Thứ 4, 24/04/2024 05:55:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:46, 04/10/2018 GMT+7

Ngỡ ngàng với Hạ Long

Thứ 5, 04/10/2018 | 14:46:00 137 lượt xem
BP - Khi biết tôi chưa một lần tham quan vịnh Hạ Long, những người bạn thời phổ thông trong chuyến gặp mặt mùa thu tại Hà Nội đồng thanh nói “không chấp nhận được”! Một kỳ quan thiên nhiên thế giới, cách Hà Nội không xa mà một người làm nghề viết lại chưa một lần tới thì càng không thể chấp nhận. Thế là dù dự báo thời tiết toàn miền Bắc có mưa, tôi vẫn cùng gia đình thẳng tiến ra đảo Tuần Châu (Quảng Ninh).

Từ Hà Nội, chỉ mất 2 giờ chạy xe là tới đảo. Thật may, khi chúng tôi tới Tuần Châu thì bầu trời lại hửng sáng. Khu du lịch Tuần Châu được hình thành từ những ngọn đồi thoai thoải và một con đường dài chừng 2km nối liền đảo với bờ. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đặt chân đến hòn đảo xinh đẹp này là những khu biệt thự hiện đại, sang trọng. Vì đang là thời gian thấp điểm nên giá khách sạn khá mềm. Chúng tôi chọn HaLong park Hotel - một khách sạn mới xây dựng khá hiện đại, nhìn ra biển nhưng giá phòng đôi cũng chỉ 600 ngàn đồng. Bà chủ nói mùa cao điểm giá 1,2 triệu đồng nhưng cũng không đáp ứng được nhu cầu của khách. Bãi tắm Tuần Châu dài chừng 2km, nước trong xanh, bờ cát trắng phau, sóng rất nhẹ nên đám trẻ nhỏ tha hồ vui chơi cùng gia đình. Tắm biển xong, chúng tôi ăn chiều tại một nhà hàng bình dân ngay mép biển. Không thể ngờ giá lại “mềm” đến thế. Thấy tôi mang theo chai rượu sữa, anh “bồi” lịch sự xin phép kiểm tra rồi nói: rượu cô mở rồi nên không sao. Nếu chai chưa mở thì nhà hàng sẽ tính phụ phí. Chúng tôi khá hài lòng sau bữa ăn ngon với các đặc sản biển cho 6 người mà chỉ hết 2 triệu đồng. Khoảng 21 giờ cả gia đình đi dạo trên bãi biển. Cát lạo xạo dưới chân. Tiếng sóng biển rì rào và gió hơi lạnh tạo một cảm giác rất dễ chịu. Phía xa, Bãi Cháy rực lên dưới ánh đèn điện lung linh. Chúng tôi trở về khách sạn khi sương đêm buông dày hơn và ai cũng thấm lạnh.

Rời đảo Ti Tốp, du khách lên tàu tiếp tục hành trình khám phá vịnh Hạ Long

Ngày thứ hai là hành trình khám phá vịnh Hạ Long. Mới nói được đi tàu ra các đảo nhỏ, đám trẻ con đã nhao nhao giục cha mẹ mang theo ống thở, kính bơi để xuống biển ngắm san hô. Nhưng để đến được các đảo, du khách phải mất 2 khoản phí. Một là phí quản lý vịnh 250 ngàn đồng/người. Hai là phí đi tàu ra các đảo theo tuyến. Có 2 cách đi tàu, nếu thuê tàu riêng thì giá vé xê dịch từ 500-600 ngàn đồng/giờ, tùy từng con tàu. Đi ghép chung thì 200 ngàn đồng/người cho tua 5 giờ và 150 ngàn đồng/người cho tua 3 giờ. Do đi lần đầu nên tôi không biết giá phí quản lý vịnh 250 ngàn đồng/người là cao hay thấp, nhưng lúc mua vé xuống vịnh, nhiều du khách phản ứng, nói Ban quản lý khu du lịch này tăng giá quá cao. Thế nhưng nếu được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua nghị quyết về tăng mức phí thì từ ngày 1-1-2019, giá vé tuyến 1, 2, 5 sẽ tăng từ 250 lên 300 ngàn đồng/người; tuyến 4 tăng từ 200 lên 250 ngàn đồng/người. Riêng các tuyến có lưu trú đêm trên vịnh, mức phí dự kiến tăng từ 73-85%.

Gia đình tôi chọn tua 5 tiếng đồng hồ và được ghép chung với một nhóm du khách Trung Quốc. Họ giành ngồi ngay khu vực mũi tàu, bày đồ ăn ra vừa ăn vừa nói chuyện, hát hò ầm ĩ và nhả khói thuốc lá mù mịt. Tôi bảo chị chủ tàu nhắc họ đừng hút thuốc, vì trên tàu có trẻ nhỏ nhưng chị lắc đầu: Bảo cô cho các bé lên phía đầu tàu thì cháu can thiệp được, chứ bảo họ đừng hút thuốc thì cháu không dám đâu ạ. Và không chỉ tàu gia đình tôi ngồi, các tàu khác cũng tràn ngập khách Trung Quốc. Chị chủ tàu nói: Người mình cứ kêu đắt nhưng so với bên ấy (Trung Quốc) thì du lịch Việt Nam giá quá rẻ nên khách Trung Quốc sang đây nhiều lắm.

Tour của chúng tôi bắt đầu từ Cảng tàu Du lịch, qua động Tam Cung, hang Sửng Sốt và đảo Ti Tốp. Để lên được hang Sửng Sốt, du khách phải luồn dưới những tán cây rừng, leo trên những bậc đá cheo leo, có lúc như đang đi lên trời. Hang Sửng Sốt có diện tích khá lớn, được chia làm 2 ngăn chính với những khối đá khổng lồ chất cao từ mặt đất tới gần trần hang. Đây là hang rộng và đẹp nhất của vịnh Hạ Long và cũng là nơi tập trung nhiều khối đá có hình dáng đặc sắc, kỳ bí không nơi nào có được. Khám phá hang, ai cũng phải ngỡ ngàng trước sự diệu kỳ của tạo hóa. Những đường nét đầy ngẫu hứng, thiên biến vạn hóa của những khối đá, nhũ thạch khiến người ta có cảm giác như đang lạc giữa chốn thần tiên và tự lý giải vì sao hang lại mang tên Sửng Sốt. 

Rời hang Sửng Sốt, tàu chạy chầm chậm trên vịnh. Vẻ đẹp vĩnh cửu, hùng vĩ của Hạ Long được tạo nên bởi đá, nước và bầu trời. Hàng ngàn đảo đá lớn, nhỏ “mọc” lên từ mặt nước xanh biếc tạo nên một bức tranh thủy mặc khổng lồ. Đây là một đặc ân của thiên nhiên dành cho Hạ Long mà không một đất nước nào trên thế giới có được. Giữa không gian rộng lớn của bầu trời, giữa bao la của sóng nước, một rừng đảo đá với những hình thù kỳ lạ như có bàn tay sắp đặt của tạo hóa, khơi gợi trí tưởng tượng vô hạn của con người. Các đảo đá trên vịnh Hạ Long không hề đơn điệu, buồn tẻ mà là một thế giới vô cùng sống động. Có đảo giống như đôi gà hướng mỏ vào nhau; có đảo giống ông già đang ngồi trầm ngâm câu cá. Lại có đảo giống một chiếc lư hương khổng lồ giữa biển khơi như để cúng tế trời đất... Và trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp gắn với nhiều truyền thuyết thần kỳ. Tiết trời mát mẻ, nắng nhẹ nên mọi người kéo nhau lên bong tàu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ của các đảo và chụp hình, quay clip. Chị chủ tàu phải yêu cầu chia nhau lên bong để tàu không mất thăng bằng.

Đảo Ti Tốp đây rồi! Đây là hòn đảo vinh dự được Bác Hồ đặt tên trong một lần về thăm Quảng Ninh vào năm 1962. Bác Hồ cùng Anh hùng phi công vũ trụ Liên Xô G. Ti Tốp về thăm khu mỏ than Hồng Quảng và vịnh Hạ Long. Khi tàu gần đến một hòn đảo có bãi cát vàng, Bác đề nghị G. Ti Tốp và những người cùng đi lên đảo ngắm cảnh, nghỉ ngơi. Trong lúc ăn trưa, Bác nói với mọi người: “Để ghi nhớ chuyến thăm của G. Ti Tốp, Bác cháu ta đặt tên cho đảo này là đảo Ti Tốp nhé”. Từ đó, Ti Tốp trở thành nơi ghi dấu tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô. Giờ đây, đảo Ti Tốp đón hàng ngàn du khách đến tham quan mỗi ngày và trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong lòng di sản thế giới Hạ Long.

Chúng tôi rời Hạ Long trong cảm giác tiếc nuối. Tiếc không gian thanh khiết của biển, trời, mây, nước; tiếc vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của hàng ngàn hòn đảo, hang động; tiếc những triền cát trắng ì oạp sóng vỗ ngàn năm; tiếc làn gió biển mơn man trên da thịt và thoảng trong làn gió là chút dư vị mặn mòi của biển.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
93755

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu