Thứ 5, 25/04/2024 17:59:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 23:12, 01/02/2016 GMT+7

Nguyên nhân của tội phạm hình sự

Thứ 2, 01/02/2016 | 23:12:00 19,125 lượt xem
BPO - Theo đánh giá của công an tỉnh, tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây đã giảm nhiều, nhưng tính chất phạm tội có diễn biến phức tạp. Cụ thể là trong năm 2015, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 842 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó có 23 vụ giết người, làm chết 27 người, bị thương 2 người, lực lượng công an đã điều tra làm rõ 23 vụ, bắt giữ 33 đối tượng.

Điều đáng lưu ý là trong tổng số vụ phạm pháp nói trên, có tới 19 vụ giết người do nguyên nhân xã hội, chiếm 82,6%. Thậm chí có những vụ kẻ phạm tội  đã có những hành vi man rợ. Cũng theo đánh giá của Công an tỉnh, phần lớn các vụ án xảy ra do bộc phát từ những mâu thẫn nhỏ trong cuộc sống hàng ngày, ghen tuông tình ái, đố kỵ hơn thua. Và nguyên nhân của loại tội phạm này là một phần là do tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường đã làm tha hóa đạo đức của một bộ phận người dân trong xã hội. Thứ hai là do ảnh hưởng từ phim ảnh, trò chơi bạo lực...

Thứ ba là trong những năm gần đây, do suy thoái kinh tế, một số bộ phận người lao động thất nghiệp, không có việc làm ổn định, đời sống khó khăn... gây tâm lý ức chế tích tụ lâu ngày, có xu hướng sử dụng bạo lực khi phát sinh mâu thuẫn. Thứ tư là Bình Phước đang trong quá trình phát triển, mở rộng các khu công nghiệp nên nhu cầu thu hút nguồn lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước là rất lớn. Từ đó, những đối tượng lưu manh, côn đồ, có tiền án, tiền sự và thậm chí có cả đối tượng trốn truy nã...lợi dụng sơ hở trong việc tuyển dụng của các doanh nghiệp để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Trong số đó có không ít đối tượng tụ tập, cấu kết, kéo bè, kéo phái theo kiểu “băng nhóm” và sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.

Thứ năm là công tác quản lý nhà nước về ANTT trên một số lĩnh vực còn hạn chế, nhất là quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện và công tác giáo dục, phổ biến pháp luật, đạo đức lối sống chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, giải quyết mâu thuẫn trong nhân dân của lực lượng chức năng, nhất là tại cơ sở còn chậm, chưa triệt để; công tác quản lý các đối tượng có tiền án, tiền sự, các băng, nhóm hoạt động trên địa bàn còn chưa chặt chẽ... từ đó dẫn đến một bộ phận người dân khi xảy ra mâu thuẫn thì không nhờ các cơ quan thực thi pháp luật can thiệp mà tự tìm cách giải quyết; hoặc do không am hiểu pháp luật nên khi được hòa giải nhưng không thỏa mãn ý muốn cá nhân đã bộc phát tự giải quyết mâu thuẫn dẫn đến xung đột bạo lực.

Ngoài ra, các thông tin mang tính bạo lực, giật gân liên tục xuất hiện trên các trang báo mạng, các video bạo lực, đặc biệt là những vụ án xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người được các trang báo mạng khai thác, mô tả chi tiết gây tác động không nhỏ tới tâm lý của đối tượng, thậm chí nhiều khi đối tượng còn học được cách hành động từ mô tả chi tiết trên báo.

Từ phân tích trên cho thấy, giữ gìn an ninh trệt tự và an toàn xã hội không phải là nhiệm vụ riêng biệt của ngành công an, mà là của các cấp chính quyền, của toàn xã hội và mỗi người dân. Vì chừng nào các nguyên nhân trên đước khắc phục thì chắc chắn tình hình tội phạm hình sự sẽ giảm. Đồng thời, mỗi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng thì bạn tội phạm sẽ không có đất sống.

NN

  • Từ khóa
29896

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu