Thứ 4, 24/04/2024 14:15:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:10, 16/05/2018 GMT+7

“Ngọt” từ bưởi da xanh

Thứ 4, 16/05/2018 | 14:10:00 314 lượt xem
BP - Từ khi lấy vợ, ra ở riêng, được cha mẹ cho mấy sào đất, anh Nguyễn Phùng Hưng (42 tuổi) khu phố Phước Hòa, phường Tân Thiện (Đồng Xoài) quyết định gắn bó với cây bưởi da xanh, ruột đỏ. Sau 7 năm canh tác, 150 cây bưởi da xanh của gia đình anh đã sai trĩu trái, mỗi năm thu lời trên 400 triệu đồng.

Chuyển đổi cây trồng

Năm 2000, anh Hưng lập gia đình. Ra ở riêng, anh được cha mẹ cho 4 sào đất rẫy. Đây là khu đất tốt, cha anh Hưng đã trồng quýt đường năm thứ 5. Quýt rất ngọt và sai trái nên khu vườn được xem là món quà cưới quý giá cho đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên sau mấy mùa quýt ngọt, anh Hưng quyết định cưa cây để chuyển hướng canh tác sang bưởi da xanh.

Thấy anh Hưng cưa vườn quýt đẹp, người thân rất ngỡ ngàng và thắc mắc không hiểu vì sao anh lại cưa đi vườn quýt đang đẹp. Song với sự quyết đoán, vợ chồng anh Hưng mạnh dạn trồng 150 cây bưởi da xanh. Đây là vườn bưởi da xanh ruột đỏ được trồng đầu tiên tại khu phố Phước Hòa.

Anh Nguyễn Phùng Hưng trong vườn bưởi da xanh của gia đình

Những ngày đầu trồng bưởi, chưa có kinh nghiệm nên cây phát triển kém. Thương cây, thương công mình đầu tư chăm sóc, anh quyết tâm tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ những nhà vườn ở Bình Dương, Bình Long và thông tin trên báo, đài. Dần dần đất “thương” cây, “trái” thương người cứ vậy “vụt” lớn, xanh tốt. 2 năm sau, anh Hưng có bưởi “bói” ngọt thanh, mát dịu. “Xẻ trái bưởi đầu tiên, vợ chồng tôi rất hồi hộp. Tâm huyết và công sức 2 năm trời, không biết ngọt, nhạt thế nào. May mà bưởi ngon, cơm dày, nhiều nước” - anh Hưng nhớ lại.

Để chăm sóc bưởi tiện lợi hơn, anh Hưng đầu tư hệ thống tưới tự động với hai loại vòi. Vòi tưới ẩm cho gốc cây nằm sát đất, vòi tưới trên thân cây nằm cao hơn. Đây là quyết định và là sáng tạo riêng của anh Hưng, vì những nhà vườn khác chỉ tưới một vòi. Với hệ thống tưới này, gốc và ngọn của cây bưởi đều giữ được độ ẩm cần thiết để phát triển. Nhằm tiêu úng nước vào mùa mưa, anh đào những rãnh lớn trong vườn để thoát nước.

Để thụ phấn thành công và giữ cho trái bưởi không bị côn trùng làm hư hại, anh đã nghĩ ra một “chiêu” mà anh cho là “bí quyết riêng”. Tại một góc vườn, anh trồng mấy chục cây ổi, loại trái to để thu hút côn trùng. Những cây ổi này nở hoa quanh năm có nhiệm vụ làm “mồi” để ong, ruồi tới chích, hút. Vì vậy, những trái bưởi trong vườn của gia đình anh không cần màng bọc vẫn phát triển tốt.

Đất lành cho trái ngọt

Dẫn chúng tôi thăm vườn bưởi sai trĩu trái, anh Hưng cho biết mỗi năm khu vườn nhỏ này cho trên 8 tấn bưởi. Bưởi thu lai rai mỗi tháng 2 lần vào dịp mồng 1 và ngày rằm. Mùa rộ nhất chính là dịp tết Nguyên đán. Giá bưởi dao động từ 35-50 ngàn đồng/kg vào ngày thường, dịp lễ, tết tăng lên 65-70 ngàn đồng/kg.

Vườn bưởi của anh Hưng trồng là bưởi chiết nên tán nhỏ, dễ xử lý sâu bệnh và dễ chăm sóc hơn bưởi ghép. Bưởi chiết cũng cho trái sớm hơn. Đây cũng chính là lý do vì sao năm thứ 2 cây bưởi của gia đình anh đã cho trái ngọt. Ngoài bán trái, anh còn chiết cành bán giống cho những nhà vườn ở Bình Long, Lộc Ninh, Phú Riềng. Anh Hưng cho biết, mỗi năm anh bán khoảng 2.000 cành bưởi giống, giá trung bình 30 ngàn đồng/cành. Tính sơ sơ, vườn bưởi da xanh ruột đỏ cho anh Hưng thu lợi nhuận trên 400 triệu đồng/năm.

Anh Hưng chia sẻ: “Muốn cây tốt mình phải chịu khó học hỏi, tìm hiểu chất đất, xem đất thiếu gì sẽ bón phân bổ sung. Việc bón phân diễn ra 2 lần/tháng. Mùa nắng bón phân hóa học, mùa mưa đất ẩm hơn thì bón hữu cơ, phân chuồng, phân xanh sẽ dễ hấp thụ. Với những cành bưởi bị nhiễm nấm, không nên xịt thuốc mà cưa bỏ để loại trừ mầm bệnh, cây, trái cũng không bị ảnh hưởng bởi thuốc hóa học độc hại”.

Để chăm sóc vườn bưởi luôn khỏe, anh Hưng cho biết bộ rễ rất quan trọng. Nếu cây bị nhiễm trùng từ lòng đất, rễ bưởi sẽ bị suy không thể tiếp nhận được thức ăn, dẫn đến hư hại. Muốn phòng ngừa, anh xịt thuốc, bón phân đúng định kỳ. “Quan trọng là mình nên phòng trước khi phải trị bệnh” - anh Hưng cho biết.

Thành công từ vườn bưởi da xanh đã giúp anh Hưng xây dựng một mái ấm hạnh phúc. Vợ chồng anh là nông dân điển hình biết làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

T.Linh

  • Từ khóa
42710

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu