Thứ 7, 20/04/2024 16:29:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:33, 19/10/2014 GMT+7

Nguyễn Hữu Linh và giải Quốc gia cuộc thi sáng tạo

Chủ nhật, 19/10/2014 | 08:33:00 296 lượt xem
BP - Trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10 (2013-2014), Bình Phước vinh dự đoạt 2 giải, nhì và khuyến khích. Người nhận giải khuyến khích là Nguyễn Hữu Linh, học sinh lớp 9A2 trường THCS Tân Tiến (Đồng Phú) với sản phẩm mô hình “Sạc pin điện thoại từ máy biến thế sử dụng nguồn năng lượng mặt trời”.

Sinh ra và lớn lên tại xã Tân Tiến (Đồng Phú), Linh có sở thích đặc biệt từ nhỏ là hay tìm tòi, cóp nhặt, sửa chữa những đồ chơi tưởng chừng như phải bỏ đi thành vật hữu ích. Chính từ sở thích đó mà khi cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng được tổ chức, Linh rất hào hứng tham gia.

Nguyễn Hữu Linh (trái) nhận giải thưởng trong cuộc thi sáng tạo cấp tỉnh

Cha mẹ buôn bán nên rất bận rộn. Vì vậy, ngoài giờ học trên lớp, Linh phải ở nhà phụ giúp gia đình nên thời gian rảnh rỗi không nhiều. Linh cho biết: “Đối với em, những ngày cuối tuần là khoảng thời gian thú vị nhất. Vì lúc đó em được làm công việc mình yêu thích”.

Với niềm đam mê môn Vật lý, những kiến thức đã học trên lớp được Linh khắc sâu trong trí nhớ. Cùng với sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, kết hợp việc học hỏi qua tivi, sách báo, mạng internet... Linh đã mạnh dạn lên kế hoạch nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm sạc pin điện thoại từ máy biến thế sử dụng nguồn năng lượng mặt trời.

Em chia sẻ: Trong quá trình triển khai ý tưởng không tránh khỏi những thất bại nhưng em không nản chí, thay vào đó càng kích thích trí tò mò của em. Tuy nhiên, cũng phải mất gần 3 tháng em mới hoàn thành sản phẩm của mình. Khi đưa vào thử nghiệm sản phẩm đã thể hiện tính ưu việt của nó, nhất là khi mất điện. Ban ngày, chúng ta có thể dùng năng lượng mặt trời để sạc pin điện thoại, đêm đến sạc điện thoại bình thường nhờ nguồn năng lượng dự trữ ở thiết bị. Trường hợp trời mưa lâu ngày muốn sạc điện thoại phải lắp thêm 2 cục pin tiểu. Vì thế, sử dụng điện thoại không lo máy hết pin, nhất là những người làm nghề kinh doanh, buôn bán như cha mẹ em.

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huỵện Đồng Phú, sản phẩm “Sạc pin điện thoại từ máy biến thế sử dụng nguồn năng lượng mặt trời” của Linh đã đoạt giải nhất, ở cấp tỉnh sản phẩm của em đạt giải khuyến khích. Niềm vui ấy được nhân lên khi Ban tổ chức tỉnh đã kết hợp sản phẩm của Linh với sản phẩm của em Mai Thành Nam (18 tuổi, TX. Đồng Xoài) thành sản phẩm hoàn hảo hơn. Tại lễ trao giải toàn quốc, sáng tạo của nhóm tác giả Nam và Linh đã được trao giải khuyến khích.

Khi được hỏi về ước mơ sau này, Linh chia sẻ: Trước mắt em cố gắng học thật tốt. Sau này, em phấn đấu thành kỹ sư chuyên ngành cơ khí để nghiên cứu nhiều sản phẩm mới mang tính ứng dụng cao, đem lại lợi ích thiết thực cho nhiều người.

Nói về cậu học trò cưng, cô Trần Thị Ngọc Tuyền, Tổng phụ trách Đội trường THCS Tân Tiến cho biết: Linh là một học sinh lẽ phép và đặc biệt đam mê nghiên cứa khoa học. Sản phẩm sáng tạo khoa học của em cùng với Nam được giải khuyến khích cấp quốc gia là tín hiệu đáng mừng. Đó sẽ là nguồn động viên tinh thần rất lớn để các em học sinh trường THCS Tân Tiến nỗ lực tham dự cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng sắp tới.             

Xuân Túc

  • Từ khóa
81453

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu