Thứ 6, 26/04/2024 05:29:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:17, 02/11/2019 GMT+7

Nghĩa tình son sắt

Thứ 7, 02/11/2019 | 08:17:00 169 lượt xem

BP - Quân ủy Trung ương vừa tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào (30-10-1949 - 30-10-2019). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ. Đặc biệt, dự lễ còn có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Bounnhang Vorachith. Điều này cho thấy, mối quan hệ nghĩa tình son sắt giữa 2 nước là biểu tượng cao đẹp, một điển hình mẫu mực hiếm có trong lịch sử nhân loại, nhất là trong bối cảnh quốc tế hiện nay.

Việt Nam và Lào có đường biên giới chung dài khoảng 2.340km và có rất nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, xã hội. Trong quá khứ, cha ông ta đã vun đắp tình hữu nghị, gắn kết keo sơn giữa 2 nước, 2 dân tộc với biểu tượng “tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”. Để giúp cách mạng Lào phát triển, cùng chống kẻ thù chung, ngày 30-10-1949, Đảng ta đã quyết định tổ chức các lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia sang giúp bạn. Quyết định này là mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu bước phát triển và trưởng thành của các lực lượng quân sự trên chiến trường Lào. Đồng thời, khẳng định đường lối, quan điểm đúng đắn của Đảng ta đối với việc thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả. Với ý nghĩa này, 30-10 hằng năm được lấy làm Ngày truyền thống Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Giúp nhân dân nước bạn tức là mình tự giúp mình”, quân tình nguyện Việt Nam đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh để giúp bạn xây dựng cơ sở, phát triển lực lượng cách mạng; trực tiếp cùng bạn chiến đấu chống quân thù và tổ chức xây dựng chính quyền cách mạng hỗ trợ cuộc sống của người dân tại các vùng mới giải phóng. Các trận tuyến đánh Pháp ở những mặt trận như Thượng Lào, Xiêng Khoảng, Phongxalỳ, Trung và hạ Lào... đều mang đậm dấu ấn chiến công của quân tình nguyện Việt Nam. Trong kháng chiến chống Mỹ, quân tình nguyện Việt Nam cùng với lực lượng cách mạng của bạn làm nên những chiến công vang dội như trận Nặm Bạc - Khăm Đeng, cánh đồng Chum, Nam Lào... chiến thắng chủ nghĩa đế quốc và bè lũ tay sai để giải phóng hoàn toàn đất nước Lào vào tháng 8-1975.

Sau ngày hòa bình, hàng vạn bộ đội và chuyên gia Việt Nam tiếp tục giúp bạn xây dựng đất nước, khắc phục hậu quả chiến tranh. Những công trình tình nghĩa, những chuyến hàng viện trợ... của nhân dân Việt Nam tiếp tục giúp bạn từng bước vượt qua khó khăn. Ngày nay, trong sự nghiệp xây dựng đất nước, Đảng và nhân dân Lào luôn trân trọng, ghi nhớ công lao của quân tình nguyện cùng các chuyên gia Việt Nam. Vì vậy, tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã đánh giá về mối quan hệ giữa 2 nước, 2 dân tộc là bản hùng ca bất diệt, là biểu tượng của tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Tuy không có chung đường biên giới với nước bạn Lào, nhưng những năm qua, Bình Phước luôn phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị với nhân dân các tỉnh của bạn. Bình Phước đã ký kết chương trình hợp tác với tỉnh Chămpasắk. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, Bình Phước đã hỗ trợ người dân tỉnh Chămpasắk giống và kỹ thuật chăm sóc cây điều trị giá hàng tỷ đồng. Ngoài ra, Bình Phước còn thường xuyên tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao giữa 2 tỉnh; hội thảo quốc tế về phát triển du lịch và thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men cho nhân dân tỉnh bạn mỗi khi xảy ra thiên tai..., góp phần vun đắp thêm tình hữu nghị, gắn kết keo sơn giữa 2 nước, 2 dân tộc Việt Nam - Lào.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu