Thứ 7, 20/04/2024 18:23:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:42, 12/04/2018 GMT+7

Nghĩa tình thủy chung

Thứ 5, 12/04/2018 | 13:42:00 1,007 lượt xem

BP - Tôi cũng như rất nhiều người dân đất Việt chưa từng được đặt chân đến đất nước Cuba, nhưng một Cuba tươi đẹp, hiên ngang, anh dũng, chung thủy, sắt son, một Cuba “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” luôn có vị trí trang trọng, đặc biệt. Việt Nam và Cuba đã cùng gắn bó trong những chặng đường gian khó nhất từ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam đến ngày hôm nay. Bạn luôn thể hiện tình đoàn kết và sự ủng hộ của mình với nhân dân Việt Nam một cách triệt để và kịp thời nhất. Trong lúc bạn hết sức khó khăn nhưng vẫn hỗ trợ ta nhiều công trình, nguồn lực quan trọng trong những năm tháng khốc liệt của cuộc kháng chiến như: Khách sạn Thắng Lợi ở Hà Nội, Bệnh viện Việt Nam - Cuba tại Quảng Bình, trại bò Mộc Châu, trại gà Lương Mỹ, đường cao tốc Xuân Mai và rất nhiều nhu yếu phẩm khác. Và giai đoạn hiện nay, Đảng, nhân dân hai nước lại cùng nhau bước vào cuộc chiến đấu mới để bảo vệ, duy trì, củng cố và phát triển chủ nghĩa xã hội. Một lần nữa, chủ nghĩa quốc tế trong sáng của những người cách mạng chân chính lại làm rạng rỡ thêm những trang sử mới của mối quan hệ Việt Nam - Cuba trên mọi lĩnh vực.

Tuy nhiên, thời gian gần đây có một số ý kiến trái chiều, không đồng tình về thông tin Việt Nam xóa nợ đối với Cuba. Cho rằng đây là mối quan hệ chính trị, quan hệ giữa hai đảng và đòi hỏi việc xóa nợ này phải có điều kiện nhằm chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước và mối quan hệ trong sáng Việt Nam - Cuba. Nổi bật trong vấn đề này là ý kiến của một ông tiến sĩ khoa học được các thế lực phản động tâng bốc là “nhà hoạt động dân chủ, nhà hoạt động dân sự...”. Xin không bàn nhiều về những việc ông đã làm trong thời gian qua, kể cả việc ông ra nước ngoài đứng chụp hình với các phần tử phản động chống phá cùng lá cờ của chế độ cũ, phủ nhận lá cờ đỏ sao vàng mà bao thế hệ người Việt Nam hy sinh máu xương quyết một lòng giữ vững (trong đó có cả thân sinh của ông) để nhận những đồng đô la trả công. Ở đây chỉ đặt vấn đề với ông rằng, lúc cả dân tộc đang bước vào thời kỳ cam go, khó khăn trước và sau ngày thống nhất đất nước thì ông được Đảng, Nhà nước cho ăn học, nghiên cứu ở nước ngoài. Và để có nguồn lực cho ông ăn học, trong nước phải “bóp bụng” cộng với sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của bạn bè quốc tế dành cho ông, cho đất nước Việt Nam. Chắc ông không quên những vị ngọt của đường Cuba, những thiết bị y tế, thuốc men... mà bạn dành cho ta, kể cả máu.

Truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, đạo lý sống thủy chung, trọn tình, trọn nghĩa của mỗi con người Việt Nam là một trong những yếu tố hình thành nên nhân cách, phẩm giá của dân tộc Việt. Vì vậy hôm nay và cả sau này nữa, việc giúp bạn như thế này hay nhiều hơn nữa cũng là thể hiện tình hữu nghị và sự biết ơn của Việt Nam đối với sự giúp đỡ của Cuba và giúp Cuba vượt qua tình hình kinh tế khó khăn hiện nay - đó là đạo lý.

V.L

  • Từ khóa
2756

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu