nói: “Lúc đó, tôi tưởng mình không đủ sức chống chọi để nuôi các con nên người. Nhiều lúc muốn buông xuôi tất cả, nhưng nghĩ đến các con tôi lại gắng gượng sống. Tôi nhận làm thuê nhiều nghề để mong có tiền lo cho các con ăn học”.

Ngày 19-9, VNPT Bình Phước phối hợp với Đài PT-TH Bình Phước, Sở Giáo dục - Đào tạo và các nhà tài trợ đã trao suất học bổng 20 triệu đồng cho em Trần Thị Hoa Nam. “Số tiền này gia đình dành để lo cho em khi vào đại học, giúp em tiếp tục thực hiện ước mơ trở thành nữ nhà báo” - bà Vân cho biết.

Chỗ dựa tinh thần của mẹ

Hiểu được sự vất vả của mẹ nên 3 người con của bà Vân luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Một buổi đến trường, một buổi các em đi lượm ve chai hoặc chẻ hạt điều. Dù khó khăn, vất vả nhưng các em đều học rất giỏi. Hiện người con cả Trần Nhất Giang đã tốt nghiệp Đại học sư phạm Đà Lạt, đang công tác tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên thị xã Bình Long. Con thứ 2 là Trần Văn Sang, đang học năm thứ 3 Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Vừa học Sang vừa làm gia sư để kiếm thêm tiền phụ mẹ.

Người con út Trần Thị Hoa Nam đang học lớp 11D, Trường THPT Phước Bình cho biết: “Trước đây học một buổi, còn một buổi em phụ mẹ làm việc. Giờ lên cấp 3, chương trình học kín cả ngày nên em chỉ tranh thủ giúp mẹ vào cuối tuần, còn dịp nghỉ hè thì tìm việc làm thêm. Mới đây mẹ em bị tai nạn trong lúc đi bán vé số nên gia đình càng khó khăn hơn. Vì vậy, em phải cố gắng học thật tốt để được nhận học bổng giúp mẹ giảm gánh nặng”. Trong 10 năm học, Nam luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Nam hiện là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn Văn của trường. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và Olympic 30-4 năm học 2015-2016, Nam đoạt hai huy chương vàng môn Văn. Em đang tiếp tục ôn thi để chinh phục các kỳ thi học sinh giỏi sắp tới. Thầy Nguyễn Văn Vẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Phước Bình nhận xét: “Nam là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn đạt thành tích học tập rất tốt. Vì vậy, nhà trường đã miễn các khoản đóng góp để Nam có điều kiện đến trường. Các suất học bổng của nhà trường và các nhà tài trợ, trường đều dành một phần hỗ trợ để giúp em tiếp tục học tập tốt.

Thùy Hương

  • Từ khóa
56785

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu