Thứ 5, 25/04/2024 20:06:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:27, 23/07/2016 GMT+7

Người dân ở Minh Tâm rất cần chợ

Thứ 7, 23/07/2016 | 09:27:00 2,587 lượt xem
BP - Năm 2007, xã Minh Tâm được tách từ xã Minh Đức (nay thuộc huyện Hớn Quản). Gần 10 năm đi vào hoạt động nhưng xã vẫn chưa có chợ để nhân dân mua bán, trao đổi hàng hóa. Thực phẩm hàng ngày đều phụ thuộc vào những người bán hàng rong hoặc phải đi gần 25km để ra chợ thị xã Bình Long mua. Có chợ xã được đầu tư cơ bản mái che, lát nền, chia lô là mong ước của người dân xã Minh Tâm từ nhiều năm nay.

Địa bàn xã rộng 73,69km2 nhưng hoạt động mua bán của người dân ở Minh Tâm đều mang tính tự phát. Trong đó, có một điểm chợ chỉ cách cổng UBND xã gần 100m. Do hoạt động tự phát nên khoảng 10 hộ dân thường tranh thủ họp chợ từ 6-9 giờ sáng, để mua bán các mặt hàng như: Rau, đậu hũ, cá và một số đồ gia dụng. Chính vì vậy, việc xây dựng quầy sạp, hệ thống cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy và các điều kiện khác đều không có.

Khu vực ngã ba trước cổng UBND xã, đất quy hoạch làm điểm bưu điện văn hóa được người dân tổ chức họp chợ, phục vụ nhu cầu trước mắt

Ông Nguyễn Việt Phong ở ấp 4 cho biết: “Gia đình tôi có cửa hàng tạp hóa nhỏ bán thức ăn và các nhu yếu phẩm cho Việt kiều sống ở chân cầu Sài Gòn và những người dân xung quanh. Vì chợ xa và đi lại khó khăn nên tôi mua thức ăn tươi sống của những người bán hàng di động để bán lại. Các mặt hàng khô thì đại lý, công ty chở đến tận nhà. Cuối tháng, tôi thường đi xe ra chợ Bình Long (cách nhà khoảng 25km) lấy thêm hàng hóa về bán. Tại các đợt tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều có ý kiến về việc xây chợ nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi”.

Chị Thị Thiên sống ở khu định canh, định cư sóc 5 nói: Hằng ngày, tôi mua thức ăn, rau củ tại một số quầy hàng quen gần UBND xã hoặc từ người bán dạo. Tuy các quầy hàng nhỏ bán thức ăn hằng ngày không đa dạng, phong phú nhưng cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân. Cuối tuần, nếu gia đình có măng, cá... thì chở ra chợ Bình Long bán và mua thêm thức ăn trữ trong tủ lạnh. Chúng tôi rất mong xã sớm có chợ để nhân dân tiện đi lại, mua sắm và trao đổi hàng hóa.

Theo quy hoạch nông thôn mới, chợ xã Minh Tâm được xây dựng trên diện tích 1 ha tại tổ 7, ấp 1 (đất của Công ty TNHH MTV cao su Bình Long), với đầy đủ hạ tầng cơ bản cũng như điện, nước và hệ thống phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, đến nay xã vẫn chưa nhận được đất của Công ty cao su Bình Long bàn giao nên chưa có kế hoạch xây dựng chợ. Để đáp ứng nhu cầu người dân, xã phải để một số hộ dân buôn bán tạm tại điểm quy hoạch xây dựng bưu điện văn hóa xã. Chính quyền xã có chủ trương thực hiện xã hội hóa để xây dựng chợ, nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Là người bán bánh mì tại điểm chợ tự phát xã Minh Tâm, ông Nguyễn Văn Hải cho biết: Điểm chợ có khoảng 10 người dân trong xã tổ chức buôn bán nhỏ lẻ với các mặt hàng có sẵn của gia đình như cá, thịt, trái cây... Vì là chợ tự phát nên ai muốn ngồi đâu buôn bán cũng được, người đến sớm thì có vị trí đẹp, gần đường. Buôn bán không ai quản lý, nắng mưa thì tự che chắn cho hợp lý. Mong muốn của chúng tôi là được đầu tư xây chợ để việc kinh doanh ổn định, thu hút sức mua với mặt hàng đa dạng, phong phú, góp phần tạo nên sự năng động, sầm uất ở xã. Hiện chợ tự phát sát lề đường, lấn ra đường ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của mọi người.

“6 tháng cuối năm 2016, xã đã xây dựng kế hoạch xã hội hóa, đồng thời vận động người dân có nhu cầu buôn bán hợp đồng đóng tiền trước 1 năm để lấy kinh phí lát nền, lợp mái, đặt cống thoát nước ở khu chợ tự phát nhằm đảm bảo việc bán buôn, trao đổi hàng hóa thuận lợi. Vấn đề bây giờ là tìm nhà đầu tư và xã hội hóa vì kinh phí nhà nước không hỗ trợ xây chợ” - bà Nguyễn Thị Quý, Chủ tịch UBND xã Minh Tâm cho biết.

Lựa chọn phương án xây chợ hay điểm chợ, vừa phù hợp nhu cầu thực tế của xã lại đảm bảo tính khoa học, tránh sự lãng phí là bài toán sớm cần lời giải của chính quyền huyện Hớn Quản.

Thanh Nga

  • Từ khóa
7506

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu