Thứ 6, 29/03/2024 13:22:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:08, 15/08/2018 GMT+7

Người dân đồng tình giao trả đất rừng cho Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Thứ 4, 15/08/2018 | 16:08:00 291 lượt xem
BP - Dự án di dời và ổn định dân xâm canh trong lâm phần Vườn quốc gia Bù Gia Mập, theo Quyết định số 3070, ngày 30-10-2009 của UBND tỉnh đang sắp hoàn tất khi người dân vui vẻ giao trả đất cho vườn quốc gia để thực hiện giai đoạn 2 của dự án là trồng rừng.

Chính thức giao trả lại hơn 1 ha đất rừng xâm canh cho Nhà nước để trồng rừng, ông Điểu Quýt, thôn Bù Dốt, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập tâm trạng khá thoải mái. Bởi thực tế ông được Nhà nước đổi đất từ 6 năm trước để trồng điều và đã thu hoạch vài năm nay. Ông Điểu Quýt cho biết, không chỉ gia đình ông mà hầu hết các hộ dân đều đồng lòng trả lại đất cho vườn quốc gia. Đây là diện tích mà nhiều năm trước khi vườn quốc gia chưa được thành lập, họ đã xâm canh.

Đất được người dân giao trả Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Ở gần hộ ông Điểu Quýt, anh Điểu MRá cũng vui vẻ dọn dẹp vườn điều thanh lý để bàn giao đất cho Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Anh Điểu MRá nói: “Mình phải nghĩ là sau này, con cháu mình sẽ được nhìn thấy những cánh rừng xanh tươi. Gia đình mình rất vui khi Nhà nước đổi đất 1 lấy 1, lại giúp cây giống, cách thức trồng, chăm sóc cây điều”.

Phó giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập Vương Đức Hòa cho biết: Dự án di dời và ổn định dân xâm canh trong lâm phần Vườn quốc gia Bù Gia Mập được thực hiện theo Quyết định số 3070, ngày 30-10-2009 của UBND tỉnh. Những năm qua, Ban quản lý đã hoán đổi cho 130 hộ với diện tích trên 160 ha đất xâm canh trong vùng lõi của vườn quốc gia ra vùng dự án. Toàn bộ diện tích đất cấp mới được đo giải thửa và các hộ dân cũng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ổn định lâu dài. Bên cạnh đó, Ban quản lý vườn đã ổn định tại chỗ cho 89 hộ với diện tích trên 120 ha có đất lâm nghiệp và nhà ở trong vùng dự án. “Chúng tôi thấy việc thực hiện dự án đảm bảo tốt lợi ích của người dân và cả Nhà nước, được thực hiện rất nhanh chóng” - ông Hòa nói.

Hiện nay, diện tích điều đã được thanh lý để nhường chỗ cho những cây rừng có giá trị. Cụ thể, sẽ có khoảng 80.700 cây rừng như: gõ đỏ, giáng hương, cẩm lai, trôm, ươi... được trồng, phủ xanh trên 145 ha đất rừng được giao trả. Trong quá trình các hộ dân thanh lý vườn cây, Vườn quốc gia Bù Gia Mập cũng không chủ quan trong công tác bảo vệ rừng nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng khai thác gỗ trái phép.

Hiện nay, nhiều cây rừng đang được vườn quốc gia trồng trên diện tích đã thanh lý xong. Từ dự án mang tính nhân văn sâu sắc này tiếp tục khẳng định một điều: Khi ý Đảng hợp lòng dân thì mọi khó khăn đều được giải quyết.

Lệ Quyên

  • Từ khóa
60961

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu