Thứ 5, 28/03/2024 20:32:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:37, 01/10/2014 GMT+7

KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 1-10

Người cao tuổi và những hoạt động ý nghĩa

Thứ 4, 01/10/2014 | 08:37:00 1,978 lượt xem
BP - Toàn tỉnh hiện có gần 55 ngàn người cao tuổi (NCT), trong đó hơn 50 ngàn người đang sinh hoạt tại hội NCT; 59 cụ trên 100 tuổi, 23 cụ tròn 100 tuổi.

Đời sống vật chất và tinh thần của (NCT) trên địa bàn tỉnh đang được cải thiện, thể hiện qua việc chúc thọ, mừng thọ, tạo sân chơi lành mạnh cho các cụ… Bên cạnh đó, NCT còn được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và đặc biệt là phong trào xóa nhà tạm cho hội viên.

Xóa nhà tạm cho hội viên

Công tác xóa nhà tạm cho hội viên được các cấp, ngành và hội NCT quan tâm hàng đầu. Nhờ vậy, hội viên NCT đã vận động được gần 1 tỷ 150 triệu đồng để xóa 72 căn nhà tạm. Đi đầu trong phong trào này là Hội NCT huyện Bù Gia Mập (xóa 28 căn), Lộc Ninh (18 căn), Hớn Quản (9 căn). Tuy nhiên, vẫn còn 236 hội viên NCT phải sống trong các căn nhà tạm.

Bà Phạm Thị Sơn, Phó chủ tịch Trung ương Hội NCT tới thăm cụ Bùi Thị Lan (73 tuổi) ở ấp 1, xã Thuận Phú (Đồng Phú) - Ảnh: Cao Hùng

Ông Mai Xuân Nịnh, Chủ tịch Hội NCT huyện Bù Gia Mập cho biết, từ đầu năm đến nay, Hội NCT huyện đã phối hợp Hội chữ thập đỏ, các phòng ban, vận động các nhà hảo tâm xây dựng quỹ để xóa nhà tạm cho hội viên. Bên cạnh đó, hội còn vận động các hội viên NCT có kinh tế khá chung tay xóa nhà tạm cho hội viên nghèo. Giúp họ bớt khó khăn trong cuộc sống.

Bà Thị Charen (ở thôn 3, xã Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập) nói: “Nhiều năm qua tôi phải ở nhà tạm dột nát. Tôi rất vui và biết ơn hội NCT cùng chính quyền các cấp đã xây tặng nhà tình thương cho tôi”.

Nâng cao đời sống tinh thần

Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, hội NCT các cấp còn tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên. Ông Nguyễn Hoàng Ảnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết, trung tuần tháng 8 vừa qua, Hội NCT tỉnh phối hợp với Hội chữ thập đỏ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám mắt cho 600 bệnh nhân NCT. Qua khám sàng lọc, đã mổ thủy tinh thể cho 40 cụ. Toàn bộ kinh phí khám chữa bệnh và thay thủy tinh thể do hội vận động Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ. Hội NCT các xã Lộc Quang (Lộc Ninh), Đắk Nhau (Bù Đăng) cũng chủ động phối hợp trạm y tế, bệnh viện đa khoa huyện khám, cấp thuốc cho gần 500 hội viên. Hội NCT huyện Chơn Thành, thị xã Bình Long còn tổ chức cho cán bộ, hội viên đi nghỉ dưỡng, tham quan du lịch.  

Trên địa bàn tỉnh có khoảng 100 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh. Tại thị xã Đồng Xoài, các cụ tập trung về sân Tượng đài chiến thắng tỉnh từ 5 giờ sáng hằng ngày để tập thể dục dưỡng sinh. Cụ Lê Hoàng Mai ở phường Tân Phú cho biết: “Trừ những ngày mưa, sáng nào tôi cũng tới đây tập thể dục. Tới đây chúng tôi vừa tập thể dục để nâng cao sức khỏe vừa được gặp gỡ bạn bè”.

Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh đang dần có mặt tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Một số xã phát triển phong trào tập thể dục dưỡng sinh mạnh là xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) với 7/7 chi hội NCT có câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, xã Minh Hưng (Chơn Thành) có 7/9 chi hội NCT có câu lạc bộ tập thể dục dưỡng sinh.

Người cao tuổi sống có ích

Hiện trên địa bàn tỉnh có 20.500 NCT đang tham gia lao động sản xuất, trong đó 285 người làm chủ các trang trại, doanh nghiệp và kinh doanh dịch vụ; có hơn 3.000 NCT sản xuất giỏi. Tiêu biểu như cụ Bù Văn Tân (thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp) hiện làm chủ xí nghiệp chế biến hạt điều. Doanh nghiệp của cụ Tân tạo việc làm cho gần 100 lao động trên địa bàn huyện với thu nhập từ 3 đến 3,5 triệu đồng.

Cụ Ngô Tùng Bích, Phó chủ tịch Hội NCT xã Tân Tiến (Bù Đốp), dù đã 73 tuổi nhưng vẫn mở lớp học tình thương tại nhà. Là giáo viên nghỉ hưu, cụ Bích vừa dạy kèm cho con cháu vừa dạy cho một số học sinh yếu kém, nhà nghèo ở gần nhà. Vào dịp hè có khoảng 20 cháu theo học lớp do cụ Bích mở.

NCT ở các thôn, ấp còn đi đầu trong các phong trào thi đua như: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, các hội viên NCT trong 6 tháng đầu năm 2014 đã hiến trên 13.000m2 đất, đóng góp 1.595 ngày công và ủng hộ 639 triệu đồng mỗi tháng.          

Nhất Sơn

  • Từ khóa
11800

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu