Thứ 5, 28/03/2024 23:19:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:17, 05/08/2018 GMT+7

Nghị lực và tấm lòng của một cựu chiến binh

Chủ nhật, 05/08/2018 | 08:17:00 1,361 lượt xem
BP - Từ phong trào thi đua cựu chiến binh (CCB) gương mẫu ở thị xã Đồng Xoài đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Trong đó có thương binh hạng 3/4 Phan Văn Khuê, Chi hội trưởng CCB khu phố Bình Thiện, phường Tân Thiện.

Quê tỉnh Quảng Trị, năm 1966 ông Khuê lên đường nhập ngũ và làm trinh sát vũ trang huyện Hải Lăng. Năm 1969, trong một trận chiến đấu ác liệt ông bị mất cánh tai trái và được đưa ra Bệnh viện E2 Hà Nội điều trị. Cùng năm đó ông được kết nạp vào Đảng. Sau 1 năm điều trị, ông tiếp tục trở lại chiến trường chiến đấu cho đến ngày đất nước thống nhất. Đến năm 1976, ông xuất ngũ trở về địa phương.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, CCB Phan Văn Khuê luôn tận tụy với công việc của hội

Sau 10 năm tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị ác liệt, ông trở về quê hương với một phần cơ thể “gửi lại” chiến trường, là bệnh binh hạng 2/3. Ông sức khỏe yếu, vợ bị ảnh hưởng chất độc da cam, lại nuôi 5 con nhỏ, điều kiện kinh tế gia đình càng khó khăn. Năm 1983, ông đưa vợ con đi xây dựng vùng kinh tế mới, nay thuộc phường Tân Thiện. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, người dân đã giúp đỡ dựng cho gia đình ông gian nhà tranh ở tạm. Đến năm 1985, ông được xây tặng căn nhà tình nghĩa. Có nơi ở ổn định, mặc dù sức khỏe yếu nhưng ông luôn động viên vợ con cố gắng lao động, tích lũy kinh tế vươn lên thoát nghèo. Đến nay, 5 người con của ông đã lập gia đình, có cuộc sống ổn định, còn vợ chồng ông vui tuổi già với mảnh vườn nhỏ.

Năm 1990, ông tham gia sinh hoạt CCB, 1 năm sau được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng CCB khu phố. Ông Khuê nói: “Tôi còn sức khỏe còn làm việc. Được tổ chức đảng, hội viên và nhân dân tin yêu giao nhiệm vụ tôi sẽ quyết tâm hoàn thành tốt”. Với lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, nghĩa tình đồng chí, đồng đội, trong hoạt động hội, ông luôn gần gũi hội viên, sâu sát với mọi người để tuyên truyền vận động chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Nhiều hoạt động của hội được ông Khuê đề xuất triển khai thực hiện có hiệu quả. Điển hình trong 6 tháng đầu năm 2018, chi hội được chi bộ giao nhiệm vụ chủ trì vận động hội viên và nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua đó, ông đã cùng chi hội tích cực vận động hội viên và nhân dân hiến hơn 100m2 đất và đóng góp hơn 50 triệu đồng làm đường giao thông, kéo điện chiếu sáng. Chi hội nhận tự quản 1 đoạn đường dài 450m với tiêu chí “Sáng, xanh - sạch - đẹp - an toàn”.

Trong phong trào thi đua giúp nhau xóa nghèo, xóa nhà tạm, ông đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực. Từ đó chi hội đã xây dựng “Quỹ đồng đội” được 95 triệu đồng, giải quyết cho 6 hội viên vay phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống. Hằng năm, chi hội còn tổ chức trao tặng học bổng cho con em CCB hiếu học.

Nhờ nêu cao tinh thần và trách nhiệm với đồng chí, đồng đội của ông Khuê cùng với những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của chi hội, đến nay đời sống các gia đình hội viên không ngừng được nâng cao. Trong 27 hộ có 14 hộ mức sống khá, giàu, còn lại trung bình. Hằng năm vào ngày lễ, tết, ông còn xây dựng kế hoạch cho chi hội tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, hội viên ốm đau, hoạn nạn, phúng viếng người thân hội viên qua đời...

Trong xây dựng hội, ông Khuê thường xuyên đổi mới nội dung sinh hoạt, tập trung thông tin thời sự, quán triệt các chỉ thị, chương trình, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền, hội cấp trên. Nhất là nghị quyết chi bộ được ông cụ thể sát với nhiệm vụ của hội, dễ nhớ, dễ vận dụng và tuyên truyền trong nhân dân, vì vậy đã thu hút 100% hội viên tham gia.

Ghi nhận những cống hiến của ông, CCB Phan Văn Khuê được Đảng, Nhà nước trao tặng Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Ba, Kỷ niệm chương CCB Việt Nam, bằng khen của UBND tỉnh năm 2014. Hằng năm, ông đều đạt danh hiệu “CCB gương mẫu”, “Gia đình văn hóa”, nhiều năm liền được công nhận “Người công dân kiểu mẫu”.

Nguyễn Huấn

  • Từ khóa
2151

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu