Thứ 4, 24/04/2024 01:34:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 18:52, 20/04/2018 GMT+7

Nghiệm thu đề tài mô hình sinh kế cho các hộ dân vùng đệm Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Thứ 6, 20/04/2018 | 18:52:00 1,430 lượt xem
BPO - Ngày 20-4, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh chủ trì họp hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu đề tài “Điều tra, đề xuất các mô hình sinh kế bền vững gắn với bảo vệ rừng cho các hộ dân ở vùng đệm của Vườn quốc gia Bù Gia Mập”.

Đề tài do Tiến sĩ Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Rừng và Đất ngập nước, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, làm chủ nhiệm. Phạm vi nghiên cứu là vùng đệm của Vườn quốc gia Bù Gia Mập thuộc hai xã Bù Gia Mập và Đắk Ơ, gồm 11 thôn với trên 2.500 hộ dân.

Nội dung đề tài đã làm rõ hiện trạng sinh kế và thu nhập của các hộ dân trong phạm vi nghiên cứu; tiềm năng, dự kiến khu vực khai thác măng lồ ô, đề xuất cơ chế khai thác, quản lý chia sẻ nguồn lợi măng với cộng đồng cư dân vùng đệm; xây dựng tiêu chí sinh kế bền vững gắn với bảo vệ rừng cho các hộ dân thôn Bù Dốt (xã Bù Gia Mập) và vùng đệm.

Các nhà khoa học đánh giá cao tính khả thi, thực tiễn của đề tài

Về các giải pháp sinh kế bền vững, đối với các hộ không có đất sản xuất nông nghiệp, ưu tiên cho tham gia tổ nhận khoán bảo vệ rừng và tổ khai thác măng. Đối với các hộ có đất sản xuất dưới 5 ha sẽ hỗ trợ kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ vay vốn, tham gia tổ nhận khoán bảo vệ rừng và tổ khai thác măng. Đối với các hộ có đất sản xuất từ 5 ha trở lên thì hướng dẫn đầu tư vốn và kỹ thuật để thâm canh, nâng cao năng suất, sản lượng nông sản; tuyên truyền, vận động họ tổ chức lao động tập thể theo hình thức tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để nông sản có thương hiệu và thuận lợi khi cạnh tranh với thương lái hay đối tác tiêu thụ.

Dự kiến khi thực hiện đề tài, thu nhập của người dân sẽ dao động từ 6,6 đến 18,7 triệu đồng/tháng tùy theo nhóm đối tượng.

Các ý kiến phản biện tại cuộc họp sáng nay đều đánh giá cao tính thực tiễn, ý nghĩa, quy trình thực hiện, tính khả thi trong ứng dụng chuyển giao đề tài. Trên cơ sở đó, 7/7 phiếu của các thành viên đồng ý thông qua đề tài.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và thành viên hội đồng đề nghị nhóm tác giả cần quan tâm thêm đến việc duy trì người dân tham gia lâu dài với những giải pháp sinh kế, có hướng ra ổn định cho các sản phẩm mà người dân làm ra… Qua đó, vừa bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học vùng đệm vừa cải thiện sinh kế và thu nhập cho cộng đồng.

Thanh Nga

  • Từ khóa
9576

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu