Thứ 7, 20/04/2024 15:37:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:37, 16/05/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 60 NĂM ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN - ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH (1959-2019)

Người lính Cụ Hồ chiến đấu và chiến thắng trên mọi mặt trận

Thứ 5, 16/05/2019 | 07:37:00 1,411 lượt xem
BP - Mỗi năm gần đến kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), những người lính Cụ Hồ lại xúc động nhớ về thời kỳ chiến đấu gian khổ mà hào hùng năm xưa. Đây cũng là dịp để họ điểm lại những dấu ấn thăng trầm của đất nước, của đời mình qua từng mốc son lịch sử. Họ không ngừng học tập theo những điều Bác dạy, tự trang bị thêm nhiều kiến thức để trở thành những “cây cổ thụ” có ích cho gia đình và xã hội. Cựu chiến binh (CCB) Hà Đăng Khuê ở thôn 12, xã Long Hà (Phú Riềng) là một gương điển hình như thế. Với đức tính cần cù, kiên nhẫn, không ngại khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu, ông trở thành tấm gương sáng trong cuộc sống để mọi người học tập, noi theo.

Nối nghiệp cha tình nguyện nhập ngũ

Sinh ra nơi vùng quê chiêm trũng xã Thái Đào, huyện Lạng Sơn, tỉnh Bắc Giang, năm 20 tuổi, thanh niên Hà Đăng Khuê tình nguyện nhập ngũ và được biên chế về đơn vị C97, E542, F473, Binh đoàn Trường Sơn 559. “Tháng 8-1973, theo lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, nối nghiệp cha, tôi lên đường nhập ngũ. Ban đầu đơn vị đóng tại xã Mai Siu, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Qua 3 tháng vừa huấn luyện vừa hành quân, tháng 11-1973, tiểu đoàn của tôi đến Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị giữa mùa mưa. Đêm đầu tiên ở Khe Sanh, cả tiểu đội có 12 người đóng quân tại một thung lũng, giữa đêm lũ ập đến cuốn trôi hết lương thực. Tiểu đội chỉ kịp giữ lại tư trang cá nhân và vũ khí. Sau đó, tiểu đoàn tiếp tục hành quân 7 ngày liên tục đến xã A Sầu, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế”- CCB Hà Đăng Khuê nhớ lại.

Cựu chiến binh Hà Đăng Khuê: “Là người lính Cụ Hồ không chỉ chiến đấu ở chiến trường mà phải chiến đấu và chiến thắng ở tất cả mặt trận”Cựu chiến binh Hà Đăng Khuê: “Là người lính Cụ Hồ không chỉ chiến đấu ở chiến trường mà phải chiến đấu và chiến thắng ở tất cả mặt trận”

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, A Lưới là điểm yết hầu trên đường mòn Hồ Chí Minh. Do đó, quân địch tập trung xây dựng các cụm căn cứ quân sự ở A Sầu, A Lưới với hỏa lực cực mạnh và liên hoàn gồm pháo binh, thiết giáp, máy bay yểm trợ, suốt ngày đêm lùng sục, đánh phá nhằm chặt đứt tuyến vận tải chi viện của quân giải phóng miền Nam. Trong hoàn cảnh mưa bom, bão đạn ấy, ông và đơn vị vẫn làm tốt nhiệm vụ mở đường, thông xe, phụ trách vận chuyển hậu cần phục vụ chiến trường. Sau giải phóng miền Nam, hoàn toàn thống nhất đất nước năm 1975, người lính Hà Đăng Khuê tiếp tục tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc, đến ngày 31-12-1981 phục viên.

“Mặt trận kinh tế không dễ dàng”

Đó là nhận định của CCB Hà Đăng Khuê khi rời chiến trường về quê làm kinh tế. “Tôi trở lại quê nhà sau 8 năm tham gia chiến đấu giành độc lập, tự do, bảo vệ Tổ quốc. Mới giải phóng nên đất nước còn nhiều khó khăn, nền kinh tế đang bị bao vây, cấm vận, các sản phẩm sản xuất ra chỉ bán tại chỗ. Vùng đất chiêm trũng xã Thái Đào được xem là rốn lũ của tỉnh Bắc Giang. Thời tiết khắc nghiệt, sản xuất nông nghiệp ở đây càng khó khăn hơn” - ông Khuê kể. Được bạn bè mách bảo, ông Khuê vào thôn 12, xã Long Hà, huyện Phú Riềng lập nghiệp. Với phương châm “không cho đất nghỉ, không ngừng tay ta”, năm đầu tiên hộ ông đã sản xuất được 2 vụ bắp cao sản, 1 vụ đậu xanh trên 1 ha đất. Đất đai màu mỡ cộng với kỹ thuật chăm sóc tốt giúp vườn cây cho năng suất cao. Gia đình ông còn nấu rượu, nuôi heo để lấy phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. “Trải qua nhiều giai đoạn phát triển kinh tế, nông dân phải nhạy bén để theo kịp thời cuộc, nhất là kinh tế hội nhập như hiện nay. Đến nay, gia đình tôi có 12 ha đất, trong đó 7,5 ha trồng cao su và 4,5 ha điều đang cho thu hoạch. Bình quân mỗi năm hộ tôi thu khoảng 700 triệu đồng” - CCB Hà Đăng Khuê cho biết.

Chiến thắng chính mình

Với phẩm chất người lính Cụ Hồ, CCB Hà Đăng Khuê tâm niệm “phải không ngừng học tập và rèn luyện theo gương Bác Hồ, có trách nhiệm giáo dục con cháu trở thành người có ích cho xã hội”. Với tâm niệm đó, 5 người con của ông được học tập và có việc làm ổn định. “Trong chiến tranh, tôi hoàn thành nghĩa vụ với đất nước. Thời bình, tôi cũng hoàn thành nhiệm vụ với gia đình và xã hội. Đến lúc được nghỉ ngơi thì lại phát hiện bị ung thư vòm họng. Tôi đã sống chung với căn bệnh ung thư được 4 năm, cũng là ngần ấy thời gian tôi phải chiến đấu với bệnh tật. Là người lính Cụ Hồ không chỉ chiến đấu ở chiến trường mà phải chiến đấu và chiến thắng ở tất cả mặt trận. Đôi khi những mặt trận không tiếng súng cam go và khốc liệt hơn rất nhiều lần” - ông Khuê chia sẻ.

Với những cống hiến trong chiến tranh, CCB Hà Đăng Khuê được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tại ngũ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Chia tay ông ra về, trong tôi vẫn hiện lên hình ảnh người CCB rắn rỏi với làn da pha chút nhợt nhạt do căn bệnh ung thư nhưng vẫn còn nhanh nhẹn, tháo vát lắm. Ông cũng như nhiều CCB khác luôn không ngừng nỗ lực phấn đấu trên mọi mặt trận để trở thành gương sáng cho mọi người noi theo.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
27633

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu