Thứ 6, 29/03/2024 01:29:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 12:29, 23/03/2017 GMT+7

Ngư dân trúng lớn - những kẻ cơ hội lại tiếp tục xuyên tạc sự thật

Thứ 5, 23/03/2017 | 12:29:00 810 lượt xem

BPNhững ngày gần đây, báo chí liên tục đưa tin ngư dân các tỉnh miền Trung trúng đậm nhiều mẻ cá lớn, thu về nhiều tỷ đồng. Đặc biệt vào chiều 13-3 vừa qua, tàu cá của ngư dân Lê Văn Tuấn, trú xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị cập cảng Cửa Việt, mang theo 150 tấn cá, chủ yếu là cá bè quỵt - một loại cá đặc biệt thơm ngon, có đặc điểm di chuyển theo đàn, thỉnh thoảng vẫn xuất hiện tại vùng biển Quảng Trị nhưng chưa bao giờ nhiều như lần này. Số lượng cá nhiều đến mức anh Tuấn phải gọi thêm 4 tàu khác chạy ra “tiếp ứng” chở giúp cá vào bờ. Chuyến ra khơi đại thắng trong những ngày đầu năm mới đã mang về cho anh gần 6 tỷ đồng.

Vậy là sau những nỗ lực không ngừng của Nhà nước trong việc làm biển sạch thì nay, ngư dân các tỉnh miền Trung đã được đền đáp xứng đáng. Đó là một vựa cá lớn, an toàn và phong phú. Và không chỉ có ngày hôm nay, mà trong tương lai cũng hứa hẹn sẽ có nhiều vựa cá lớn như vậy nữa được đưa vào bờ. Điều đó sẽ giúp cải thiện một cách đáng kể cuộc sống của ngư dân miền Trung từng phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ sự cố môi trường biển lớn nhất từ trước tới nay. Điều đáng nói là trong niềm vui khôn tả của bà con ngư dân miền Trung, những kẻ từng hăng hái hô hào dân chúng “xuống đường” biểu tình với những khẩu hiệu “tôi chọn cá”, “tôi yêu biển”, “vì môi trường” ngày nào không những không lên tiếng chung vui cùng bà con ngư dân mà lại có những động thái thể hiện sự hậm hực, cay cú. Trên trang facebook của Việt Tân lúc 9 giờ ngày 15-3 có đăng bài “150 tấn cá chết, thấy dân mừng mà thương”. Theo đó, chúng trích dẫn lời của một facebooker có tên Cuong Nguyen rằng “nếu cá chết do đánh bằng thuốc nổ, bắt không kịp cá sẽ bị chìm, đằng này, cá lại nổi, vì sao?”. Sau đó chúng dẫn người đọc tới vệt nước biển màu đỏ xuất hiện hồi tháng trước và ỡm ờ đặt câu hỏi, liệu hiện tượng “cá chết” này có liên quan gì đến những vệt đỏ hay không? Ngụ ý của chúng là vựa cá này chết có nguyên nhân do hiện tượng dải nước đỏ, ám chỉ do Công ty Formosa thải ra và ngư dân chỉ thu gom cá chết về.

Trong “chiến dịch” xuyên tạc, bịa đặt, bóp méo thông tin cố hữu lần này, những kẻ hồ đồ và đơm đặt đã cố tình lờ đi những hình ảnh sinh động ghi lại cảnh ngư dân vui mừng giúp nhau phân loại cá và chuyển những mẻ cá lớn lên thuyền để đưa vào bờ. Nếu chỉ là “thu gom cá chết do ô nhiễm môi trường” gây ra như chúng cố tình gán ghép, liệu những ngư dân miền Trung chân chất thật thà, suốt đời sống nhờ vào biển có tươi cười hớn hở như thế không? Hay họ sẽ phẫn nộ yêu cầu chính quyền vào cuộc làm rõ nguyên nhân cá chết như trước đây - khi Công ty Formosa xả thải gây ra cá chết hàng loạt?

 Về nguyên nhân mẻ cá lớn bị chết, ngư dân Lê Văn Tuấn giải thích anh không hề dùng thuốc nổ. Hơn 150 tấn cá bị gom vào một mẻ lưới chất kín trong 3 đêm, 2 ngày dẫn đến cá thiếu ôxy nên bị chết, nhưng có nhiều con vẫn còn sống. Về việc cá nổi trên mặt nước, anh Tuấn giải thích loại cá bè khi chết sẽ nổi lên vì trong cơ thể nó có bong bóng khá lớn. Ngay cả những người trong ngành thủy sản tỉnh Quảng Trị cũng khẳng định, việc một lượng cá quá lớn bị bao vây trong mẻ lưới chật cứng dẫn đến thiếu ôxy và chết dần là điều hết sức bình thường. Như vậy là đã quá rõ ý đồ xuyên tạc sự thật của facebooker Cuong Nguyen và trang facebook Việt Tân trước việc ngư dân miền Trung trúng đậm.

Hiểu theo lẽ thông thường về phản ứng của những kẻ cơ hội, phản động trước việc nhiều ngư dân miền Trung thắng lớn, lẽ ra với sự cố công tuyên truyền xuyên tạc của chúng từ trước tới nay thì ngư dân miền Trung “phải” đói nghèo, cơ cực vì “biển đã chết”. Ấy vậy mà từ đầu năm đến nay, thông tin về việc ngư dân các tỉnh miền Trung liên tục trúng lớn các chuyến đánh bắt cá tại những ngư trường truyền thống lại cho thấy một thực tế hoàn toàn khác xa so với những gì mà chúng rêu rao trước đó. Bây giờ, trước một thực tế là ngư dân ùn ùn chuyển cá, tôm vào bờ, chúng phải cố đi tìm một lý do nào đó để lý giải. Vì thế, không chỉ bình luận theo kiểu xuyên tạc, bóp méo sự thật về chuyện ngư dân đánh bắt được nhiều mẻ cá lớn, một vài trang mạng phản động còn đăng tải lại hình ảnh chiếc cống xả ra chất thải màu đỏ ở Đà Nẵng mà chúng cố gán ghép là cống xả thải của Formosa rồi liên hệ với vệt nước màu đỏ thời gian gần đây. Bên cạnh đăng tải những thông tin “mập mờ” đó, những kẻ bồi bút tiếp tục xuyên tạc thông tin, vu cáo Đảng và Nhà nước Việt Nam “làm ngơ” để Công ty Formosa tiếp tục hủy hoại môi trường.

Rõ ràng, hình ảnh từng đoàn thuyền của ngư dân nối nhau trở về trong những chuyến ra khơi đầy ắp cá tôm với nụ cười tỏa sáng, những câu chuyện chia sẻ niềm vui được mùa của họ đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong những ngày qua là không thể nào phủ nhận được. Với những gì trang facekook Việt Tân và một số trang mạng phản động đang rêu rao, một người có tư duy hết sức bình thường cũng sẽ nghĩ rằng những kẻ cơ hội, phản động đang cố gắng hướng dư luận theo một hướng khác bằng việc tiếp tục bịa đặt thông tin sai sự thật mà thôi.

Linh Tâm

  • Từ khóa
2592

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu