Thứ 6, 29/03/2024 17:51:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:49, 20/08/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

“Nhà khoa học của nghề nông”

Thứ 3, 20/08/2019 | 14:49:00 238 lượt xem
BP - Người dân ở ấp Hiệp Tâm, xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) biết đến anh không chỉ như một “kỹ sư chân đất của nông dân” mà còn là một trong những tấm gương điển hình của tất cả phong trào trên địa bàn. Anh tên Phạm Minh Phong (1974), chủ cơ sở cơ khí, cửa sắt Thanh Phong, một cá nhân tiêu biểu cấp tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Bác diễn ra ngày 17-5-2019.

TÍCH CỰC THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG

Năm 2002, anh Phong tham gia Hội Nông dân xã Lộc Hiệp và là một trong những hội viên tích cực trong nhiều hoạt động của địa phương. Từ phong trào phát động thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của Hội Nông dân đã tạo động lực cho anh đầu tư nghiên cứu và sản xuất các loại máy nhằm giảm bớt sức lao động con người. Khi kinh tế gia đình ổn định, anh là nhân tố tích cực đi đầu trong việc ủng hộ những hoạt động của ấp, xã và đóng góp tích cực cho quỹ hội nông dân. Đối với phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều con đường ấp trong xã được xây dựng có sự đóng góp của gia đình anh Phong. Là người đi tiên phong, anh trở thành tấm gương cho đông đảo người dân cùng tham gia đóng góp tiền của, công sức để xây dựng những con đường nông thôn mới khang trang. Nhờ đó, cuối năm 2017, xã Lộc Hiệp về đích nông thôn mới và đang phấn đấu vươn lên xã nông thôn mới nâng cao.

Anh Phạm Minh Phong và chiếc máy quạt tiêu

Trong cuộc vận động học tập và làm theo Bác, anh Phong quan niệm cũng rất đơn giản. Đó là, bản thân thấy cái gì có lợi cho địa phương thì phải tham gia và làm đến nơi, đến chốn. Ví như việc giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, người nghèo... khi có yêu cầu là thực hiện hết khả năng của mình. Từ suy nghĩ đó, hằng năm vào dịp lễ, tết, anh là một trong những “mạnh thường quân” luôn có hàng chục phần quà tặng hội viên nông dân và người hoàn cảnh khó khăn. Cơ sở cơ khí của gia đình anh luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người và bán thiếu sản phẩm cho người dân trên địa bàn. Mặc dù có nhiều đóng góp cho địa phương nhưng khi được hỏi về số tiền đã hỗ trợ, đóng góp thì anh Phong cho rằng, đó chỉ là những việc nhỏ, bình thường của một công dân cư trú trên địa bàn. Gia đình anh nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa”. Năm 2014, anh được xã tuyên dương trong việc thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và năm 2016 được xã tặng giấy khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác làm đường giao thông nông thôn, góp phần tích cực để xã Lộc Hiệp hoàn thành tiêu chí này.

“NHÀ KHOA HỌC CHÂN ĐẤT”

Mặc dù xuất thân từ gia đình nông dân ở tỉnh Bình Dương nhưng từ khi còn trẻ anh Phạm Minh Phong đã có niềm đam mê chế tạo cơ khí. Nhận thấy nông dân đã phải “một nắng hai sương” làm ra nông sản nhưng khi thu hoạch lại khá vất vả, nhất là đối với cây tiêu - đây cũng là loại cây mà nông dân Bù Đốp, Lộc Ninh trồng khá nhiều, ngay từ năm 1997, anh Phong đã nghiên cứu và chế tạo máy suốt tiêu. Trải qua thời gian khá dài vừa làm vừa nghiên cứu và cải tiến, đến nay anh đã chế tạo thành công 3 loại máy suốt tiêu có công suất khác nhau. Song song đó, anh cũng đã nghiên cứu chế tạo thành công máy quạt gió làm sạch nông sản. Tỷ lệ làm sạch và phân loại của máy quạt hiện đã đạt 99% sản phẩm sạch. Đặc biệt, anh đã chế tạo thành công máy xay nhuyễn phân dê bón trực tiếp cho cây mà không cần mất thời gian ủ hoai. Các sản phẩm máy móc do anh Phong sáng chế đều đã, đang được nông dân trong và ngoài tỉnh áp dụng vào sản xuất, phục vụ đời sống.

Anh Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Hiệp cho biết, những sản phẩm của xưởng cơ khí Thanh Phong giúp tăng năng suất lao động, giảm chi phí thu hoạch, tăng giá trị sản phẩm và nâng cao thu nhập cho nông dân. Các sản phẩm đang được nông dân ưa chuộng là máy xay phân dê, máy thái cỏ, cây chuối cho gia súc, gia cầm và máy suốt tiêu. Hằng năm, xưởng cơ khí của gia đình anh Phong bán ra thị trường hàng trăm máy các loại và xuất khẩu sang cả nước bạn Campuchia. Anh Phong cho biết, trong năm 2019 do nhiều nguyên nhân nên hiện xưởng cơ khí của gia đình chỉ mới có đơn đặt hàng 30 máy quạt và 15 máy suốt tiêu.

Từ những sáng chế hữu ích giúp nông dân giải phóng sức lao động thủ công, tăng năng suất lao động, anh Phạm Minh Phong đã đạt nhiều danh hiệu thi đua, khen thưởng các cấp từ xã, huyện đến tỉnh và Trung ương. Năm 2018, anh được tôn vinh là “Nhà khoa học của nhà nông” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức. Tuy nhiên, điều vinh dự tự hào nhất đối với anh là niềm tin yêu, quý mến của người dân Lộc Hiệp, Lộc Ninh dành cho mình. Anh đã đóng góp phần nhỏ công sức của mình cho địa phương và là một trong những nhân tố điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của tỉnh Bình Phước.

Tiến Bình

  • Từ khóa
44736

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu