Thứ 7, 27/04/2024 07:48:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:08, 05/05/2018 GMT+7

Nhà nông Đinh Văn Sanh đam mê cây ăn trái

Thứ 7, 05/05/2018 | 15:08:00 199 lượt xem
BP - “Hiện gia đình có 5 ha điều, 4,5 ha cao su nhưng tôi chỉ “mê” 1,5 ha vườn cây ăn trái đa canh. Trong 13 năm làm vườn, tôi luôn áp dụng công thức sản xuất sạch vì sức khỏe của gia đình và cộng đồng. Đam mê cây ăn trái tôi luôn học hỏi kiến thức của “vựa trái cây” đồng bằng sông Cửu Long và nghiên cứu tài liệu khuyến nông để tạo dựng vườn cây sạch và phát triển bền vững” - ông Đinh Văn Sanh (55 tuổi), nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh ở thôn Nhơn Hòa 2, xã Long Giang (Phước Long) chia sẻ.

“LIỀU” VỚI GIỐNG BƯỞI DA XANH

Vườn trái cây của hộ ông Sanh lọt thỏm dưới triền dốc, xung quanh bao bọc bởi vườn điều, cao su. Thả dốc theo con đường bê tông hóa rộng 0,5m, trước mắt chúng tôi là những hàng bưởi da xanh xen với măng cụt, sầu riêng đang trong thời kỳ nuôi trái chuẩn bị vụ mùa bội thu.

“Liều” với giống bưởi da xanh, ông Sanh đã hái “trái ngọt”, thu lãi cao

Trên 1,5 ha, ông Sanh trồng 200 cây bưởi da xanh, 300 cây măng cụt và 30 gốc sầu riêng R6, Măng Thon. Ông Sanh khoe: Trong năm 2017, gia đình tôi thu lãi từ 1,5 ha cây ăn trái, khoảng 500 triệu đồng, trong đó 200 cây bưởi da xanh, giá bán từ 35-60 ngàn đồng/kg (thu quanh năm) được khoảng 300 triệu đồng.

Ông Sanh kể: “Năm 2005, khi tôi mua 1,5 ha đất bàu hoang ở thôn Nhơn Hòa 2 nhiều người đã “cười thầm” vì ở Phước Long nói riêng và Bình Phước nói chung người dân chỉ quen trồng cao su, điều. Những năm đó, giá mủ cao su đang tăng, chẳng ai dại gì đi trồng cây ăn trái. Khi mua đất tôi thấy trên vườn tạp có vài cây cam cho trái ngọt. Tôi nghĩ ngay đến chất đất phù hợp với cây ăn trái có múi. Mùa xuống giống năm 2005, khi đi tham khảo thị trường cây giống tôi thấy giống bưởi da xanh xuất xứ từ Hợp tác xã cây ăn trái Bến Lức (Tiền Giang). Qua giới thiệu của người bán giống và tìm hiểu tài liệu khuyến nông, tôi nhận thấy những ưu điểm vượt trội của bưởi da xanh so với các giống bưởi khác. Vậy là tôi “đánh liều” đặt mua số lượng nhiều để trồng. 3 năm sau, bưởi cho trái bói đầu tiên, “cây không phụ công người trồng” với màu da xanh, ruột đỏ, tép bưởi mọng nước và vị ngọt thanh khác xa với các giống bưởi khác. Năm thứ 4, vườn bưởi vào chính vụ, tôi chỉ đủ phục vụ khách hàng “sành ăn” ở Phước Long, với giá bán có khi cao hơn 1,5-2 lần bưởi năm roi”.

TUÂN THỦ QUY TRÌNH SẢN XUẤT HỮU CƠ

Xen kẽ giữa vườn cây, ông Sanh đào những con mương nhỏ theo thế bàn cờ và thi thoảng có hồ nước, đó là nước ngầm tự nhiên gần sát với lớp đất mặt. Do đó, cả vườn cây ăn trái của ông Sanh không phải làm bồn chứa nước tưới trong mùa khô và mỗi tháng chỉ cần tưới 1 lần phủ lên tầng lá làm dịu mát cây. Nhờ ưu điểm của kết cấu đất mà không khí trong vườn mát dịu, thoáng đãng, không ẩm ướt do hệ thống tưới nước hoạt động thường xuyên như những vườn cây ăn trái khác.

Dẫn chúng tôi theo những con đường kênh lớn hai bên trồng cây, ông Sanh nói: Tổng diện tích gần 11 ha nhưng với cao su, điều tôi đều giao vợ quản lý, thuê người làm. Riêng tôi dường như cả ngày ăn ở, gắn bó với vườn cây ăn trái và nếu vì việc nhà không vào được vườn là thấy nhớ lắm. Suy nghĩ đầu tiên khi làm nông với tôi là phải bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình mình và người tiêu dùng, sản xuất theo phương thức hữu cơ. Theo đó, tôi luôn lựa chọn thuốc bảo vệ thực vật sinh học của các công ty lớn, có uy tín, mỗi tháng phun 2 lần. Đặc thù của cây ăn trái là rễ tơ vươn lên mặt đất để tiếp nhận dinh dưỡng nên quanh năm tôi rải phân chuồng đã hoai, hoặc dùng lá cây ủ làm phân tấp cho cây kèm theo vôi để chăm sóc bộ rễ, tránh các loại nấm bệnh, sâu đục thân và tạo vị ngọt cho trái. Nhờ đó, “sức khỏe” của cây và người luôn được bảo đảm. Cây khỏe với phân hữu cơ nên bưởi da xanh của tôi cho trái quanh năm. Điều đáng nói là vườn cây ăn trái không dành riêng 1 khoảnh để phục vụ gia đình, bạn bè mà tất cả mọi người đều yên tâm ăn trái cây tại chỗ. Không lạm dụng thuốc trừ sâu độc hại và phân bón hóa học nên dù trái cây của gia đình chưa được dán nhãn VietGap nhưng đã tạo dựng được thương hiệu “sạch” trên thị trường Phước Long, TP. Hồ Chí Minh với giá bán cao hơn mặt bằng chung...

Đam mê sản xuất sản phẩm trái cây ngon, chất lượng tốt và “sạch”, ông Đinh Văn Sanh xứng danh “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” và đích thực là “Nhà nông thông minh” sản xuất theo nhu cầu thị trường của thời kỳ kinh tế mở...

P.- N.

  • Từ khóa
42678

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu