Thứ 6, 29/03/2024 12:22:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:45, 24/07/2014 GMT+7

Nghiêm túc thực hiện việc nêu gương

Thứ 5, 24/07/2014 | 10:45:00 125 lượt xem

BP - Nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ngày 7-6-2012, Ban Bí thư đã ban hành Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc, trong đó có tổ chức việc cưới, việc tang linh đình, phô trương, dài ngày, tốn kém.

Một số đám cưới có số lượng khách mời lên tới cả ngàn người, chi phí tiệc tùng rất lớn, đoàn xe rước dâu rồng rắn hàng trăm mét... Còn việc tang thì để quá dài ngày, gia chủ còn tổ chức ăn uống, thậm chí thuê hẳn đội nhạc về phục vụ... người đã khuất với quan niệm “trần sao âm vậy”. Hầu như đám nào cũng rải tiền vàng mã từ nhà đến nơi an táng. Cũng vì tâm lý “con gà tức nhau tiếng gáy”, nhiều gia đình đã thể hiện “đẳng cấp” qua việc tổ chức đám cưới, đám tang linh đình, hoành tráng!? Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng một số cán bộ, đảng viên hiện nay đã lợi dụng tổ chức đám, tiệc nhằm mục đích thương mại hóa, thu lợi cho bản thân, gia đình. Những việc làm đó hoàn toàn trái với Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 12-1-1998 của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Nhân dân ta thường nói “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Điều đó đồng nghĩa với việc cán bộ, đảng viên phải nêu gương cho quần chúng nhân dân học tập. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người biết việc ông Võ Minh Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng tổ chức đám cưới cho con trai út chỉ mời khoảng 300 khách (30 bàn tiệc), chủ yếu là bà con, họ hàng và bạn bè thân thích. Đám cưới hoàn toàn không sử dụng bia, rượu. Rồi câu chuyện mà ông Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội chia sẻ với báo chí về việc nêu gương của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (khi đang là Chủ tịch Quốc hội) chỉ gửi thiệp báo hỷ đám cưới của con trai… đáng để cho nhiều cán bộ lãnh đạo hiện nay học tập, noi theo.

Đất nước ta còn nghèo, nền kinh tế chưa hết khó khăn, thách thức. Không ít gia đình phải vay, mượn tiền đi đám cưới, đám tang. Vì vậy, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải nêu gương trong việc tổ chức việc cưới, việc tang trên tinh thần tiết kiệm, phù hợp thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Học tập tấm gương đạo đức của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương bằng những việc làm cụ thể.

Chính Trực

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu