Thứ 7, 20/04/2024 14:36:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

HIẾN PHÁP NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM 08:07, 19/06/2013 GMT+7

Cần bổ sung quyền chuyển đổi quyền sử dụng đất ở

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:07:00 636 lượt xem

* Trong Dự thảo Luật đất đai sửa đổi, Điều 173 có nội dung quy định về quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất. Cụ thể, tại điểm b, Khoản 1 của điều này có quy định như sau: 1. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được Nhà nước giao đất nông nghiệp trong hạn mức, đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế, đất giao có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất và đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê có các quyền và nghĩa vụ sau đây:... b) Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng một xã, phường, thị trấn với hộ gia đình, cá nhân khác;... Theo ý kiến của cá nhân tôi thì quy định như trên là chưa đầy đủ. Vì ở đây mới chỉ quy định về việc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng một xã, phường, thị trấn giữa các hộ gia đình và cá nhân với nhau. Như vậy, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và các loại tài sản trên đất thì như thế nào?

Do đó, tôi đề xuất ở điểm b, Khoản 1, Điều 173 cần bổ sung thêm quyền chuyển đổi quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở. Vì có như vậy mới đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân, đồng thời giảm thủ tục hành chính khi chuyển đổi quyền sử dụng đất ở cũng như tài sản trên đất ở. Ví dụ, hộ ông Nguyễn Văn A và hộ ông Trần Văn B có đất và nhà ở liền kề nhau tại ấp của xã H. Ngoài ra, ông A và ông B còn có hai mảnh đất liền kề nhau ở ấp 2 của cùng xã H. Trong khi đó, cả ông A và ông B đều có nhu cầu mở rộng diện tích đất để cất nhà rộng hơn nhằm mục đích kinh doanh, hay mục đích sinh lợi khác và cả hai cùng muốn chuyển đổi đất ở cho nhau. Nếu cho phép thì hai hộ này chỉ cần lập hồ sơ chuyển đổi giữa hai khu đất với nhau là được. Nếu trong luật không quy định vấn đề này thì ông A phải làm thủ tục chuyển nhượng cho ông B và ngược lại ông B cũng lại phải làm thủ tục chuyển nhượng cho ông A.

Như vậy, cả hai người đều phải tốn kém thời gian, công sức, tiền thuế chuyển quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất. Do đó, tôi đề nghị nội dung của điểm b, Khoản 1, Điều 173 có thể viết lại như sau: b/ Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp hoặc quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở trong cùng một xã, phường, thị trấn với hộ gia đình, cá nhân khác.

* Điều 196 trong Dự thảo Luật đất đai sửa đổi có nội dung quy định về hòa giải tranh chấp đất đai. Tại Khoản 2 của điều này có quy định như sau: 2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải. Theo tôi, quy định như trên mới chỉ đạt được mục đích thứ yếu là khuyến khích các bên tranh chấp thực hiện việc hòa giải từ cơ sở. Tuy nhiên, nội dung trên cũng chưa hoàn toàn đúng, vì nếu có trường hợp tranh chấp mà nguyên đơn, bị đơn, hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan lại chính là ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thì giải quyết như thế nào? Nếu quy định như trên thì ủy ban nhân dân xã vừa là nguyên đơn lại vừa là người hòa giải thì không ổn.

Tôi hoàn toàn đồng ý với quy định trong dự luật là việc giải quyết tranh chấp buộc phải thông qua hòa giải ở ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất. Nhưng nếu ủy ban nhân dân nằm trong trường hợp như trên thì tôi đề nghị bổ sung vào cuối Khoản 2, Điều 196 nội dung như sau: Trong trường hợp ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất là nguyên đơn, bị đơn hoặc người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì gửi đơn đến tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất để tòa án tiến hành hòa giải.

* Tại phần đầu của Điều 197 (quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai) có nội dung như sau: Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:.. Xuất phát từ quan điểm sửa đổi, bổ sung điều 196 như nêu trên, tôi đề nghị sửa đổi, bổ sung vào phần đầu của Điều 197 nội dung như sau: Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại ủy ban nhân dân cấp xã, hoặc hòa giải tại tòa án nhân dân cấp huyện không thành thì... Có quy định như vậy thì điều luật mới chặt chẽ và dễ đi vào cuộc sống.

Đức Hùng (Hớn Quản)

  • Từ khóa
108222

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu