Thứ 6, 29/03/2024 12:15:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:21, 18/10/2014 GMT+7

Hai mô hình xen canh hiệu quả ở Thác Mơ

Thứ 7, 18/10/2014 | 15:21:00 1,252 lượt xem
BP - Áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xen canh nhiều loại cây trên cùng một diện tích đất, nhiều nông dân ở phường Thác Mơ (TX. Phước Long) đã thu nhập cao trên diện tích nhỏ. Hai mô hình của chị Đỗ Thị Phượng và anh Đinh Văn Sanh là điển hình trong số đó.

Xen canh bồ ngót trong vườn tiêu

 “Cách đây 3 năm, thấy đất màu mỡ nên tôi trồng xen bồ ngót để lấy rau ăn hàng ngày. Sau đó, thấy bồ ngót phát triển tốt, tôi nảy ra ý nghĩ nhân rộng để kinh doanh. Chính tôi cũng không ngờ chỉ sau một thời gian, rau bồ ngót phát triển rất nhanh. Đồng thời, tiêu xanh tốt hơn so với những nọc không trồng xen, năng xuất cũng cao hơn. Cây rau bồ ngót rất dễ trồng, mỗi ngày tưới 2 lần nước, thỉnh thoảng bón phân bò đã ủ hoai. Loại rau này cho thu quanh năm, phát triển tốt nhất vào mùa nắng” - chị Phượng cho biết. 

Chị Đỗ Thị Phượng có thêm nguồn thu ổn định từ trồng xen rau bồ ngót trong vườn tiêu

Mỗi ngày chị Phượng đều có nguồn thu từ bồ ngót, mùa nắng thì cắt 3 lần/ngày còn vào mùa mưa thì 2 lần/ngày. Hiện có 2 sào bồ ngót, giá 20 ngàn đồng/kg, bình quân mỗi ngày gia đình chị Phượng thu nhập hơn 500 ngàn đồng. Chị Phượng cho biết: “Từ khi trồng loại rau này, gia đình chưa bị ế hàng lần nào, thậm chí rau bán không đủ cung ứng cho người tiêu dùng, vì rau bồ ngót ăn mát nên được các bà nội trợ ưa thích. Rau trồng xen trong vườn tiêu vừa đỡ tốn chi phí làm cỏ vừa giữ được độ ẩm cần thiết cho đất nên cây tiêu phát triển rất tốt”.

Xen canh măng cụt với bưởi da xanh

Năm 1995, gia đình anh Đinh Văn Sanh rời quê Quảng Nam vào Bình Phước lập nghiệp. Ban đầu anh Sanh làm nghề mộc nhưng không đủ chi tiêu nên quyết định chuyển sang làm vườn. Trên diện tích 5 ha đất ở khu phố 4, phường Thác Mơ, anh Sanh loay hoay trồng thử nhiều loại cây, từ sầu riêng đến ca cao nhưng đều thất bại.

Một hôm, dạo quanh vườn thấy 2 cây cam còn sót lại của chủ vườn cũ trồng bắt đầu cho trái rất sai nên anh đã chuyển hướng. Nhận thấy, đất vùng này phù hợp loại cây ăn trái có múi và anh đã tìm sách báo để tham khảo. Sau một thời gian mày mò tìm hiểu, anh Sanh quyết định trồng bưởi và măng cụt.

Anh Sanh kể: “Lúc đó, tôi đến tỉnh Bến Tre mua giống và tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc bưởi da xanh. Nhận thấy ở Bến Tre có nhiều gia đình trồng xen canh các loại cây ăn trái trên cùng một diện tích đất mang lại hiệu quả kinh tế cao nên tôi thử nghiệm trồng măng cụt xen bưởi da xanh. Khi có thu, bưởi có vị rất ngọt, màu đẹp, ít hạt, trái to (1,8-2,2kg/trái, đặc biệt có trái đạt tới 5kg). Còn măng cụt nhiều trái to, ngọt, không bị sâu, được thị trường ưa chuộng. Hiện 1,3 ha bưởi và măng cụt đang cho trái ổn định, hàng năm, gia đình anh thu nhập hơn 300 triệu đồng”.

Nhìn rõ cái lợi từ trồng xen các loại cây ăn trái phù hợp, hiện anh Sanh đang thử nghiệm trồng xen thêm các loại cây có múi khác như sầu riêng, cam, quýt trên cùng một diện tích.     

         Hữu Dụng

  • Từ khóa
39525

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu