Thứ 6, 29/03/2024 02:37:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:46, 23/01/2015 GMT+7

Người cao tuổi ấp Bù Xăng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 23/01/2015 | 06:46:00 471 lượt xem
BP - Thực hiện phương châm xây dựng nông thôn mới gắn với xóa nghèo, những năm qua, Chi hội người cao tuổi (NCT) ấp Bù Xăng, xã Thuận Phú (Đồng Phú) là lực lượng tích cực trong nhiều phong trào, đặc biệt là vận động và tích cực góp tiền của, hiến đất làm đường nông thôn mới, xây dựng quỹ giúp nhau xóa nghèo.


Đường nhựa liên ấp sạch đẹp, khang trang có phần đóng góp không nhỏ của người cao tuổi ấp Bù Xăng

Khi người cao tuổi đồng lòng

Chi hội NCT ấp Bù Xăng có 121 hội viên, chia làm 6 tổ hoạt động. Trong 2 năm 2013, 2014, nhân dân trong ấp đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng để nâng cấp 2 tuyến đường liên thôn, gồm 1,2km đường nhựa và 2,6km đường cấp phối sỏi đỏ. Trong đó, hội viên NCT đóng góp 351 triệu đồng. Điển hình như cụ Thái Văn Phương đóng góp 19 triệu đồng và cụ Nguyễn Thị Vy 18 triệu đồng. 3 cụ: Nguyễn Thị Gái, Trần Tiến Cử và Trần Đình Phi hiến 200m2 đất mặt tiền, chặt 167 cây cao su mở rộng đường.

Ông Chu Văn Tuynh, Chi hội trưởng cho biết: Trước đây không có nhà văn hóa ấp nên phải mượn phòng học của trường tiểu học để sinh hoạt, vừa nhỏ hẹp vừa chật chội. Khi ban điều hành ấp triển khai xây nhà văn hóa theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, 100% hội viên đã tự nguyện góp công, góp của. Nhà văn hóa được xây dựng khang trang trị giá 1,2 tỷ đồng, trong đó 37 triệu đồng do công sức và sự đóng góp của chi hội NCT. Hội viên NCT còn thay nhau giám sát công trình trong suốt 3 tháng xây dựng. Sau khi hoàn thành, NCT ấp đảm nhận bảo vệ tài sản nhà văn hóa và thường xuyên phát động hội viên cùng đoàn viên thanh niên trồng cây xanh, dọn dẹp cảnh quan môi trường xung quanh.

Để xây dựng quỹ giúp nhau xóa nghèo, chi hội phát động mỗi hội viên góp 450 ngàn đồng/năm. Hiện quỹ chi hội có 52 triệu đồng, đang giúp 6 hội viên khó khăn vay để đầu tư chăn nuôi.

Thoát nghèo nhờ vốn vay của chi hội

Bà Mai Thị Thơm, hội viên Chi hội NCT ấp Bù Xăng chia sẻ: “Trước kia không có nghề nghiệp ổn định, vợ chồng lên lô mót mủ cao su nên bữa đói bữa no, muốn chăn nuôi nhưng không có vốn. Từ khi tham gia chi hội, được bình xét cho vay 7,5 triệu đồng kết hợp 10 triệu đồng vay từ hội nông dân, tôi mua 2 con heo nái làm giống. Heo đẻ tôi nhân giống, tăng đàn, sau lứa đầu tiên lãi 18 triệu đồng. Những lứa sau tôi tiếp tục mở rộng chuồng trại, nhân giống, đàn heo đã tăng lên 50 con, gồm heo thịt và heo nái. Tôi nấu rượu bỏ mối rồi tận dụng hèm chua và mua thêm bã đậu trộn cho heo ăn nên giảm được một nửa tiền cám. Bình quân 5 tháng tôi xuất 1 lứa heo, mỗi lứa hơn 1 tấn thịt, thu thì trên 100 triệu đồng/năm”.

Bà Thơm còn kết hợp nuôi heo rừng và gần 200 con gà thả vườn. Nuôi heo hiệu quả, bà Thơm quay sang giúp đỡ những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hộ chị Nguyễn Thị Hiên (ở cùng ấp) được bà Thơm hỗ trợ bán trả sau 11 con heo giống, nuôi đến khi xuất chuồng mới lấy tiền. Bà Thơm còn hỗ trợ thường xuyên em Mai Thị Thảo Trang có hoàn cảnh khó khăn, đang học năm 2, Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, mỗi tháng 200 ngàn đồng.

Trong chi hội còn 2 hội viên thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất. Chia sẻ khó khăn với hội viên, chi hội đã phối hợp Công ty cổ phần cao su Đồng Phú và các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò giống (trị giá 19,5 triệu đồng) và hướng dẫn  cách chăm sóc, làm chuồng trại. Đến nay, 2 con bò đã sinh sản, 2 hội viên tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo.

Ông Nguyễn Xuân Viền, Bí thư chi bộ ấp Bù Xăng nhận xét: NCT của ấp tích cực, gương mẫu nên xây dựng nông thôn mới trong ấp có thêm bước tiến vững chắc.   

      Ngân hà.

 

  • Từ khóa
53773

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu