Thứ 5, 25/04/2024 22:35:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:49, 16/10/2018 GMT+7

Người dân là trung tâm, chủ thể trong phát triển văn hóa

Thứ 3, 16/10/2018 | 14:49:00 653 lượt xem
BP - Ngày 15-10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát về tình hình triển khai và kết quả thực hiện Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 5-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển văn hóa nông thôn đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” tại xã Minh Long (Chơn Thành).

Trưởng đoàn giám sát Vũ Thanh Ngữ phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi giám sát, xã Minh Long có 6 dân tộc gồm: Kinh, Hoa, Khơme, Sán Dìu, Tày, Nùng, 1 trung tâm văn hóa - thể thao và 7/7 nhà văn hóa ấp. Đại diện UBND xã cho biết: Vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới rất tích cực với tổng số tiền đóng góp trên 7,2 tỷ đồng làm đường giao thông. Việc bình xét gia đình văn hóa được thực hiện dân chủ. Về xã hội hóa văn hóa nông thôn, ngoài trường mầm non còn có 2 nhóm trẻ tư thục (khoảng 50 cháu/nhóm) và 1 hồ bơi. Xã không tổ chức lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số do tỷ lệ người dân tộc thiểu số ít, sống rải rác ở các khu dân cư. Hiện 4/7 nhà văn hóa ấp có nhà vệ sinh và đang triển khai thực hiện ở 3 ấp còn lại. Mỗi tuần 2 ngày đơn vị thu gom rác thải trong khu dân cư về tập kết chuyển tới bãi rác của huyện nên ô nhiễm rác thải không xảy ra. Minh Long không có khu công nghiệp, tuy nhiên cử tri vẫn thường kiến nghị lên đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội việc xả thải của Công ty gỗ MDF VRG Dongwha, trang trại chăn nuôi, thu mua mủ... đã được xã kiến nghị đơn vị chức năng kiểm tra. Việc thực hiện quy chế dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân nên các phong trào vận động đạt hiệu quả cao. An ninh trật tự thường xuyên được tuyên truyền, bảo đảm. Tỷ lệ người dân sử dụng điện đến nay trên 99%.

Để hoạt động văn hóa - thể thao đáp ứng nhu cầu người dân, xã kiến nghị đầu tư xây dựng cơ sở vật chất ở Trung tâm văn hóa - thể thao xã và các nhà văn hóa ấp; tăng kinh phí hoạt động sự nghiệp văn hóa đối với các ấp và chế độ đãi ngộ người phụ trách văn hóa ấp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát Vũ Thanh Ngữ đề nghị: Trong phát triển văn hóa nông thôn, cần lấy người dân là trung tâm, là chủ thể. Xây dựng văn hóa nông thôn phải gắn với các phong trào. Trong thực hiện gia đình văn hóa cần tránh hình thức và chú trọng thực hiện chất lượng gia đình, khu dân cư văn hóa. Xã nghiên cứu, áp dụng và nhân rộng một số mô hình hay của chương trình phát triển văn hóa nông thôn...

Hồng Cúc

  • Từ khóa
23764

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu