Thứ 6, 26/04/2024 04:18:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:30, 08/02/2018 GMT+7

Nhà nông Lộc Ninh sẵn sàng phục vụ thị trường tết

Thứ 5, 08/02/2018 | 08:30:00 291 lượt xem
BP - Những năm gần đây, ngoài chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, nông dân huyện Lộc Ninh còn mở rộng diện tích chuyên canh và xen canh cây màu. Vụ đông xuân năm nay, nông dân 2 xã Lộc Hưng và Lộc Thái trồng trên 20 ha rau, hoa phục vụ tết. Thời điểm giáp tết, thời tiết tương đối thuận lợi, nông sản tiêu thụ ổn định, giá tăng cao nên nhà nông tận dụng tối đa diện tích để canh tác.

Anh Triệu Văn Sâm phấn khởi vì vườn hoa cúc của gia đình đang phát triển tốt

Chúng tôi đến thăm vườn cây cảnh của hộ anh Nguyễn Văn Vinh, ấp 9, xã Lộc Hưng, đang lúc anh tỉ mỉ chăm sóc vườn mai để kịp đưa ra thị trường. Anh Vinh cho biết: Để tạo nụ mai vàng, người trồng phải chuẩn bị từ khoảng tháng 10 âm lịch. Đầu tiên chăm dưỡng cây thật khỏe mạnh để ra hoa đúng thời điểm mong muốn. Với thời tiết năm nay, đến ngày 24, 25 tháng chạp năm Đinh Dậu, gia đình tôi ngắt lá để mai nở đúng dịp. Tết Nguyên đán Mậu Tuất, gia đình tôi cung ứng ra thị trường 50 chậu mai bonsai và 20 chậu mai tàng. Người chơi hoa mai bonsai không chỉ chưng vào những ngày tết, nếu chăm sóc tốt mai theo thế bonsai chơi được nhiều năm.

Những đóa mai vàng nở rộ trong tiết xuân khiến lòng người thêm hân hoan, tràn đầy hạnh phúc, tươi mới. Vào ngày tết người dân thường chưng mai vàng trong nhà, với mong muốn có một năm sung túc, may mắn và thịnh vượng.

Gia đình anh Võ Thành Cao ở ấp 2, xã Lộc Hưng cho biết, năm nay là năm đầu tiên gia đình anh xuống giống trồng khổ qua phục vụ thị trường tết. Trên diện tích gần 2 sào anh trồng khổ qua giống VINO 606. Hiện nay, vườn khổ qua đã cho thu hoạch 2 đợt (4 ngày) thu trên 100kg trái, dự kiến thu hoạch đến dịp tết Nguyên đán khoảng trên 1 tấn và hết tháng giêng năm Mậu Tuất đạt trên 2 tấn. Với gần 2 sào khổ qua, gia đình anh Cao thu lời khoảng 20-30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nông dân ở xã Lộc Thái cũng đang khẩn trương chăm sóc rau xanh, hoa cúc để kịp cung cấp ra thị trường tết Nguyên đán phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn. Gia đình anh Triệu Văn Sâm ở ấp 6, xã Lộc Thái, đang tất bật chăm sóc từng luống hoa cúc vàng để có hoa đẹp, chất lượng. Trên diện tích 2 sào đất của gia đình, vào giữa tháng 10 âm lịch hằng năm, gia đình anh Sâm xuống khoảng 10.000 cây cúc Đà Lạt (loại cây dễ tính, nhiều hoa), một cây có từ 8-12 hoa và rất được người tiêu dùng ưa chuộng mua chưng trong dịp tết. Anh Sâm cho biết: Trồng hoa cúc vàng không tốn nhiều chi phí nhưng đòi hỏi công chăm sóc. Người trồng phải thường xuyên thăm vườn, kịp thời phát hiện sâu, bệnh để phòng trừ thì cây mới phát triển tốt. Ngoài đầu tư trồng giống hoa cúc vàng, gia đình tôi còn trồng thêm 2.000 cây cúc kali, cúc fram. Với vườn hoa cúc này, dịp tết Nguyên đán năm nay gia đình thu từ 20-30 triệu đồng.

Dịp tết Nguyên đán năm nay, nông dân huyện Lộc Ninh không chỉ dồn sức chăm sóc các loại rau xanh phục vụ thị trường, mà đang hướng tới mô hình trồng rau sạch. Xã Lộc Thái đã thành lập tổ hội nghề nghiệp trồng rau an toàn, với 8 nông hộ ở ấp 4 và ấp 8 chuyên canh trồng rau tham gia, tổng diện tích 4,5 ha. Mặc dù trồng rau an toàn giá bán ra không cao và tốn nhiều công chăm sóc hơn nhưng mục đích chính của các thành viên trong tổ là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Mai Hoàng Mỹ

  • Từ khóa
42485

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu