Thứ 6, 19/04/2024 01:22:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:49, 31/08/2015 GMT+7

ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ TỈNH ĐOÀN TUYÊN DƯƠNG HỌC SINH, SINH VIÊN NGHÈO VƯỢT KHÓ HỌC GIỎI LẦN THỨ 4/2015

Nguyễn Thị Khuê Minh: Học để thực hiện ước mơ

Thứ 2, 31/08/2015 | 14:49:00 361 lượt xem

BP - Là con thứ ba trong gia đình có bốn chị em gái, cha mắt yếu nên mẹ trở thành lao động chính trong gia đình. Tuổi thơ của Nguyễn Thị Khuê Minh, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Quang Trung, xã Phú Sơn (Bù  Đăng) còn nhiều thiếu thốn. Để có sách cho em đến trường, mẹ phải đi xin của những bạn đã học trước. Không mặc cảm, tự ti, em tự ý thức được hoàn cảnh để nỗ lực học tập.

Ngay từ khi còn là học sinh tiểu học, Khuê Minh đã là một trong hai học sinh xuất sắc nhất trường. Lên cấp hai, những thành tích ấy lại càng được em phát huy. Không những 8 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, vừa qua, Khuê Minh còn đoạt hai giải khuyến khích thi giải toán qua mạng cấp tỉnh và giải toán máy tính cầm tay cấp huyện.

Khuê Minh luôn là một cô học trò ưu tú ở trường và là con ngoan ở nhà

Cô Đặng Thị Hoài Thu, Phó hiệu trưởng cho biết: Khuê Minh là học sinh chăm ngoan, lễ phép và hòa đồng với bạn bè, là lá cờ đầu trong phong trào học tập của lớp. Khuê Minh luôn được Ban giám hiệu quan tâm, tạo điều kiện giúp em học thêm không thu tiền, ưu tiên được nhận các học bổng.

Nằm khá xa đường chính, nhà của em ở thôn Sơn Quý, xã Phú Sơn chỉ rộng 70m2, đồ dùng trong nhà không có gì giá trị ngoài bộ bàn ghế đã cũ và chiếc tivi lâu ngày không được dùng đến. Đón chúng tôi là cô Doãn Thị Thúy Lợi, mẹ của Khuê Minh, người phụ nữ với thân hình nhỏ bé, khuôn mặt sạm đen bởi vất vả mưu sinh.

Cô Lợi cho biết: Năm 2006, gia đình rời Nam Định vào Bình Phước sinh sống, kinh tế khó khăn, ở nhờ nhà người quen, không có đất canh tác, chủ yếu đi làm thuê. Do làm quá sức nên chồng cô bị bệnh và đôi mắt dần mất đi ánh sáng. Người con gái đầu đã tốt nghiệp đại học nhưng vì bị tim bẩm sinh, bệnh ngày càng nặng nên không thể đi làm. Con gái thứ hai đang học tại TP. Hồ Chí Minh. Dù vất vả nhưng gia đình vẫn cố gắng tạo điều kiện cho các con ăn học.

Nhắc đến Khuê Minh, đôi mắt người mẹ ánh lên niềm tự hào: “Khuê Minh chưa bao giờ đòi hỏi cha mẹ bất cứ điều gì. Tuy nhỏ nhưng con biết quan tâm đến mọi người và chăm chỉ học hành. Có lần tôi chở Khuê Minh đi thi học sinh giỏi trên tỉnh. Thương con, sợ con đói nên mua một cái bánh mì, nhưng Minh nhất quyết không ăn mà nhường cho mẹ. Hai mẹ con cứ nhường qua nhường lại” - cô Lợi xúc động chia sẻ.

Chia sẻ ước mơ trong tương lai, Khuê Minh nói: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi. Học để trở thành cô giáo có thể đưa tri thức đến với mọi người, giúp đỡ học sinh nghèo, giống như thầy cô ở trường đã tạo điều kiện tốt nhất để em được đến trường và yên tâm học tập”.

Trang Hương

  • Từ khóa
85378

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu