Thứ 5, 18/04/2024 20:38:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:56, 23/10/2014 GMT+7

Nghịch lý bến xe và bến cóc

Thứ 5, 23/10/2014 | 07:56:00 1,738 lượt xem
BP - Từ bãi đất trống và 1 phòng bán vé được xây từ ngày tái lập tỉnh, Bến xe liên tỉnh cũ được Công ty cổ phần ôtô Trường Hải Thaco đầu tư thành Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước với nhiều tiện ích phục vụ hành khách trên tuyến đường huyết mạch nối Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh.

Điều nghịch lý là bến xe khang trang, hiện đại lại vắng vẻ trong khi xe khách vẫn chạy nườm nượp trên các tuyến đường Bình Phước.

Bến xe Thaco Bình Phước có khả năng đón tiếp 100 xe/lượt nhưng chỉ trơ trọi 1 chiếc xe khách

Được khởi công xây dựng từ cuối năm 2010 và chính thức hoạt động từ tháng 10-2012, Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước có vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng trên tổng diện tích 32.000m2. Đây là khu phức hợp đa chức năng: khu bến xe, trạm dừng chân, showroom ôtô và xưởng dịch vụ. Khu vực rửa xe rộng 1.000m2 đáp ứng nhu cầu cho tất cả các loại xe. Khác với những bến xe khác, Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước còn có xưởng dịch vụ, bảo trì... được trang bị máy móc hiện đại, đội ngũ kỹ thuật viên tay nghề cao, phục vụ 24/24. Quy mô đầu tư lớn, mô hình hiện đại, phục vụ lịch sự, tận tình, Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước đã góp phần thay đổi diện mạo thị xã Đồng Xoài và xứng tầm một bến xe trung tâm tỉnh.

Tuy nhiên, thực trạng vận tải hành khách ở thị xã Đồng Xoài đang tạo ra cảnh hỗn độn chưa từng thấy, bến cóc, xe dù mọc lên như “nấm sau mưa”. Tại Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước, chúng tôi bất ngờ khi bãi đậu xe có khả năng đón tiếp 100 xe/lượt, nhưng chỉ có 3 xe khách Thành Công và 1 xe trung chuyển vào ra. Bến vắng nhưng các tuyến đường thị xã đồng Xoài đi thành phố Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, xe khách vẫn thi nhau chạy và giành giật đón khách.

Theo quy định, xe chở khách tuyến cố định phải vào Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước đón, trả khách. Thế nhưng, để giảm chi phí, không phải đóng phí bến bãi, phí đăng tài... nhiều nhà xe đón khách trên danh nghĩa “xe hợp đồng” từ Đồng Xoài đi thành phố Hồ Chí Minh, xuất phát trực tiếp từ nhà xe trên QL14, phường Tân Phú (TX.Đồng Xoài) chứ không vào, không được cấp lệnh xuất bến. Theo cách tính thông thường, mỗi lượt đăng tài xe khách chạy tuyến cố định sẽ nộp phí khoảng 80 ngàn đồng tại bến. Chỉ tính một lượt chạy/xe/ngày, 10 xe núp bóng “hợp đồng” của một nhà xe ở Đồng Xoài đã giảm được 800 ngàn đồng, 1 tháng giảm 24 triệu đồng, chưa kể các loại phí khác. Điều đó dẫn tới các xe khách hoạt động đúng pháp luật, nộp thuế sẽ không cạnh tranh nổi dẫn đến bến vắng. Điển hình như một nhà xe “hợp đồng” như vậy cách trụ sở làm việc của Sở Giao thông - Vận tải chỉ vài trăm mét trên QL14 nhưng không hiểu sao hàng ngày xe vẫn lọt qua chốt thanh tra giao thông!

Tiếp tục đầu tư để loại bỏ xe dù
 
Hiện doanh thu bến xe chưa cao, sau khi khấu hao trang thiết bị, số tiền còn lại không đủ trả lương nhân viên. Theo kế hoạch, năm 2016, Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước tiếp tục mở rộng dịch vụ kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khu vui chơi giải trí...
 
Ông Trần Đức Hùng, Phó giám đốc quản lý Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước.

Không khó để lý giải vì sao một trạm dừng chân quy mô phục vụ 1.200 khách/lượt, đầu bếp phục vụ trên 50 món ăn với giá cả hợp lý cùng phòng ẩm thực VIP sang trọng lại đìu hiu, vắng vẻ! Cách trạm dừng xe 300m, Văn phòng của nhà xe Thành Công từ lâu đã trở thành bến cóc. Theo quy định, văn phòng giao dịch chỉ được phép điều hành sắp tài nhưng nhà xe Thành Công lại vô tư biến nơi này thành nơi đón, trả khách, giao nhận hàng hóa và còn mở dịch vụ ăn uống, gửi xe hành khách...Tại Văn phòng giao dịch nhà xe Thành Công không có phòng chờ với những ghế ngồi miễn phí, hành khách phải ngồi ở khu phục vụ ăn uống để chờ đến giờ xe chạy. Xe trung chuyển Thành Công chỉ chở khách đến Bến xe - Trạm dừng chân Thaco Bình Phước sát giờ xuất bến nên các dịch vụ tại bến không có người sử dụng. Dù là hoạt động ở văn phòng giao dịch như một bến chính, tấp nập nhưng nhà xe Thành Công không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý.

Thói quen đón xe dọc đường của người dân vừa mất trật tự, vừa tiếp tay cho các xe dù, bến cóc hoạt động rầm rộ, kéo theo nhiều hệ lụy như nạn giành khách, chạy quá tốc độ dẫn đến tai nạn giao thông... Rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp hữu hiệu nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đối với xe khách trên địa bàn tỉnh...   

Tuyết Ly

  • Từ khóa
92503

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu